สหรัฐ-เกาหลีใต้ลดขนาดซ้อมรบร่วม 'โฟลอีเกิล' หวังซื้อใจโสมแดง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐประกาศว่ากองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้จะลดขนาดการฝึกทหารร่วมประจำปี "โฟลอีเกิล" ที่กำหนดจัดขึ้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้าลง เพื่อส่งเสริมบรรยากาศที่เอื้อสำหรับการเจรจานิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2559 ทหารสหรัฐและเกาหลีใต้นั่งรวมกันภายในยานสะเทินน้ำสะเทินบกระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีที่เมืองโปฮังของเกาหลีใต้ / AFP

    จิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2561 ว่าสหรัฐกำลังปรับปรุงการฝึกโฟลอีเกิลเล็กน้อยให้อยู่ในระดับที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทูต แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการ "ลดขอบเขต" การฝึกนี้ว่าจะยังอยู่ในขนาดเท่าใด

    โดยปกติแล้ว การซ้อมรบโฟลอีเกิลซึ่งจัดทุกฤดูใบไม้ผลิของเกาหลีใต้ เป็นการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีทหารเกาหลีใต้เข้าร่วมราว 200,000 นาย และทหารสหรัฐเกือบ 30,000 นาย เกาหลีเหนือมักแสดงความไม่พอใจกับการซ้อมรบเหล่านี้ ที่พวกเขาระบุว่าเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อการรุกราน

    เมื่อปีที่แล้ว โฟลอีเกิลถูกเลื่อนและลดขนาดการฝึกลง เพื่อให้สอดคล้องกับการผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีผ่านวิธีการทูต และหลังจากการซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายน ทรัมป์ก็ประกาศว่า สหรัฐจะหยุดซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ ที่เขาระบุว่าสิ้นเปลืองเงิน และ "ยั่วยุอย่างมาก"

    นับแต่นั้น กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ระงับการฝึกทหารร่วมระดับใหญ่เกือบทั้งหมด รวมถึงการฝึกผู้พิทักษ์เสรีภาพอุลชีเมื่อเดือนสิงหาคม และการฝึกทางอากาศ วิจิแลนต์เอซ ในเดือนหน้า

    อย่างไรก็ดี กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือตามข้อตกลงจากซัมมิตที่สิงคโปร์นั้นแทบไม่มีความคืบหน้าเลยจนถึงขณะนี้ โดยสหรัฐต้องการคงการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไว้ต่อไปจนกว่าฝ่ายหลังจะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ตรวจสอบได้ ส่วนเกาหลีเหนือก็ประณามสหรัฐว่ายื่นข้อเรียกร้องเหมือนพวกอันธพาล

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับเคซีเอ็มโอเรดิโอเมื่อวันพุธว่า เขาคาดว่าซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์กับคิมจะเกิดได้ต้นปี 2562

    ด้านกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า คำประกาศของแมททิศสอดคล้องกับทัศนะของเกาหลีใต้ว่าฝ่ายทหารจำเป็นต้องสนับสนุนการดำเนินการทางการทูต นอกจากนี้ สหรัฐและเกาหลีใต้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยเกี่ยวกับการฝึกของปีหน้าด้วย โดยจะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการต้นเดือนหน้า

    "กองทัพของทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหารือหนทางที่จะสนับสนุนความพยายามทางการทูตของรัฐบาลทั้ง 2 เพื่อผลักดันให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมีความคืบหน้า" ชอย ฮยอนซู โฆษกเกาหลีใต้แถลงที่กรุงโซล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"