กกต.โยนแม่น้ำ5สาย ถกวันเลือกตั้งเสียงแตก! พรรคเล็กจี้เลื่อน5พ.ค.62


เพิ่มเพื่อน    

 สนช.เคาะชื่อ 2 กกต.แล้ว “เลิศวิโรจน์-ฐิติเชฏฐ์” เติมเต็ม 7 อรหันต์ ประชุมถกพรรคการเมืองรอบ 4 รุมยำเรื่องแบ่งเขต เพื่อไทยปูดมีแบบที่ 4 ปลิวว่อน  พรรคเล็กคึกยื่นเลื่อนไป 5 พ.ค. ส่วนพรรคใหญ่กระต่ายขาเดียว 24 ก.พ. “อิทธิพร” โยนเผือกร้อนบอกหลังประชุมแม่น้ำ 5 สายจะชัด ย้ำเดดไลน์สังกัดพรรคต้องไม่เกิน 26 พ.ย. “วิษณุ” เปิดปฏิทิน “บิ๊กตู่” ถกการเมืองต้นเดือน ธ.ค. 

เมื่อวันพฤหัสบดี มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 2 คน คือ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ โดยเป็นการประชุมและลงคะแนนลับ ซึ่งผลปรากฏว่านายเลิศวิโรจน์ได้คะแนนเห็นชอบ 148 ไม่เห็นด้วย 28 งดออกเสียง 8 เสียง ส่วนนายฐิติเชฏฐ์ได้คะแนนเห็นชอบ 149 ไม่เห็นชอบ 27 ไม่ออกเสียง 8 เสียง ดังนั้นบุคคลทั้ง 2 คนจึงถือว่าได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ 240 คน คือ 120 คนขึ้นไป โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะแจ้งมติไปยังบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบทั้งสองเพื่อให้ลาออกจากตำแหน่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน ก่อนที่ประธาน สนช.จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายตามขั้นตอนต่อไป 


    วันเดียวกัน ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมือง ครั้งที่ 4 โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง 72 พรรค และผู้ยื่นจดแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคการเมือง 14 กลุ่ม รวม 306 คน เข้าร่วม
โดยนายอิทธิพรกล่าวว่า ปัจจุบันมีพรรคการเมือง 89 พรรค ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีว่าประชาชนตื่นตัวในระบอบประชาธิปไตย และจะทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง จึงขอให้แต่ละพรรคการเมืองดำเนินการตามเจตนารมณ์และอุดมการณ์ในการจัดตั้งพรรค กกต.ขอให้ความมั่นใจอีกครั้งว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย และพร้อมให้คำแนะนำปรึกษากับทุกพรรค เพื่อให้การดำเนินกิจการของพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมาย  กกต.มีหน้าที่สนับสนุนพรรคให้เป็นสถาบันการเมืองที่มีคุณภาพ  
นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ตามกฎหมาย กกต.ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จก่อนวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ หรือก่อนวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเขตเลือกตั้งมีความสำคัญมากกับพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองต้องทำงานกับเขตเลือกตั้ง ตราบใดที่ยังไม่มีเขต ก็ตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไม่ได้ เพราะต้องใช้สมาชิกที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้ง เมื่อยังไม่มีเขต ก็ยังไม่รู้ว่าใครจะอยู่ตรงไหน 
“ในระหว่างยังไม่มีเขตเลือกตั้ง กกต.ได้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมือง โดยแก้ประกาศนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เรื่องการรายงานทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคการเมืองรับสมาชิกและรายงานสมาชิกทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลพรรคการเมือง เพื่อให้พรรคเข้าใช้ฐานข้อมูลได้โดยตรง พรรคการเมืองสามารถแก้ไขเพิ่มเติมสมาชิก กรณีเพิ่มลดให้เป็นปัจจุบันได้ และสามารถตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนของสมาชิกพรรค” นายแสวงกล่าว
กกต.ผุด 4 กรุ๊ปไลน์
นายแสวงกล่าวอีกว่า กกต.ยังได้ตั้งกรุ๊ปไลน์ตามกลุ่มงาน 4 กลุ่ม เพื่อประสานการปฏิบัติงานทางธุรการและตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นช่องทางตอบข้อซักถามของแต่ละพรรค ประกอบด้วย 1.กลุ่มกิจการพรรคการเมืองและการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง 2.กลุ่มการเงินและบัญชีพรรคการเมือง 3.กลุ่มฐานสมาชิกพรรคการเมือง และ 4.กลุ่มกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองและการสนับสนุนโดยรัฐ จึงขอให้พรรคการเมืองส่งเจ้าหน้าที่มาเข้ากรุ๊ปไลน์เพื่อพรรคการเมืองจะได้นำข้อมูลไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง 
นายแสวงกล่าวถึงคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 เรื่องการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ว่ามีผู้แทนพรรคโทร.สอบถามทุกวันมากกว่า 20 สาย เรื่องหลักเกณฑ์ 90 วันหายไปหรือยัง สามารถย้ายพรรคได้ตลอดหรือไม่ จึงขอชี้แจงว่าระยะเวลาสรรหาเป็นคนละเรื่องกับคุณสมบัติของผู้สมัคร หากวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ.2562 การสังกัดพรรคและเป็นสมาชิกพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน ต้องเป็นสมาชิกก่อนวันที่ 26 พ.ย.นี้  เว้นแต่เป็นพรรคการเมืองจัดตั้งใหม่ที่เข้ายื่นจดจัดตั้งภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้ ความเป็นสมาชิกจะย้อนกลับมาถึงวันที่ยื่นจดแจ้ง 
“ขอรับประกันว่าถ้ายื่นจดจัดตั้งพรรค 23 พ.ย. มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งทันแน่นอน ขณะนี้มีพรรคการเมืองสมบูรณ์แล้ว 89 พรรค รวมทั้งพรรคเก่าและใหม่ เหลือกลุ่มการเมืองที่รอตรวจสอบเป็นพรรคอีกจำนวนหนึ่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคการเมืองกว่า 100 พรรค ถือว่าเพียงพอจะจัดการเลือกตั้งได้” นายแสวงกล่าว
    ทั้งนี้ ในช่วงตอบข้อซักถามของตัวแทนพรรคการเมือง นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ยิ่งฟังการชี้แจงของ กกต.ยิ่งสับสนมากขึ้น ทั้งประเด็นสาขาพรรคและระยะเวลาสังกัดพรรค โดยขอถามไปยัง กกต.ว่า เหตุใดจึงยังชักช้าในการประกาศเขตเลือกตั้ง ซึ่งล่วงเลยมานานจนทำให้มีคำสั่ง คสช.ที่ 16/2561 ที่ให้อำนาจ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ได้ แม้จะขัดต่อกฎหมายและระเบียบที่วางไว้ และยังเขียนถึงขนาดให้การพิจารณาของ กกต.เป็นที่สุด 
“ไม่ได้รู้ว่า กกต.เตรียมทำอะไรที่ผิดกฎหมาย หรือผิดระเบียบที่ตัวเองร่างขึ้นหรือไม่ เพราะกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.เขียนไว้ชัดว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องทำอย่างไร แต่ขณะนี้ในต่างจังหวัดมีรูปแบบการแบ่งเขตรูปแบบที่ 4 ปลิวว่อนไปหมด และมีข่าวว่า กกต.จะไม่เอา 3 รูปแบบที่รับฟังความเห็น รวมทั้งมีผู้สมัครบางพรรคการเมืองไปคุยโม้ว่าแบบที่ 4 กำลังจะมีขึ้น” นายชูศักดิ์กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพักประชุมร่วมระหว่าง กกต.กับพรรคการเมือง นายเอกชัย หงส์กังวาน แนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ใส่เสื้อสีแดงข้อความระบุว่า เลือกตั้ง 62 ได้เดินทางมาที่ที่ประชุมและนั่งดื่มกาแฟพร้อมขนม ซึ่งเป็นของว่างระหว่างการประชุมที่หน้าห้อง โดยนายเอกชัยระบุว่า ตั้งใจมาเพื่อคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งหลังนายเอกชัยพูดได้ประมาณ 5 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ 3 นายมาเชิญตัวออกจากสถานที่ แม้นายเอกชัยยืนยันว่ามาดื่มกาแฟเท่านั้น ไม่ได้สร้างความวุ่นวาย
เสียงแตกวันเลือกตั้ง
ทั้งนี้ ก่อนการประชุม บรรดาตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ก็แสดงความคิดเห็นในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งและเรื่องของวันเลือกตั้ง โดยพรรคใหญ่ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยต่างยืนยันที่จะให้การเลือกตั้งจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.2562 เช่นเดียวกับพรรคใหม่อย่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่พร้อมจะเลือกตั้งในวันดังกล่าว แต่นายสาธุ อนุโมทามิ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังไทยดี พร้อมกลุ่มการเมืองกว่า 10 พรรค ได้หนังสือต่อนายอิทธิพรผ่านนายสมเกียรติ คงดี ผู้อำนวยการสำนักกิจการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 5 พ.ค.2562 โดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. และไม่ใช่การรับใบสั่งมาจากผู้มีอำนาจ เพราะพรรคและกลุ่มการเมืองเหล่านี้ไม่ได้เชื่อมโยงกับรัฐบาลและ คสช. 
ด้านนายอิทธิพรให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีพรรคการเมืองเห็นต่างในการกำหนดวันเลือกตั้งว่า กกต.จะเอาข้อมูลมาพิจารณาในภาพรวม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็กก็มีข้อเรียกร้องให้ยืดหยุ่นเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาด้วย แต่เบื้องต้นมองว่ายังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป 
“การตัดสินใจว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น คงจะชัดเจนหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมืองตามข้อ 8 ของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2561 และคาดว่าวันประชุมจะชัดเจนหลัง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับ แต่หากมีข้อสรุปให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป กกต.เองก็ไม่จำเป็นแสดงความรับผิดชอบ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนด แต่การเลื่อนก็ต้องมีเหตุผลและต้องชี้แจงให้เข้าใจ” นายอิทธิพรระบุ
ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ที่เปิดทางให้ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จก่อนวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลใช้บังคับว่า กกต.กำหนดวันไว้แล้วว่าจะพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งเผื่อเวลาการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไว้ด้วย โดยตั้งแต่สัปดาห์หน้า กกต.จะมุ่งมั่นประชุมเพื่อให้เสร็จตามแผนงานที่วางไว้ โดยยืนยันว่าจะพิจารณาการแบ่งเขตให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 27 ที่ต้องคำนึงถึงจำนวนประชากรต้องมีความใกล้เคียงกันในแต่ละเขต
สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้ คสช.และรัฐบาลรับเรื่องร้องเรียนแบ่งเขตได้อาจเป็นการเปิดทางให้ฝ่ายที่มีอำนาจแทรกแซงการแบ่งเขตเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง นายอิทธิพรกล่าวว่า  ไม่คิดเช่นนั้น แต่เป็นการเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนมากกว่า ซึ่งการแบ่งเขตตามเงื่อนไขในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ก็กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ถือว่าทำให้ คสช.หรือรัฐมาครอบงำ และคำสั่งไม่ได้มีผลนิรโทษกรรมให้กับ กกต. ที่ถูกมองว่าแบ่งเขตไม่เสร็จ เพราะจริงๆ กกต.ทำทันตามกรอบเวลาที่คำสั่ง คสช.13/61 กำหนดให้แบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ และแม้การแบ่งเขตไม่ทันตามที่กำหนดเดิม ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตก็ให้ขยายเวลาได้อยู่แล้ว จึงไม่มีเรื่องที่ คสช.ต้องนิรโทษกรรมให้ กกต. แต่อาจมีการหารือเรื่องการคุ้มครอง กกต.ในเรื่องการปฏิบัติอื่นๆ
นัดถกต้นเดือน ธ.ค.
ส่วนเงื่อนไขในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสังกัดพรรคการเมืองภายใน 90 วัน ว่าสามารถสมัครได้จนกว่าจะปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต.บอกว่า ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ ที่ผ่านมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแบ่งเขตอยู่ แต่ได้ยืนยันต่อที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมืองแล้วว่า กกต.จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนเรื่องที่วิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจนทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้าออกไปนั้น ก็เป็นความเห็นของแต่ละปัจเจกบุคคล ไม่ได้น้อยใจ และน้อมรับกระแสวิจารณ์
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใกล้ได้วันนัดหารือร่วมกับนักการเมืองแล้ว เพราะเตรียมการพร้อมแล้ว โดยอยู่ระหว่างเสนอวันให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.เลือก ซึ่งจะเป็นช่วงต้นเดือน ธ.ค. ส่วนที่ฝ่ายการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ว่าไม่ได้ยึดตามเขตเลือกตั้งตามเดิมที่ระบุไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น นี่คือเหตุผลหนึ่งที่มีการร้องเรียนเข้ามา หากเราทำไม่รู้ไม่ชี้ หลับหูหลับตาให้ประกาศตั้งแต่ตอนนั้น เชื่อว่าเมื่อออกมาแล้วคงมีการโวยกันเยอะ และจะฟ้องร้องกัน คสช.จึงให้เวลา กกต.พิจารณาเพิ่มเติม ส่วนจะทำอะไรแล้วแต่เขา เราไม่อยากเข้าไปแทรกแซงอะไร
วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุกรณีประธาน กกต.ออกมาให้ข่าวยอมรับว่าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอาจคลาดเคลื่อนไปจากปฏิทิน เกิดจากปัญหาสุขภาพที่ต้องไปผ่าตัดตา จึงทำให้เวลาประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษาไม่เกินวันที่ 10 พ.ย.เคลื่อนออกไป ซึ่งเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเป็นเหตุให้เปิดช่องแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ได้ด้วยการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 รวมทั้งก่อให้เกิดกระแสข่าวเรื่องใบสั่งจากผู้มีอำนาจให้เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง เพราะยังมีพรรคการเมืองบางพรรคยังย้ายตัวกันไม่เสร็จ จึงจะใช้สิทธิตามมาตรา 17 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อเลขาธิการวุฒิสภาในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. เพื่อให้ถอดถอนประธาน กกต.พ้นจากตำแหน่ง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"