สหรัฐยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้อพยพปีนรั้วกั้นเม็กซิโก


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่สหรัฐยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้อพยพจากอเมริกากลางหลายร้อยคน ที่ปีนรั้วบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก และพยายามข้ามพรมแดนเข้าสหรัฐจากเมืองติฆัวนาของเม็กซิโกเมื่อวันอาทิตย์ รัฐมนตรีมหาดไทยเม็กซิโกขู่เนรเทศกลับหมด

ผู้อพยพพากันวิ่งหนีแก๊สน้ำตาไปตามแม่น้ำติฆัวนา ใกล้จุดผ่านแดนเอลชาปาร์เรล ในเมืองติฆัวนา รัฐบาฆาแคลิฟอร์เนีย ของเม็กซิโก ซึ่งอยู่ติดชายแดนสหรัฐ / AFP

    ผู้อพยพกลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของคาราวานผู้อพยพจากหลายประเทศในอเมริกากลาง โดยส่วนใหญ่มาจากฮอนดูรัส ที่เดินทางไกลกว่า 4,000 กิโลเมตร ยาวนานกว่า 1 เดือน จนมาถึงเมืองชายแดนเม็กซิโก ด้วยความคาดหวังจะลี้ภัยในสหรัฐ ประเมินว่าขณะนี้มีผู้อพยพราว 5,000 คนรวมตัวกันอยู่ที่เมืองติฆัวนาของเม็กซิโก ซึ่งอยู่ติดชายแดนเมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ

    สถานการณ์วุ่นวายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน เกิดขึ้นเมื่อผู้อพยพที่รอคอยอย่างสิ้นหวัง อย่างน้อย 500 คน ซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก พากันวิ่งผ่านพื้นคอนกรีตของทางน้ำตื้นๆ แล้วพยายามปีนป่ายข้ามรั้วโลหะชั้นแรกใกล้กับจุดผ่านแดนซานอีซิโดร ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้อพยพหลายร้อยคนสามารถฝ่ารั้วด่านแรกไปได้ และพยายามข้ามด่านที่สอง ซึ่งติดตั้งหนามแหลมคม เวลานั้นเองที่เจ้าหน้าที่ป้องกันชายแดนของสหรัฐเริ่มยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ เบื้องบนมีเฮลิคอปเตอร์หลายลำบินวน

    ผู้อพยพพากันแตกฮือวิ่งหนีและปกป้องตนเองจากแก๊สแสบร้อน พ่อแม่หลายคนคว้าลูกเล็กวิ่งหนีหาที่ปลอดภัย ผู้อพยพพากันร้องไห้ด้วยความเจ็บปวด, สิ้นหวัง และคับแค้นใจ เมื่อพวกเขาต้องยอมแพ้แล้วหันหลังกลับ บางคนร้องตะโกนว่า พวกตนแค่ต้องการเดินทางข้ามไปเพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้น

    "พวกเขาบอกเราว่า ถ้าเราข้าม (รั้วชั้นแรก) ไปได้ พวกนั้นจะให้เราลี้ภัย เพราะเราอยู่ในดินแดนของสหรัฐแล้ว" หญิงชาวฮอนดูรัสวัย 32 ชื่อฟลอร์ ฆิมีเนซ ที่เดินทางพร้อมสามี น้องสาวและลูกสาว กล่าว "แต่ตอนนี้ดูเหมือนพวกนั้นต้องการฆ่าเรา พวกเรากลัวกันมาก"

    เหตุการณ์นี้ทำให้สำนักงานศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐ (ซีบีพี) ในเมืองซานดิเอโก ประกาศปิดจุดผ่านแดนซานอีซิโดร ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนที่พลุกพล่านมากที่สุดบนชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เมื่อวันอาทิตย์ แต่ได้เปิดให้ผ่านแดนอีกครั้งภายในไม่กี่ชั่วโมง

    สามวันก่อนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเพิ่งขู่ว่าจะปิด "ชายแดนทั้งหมด" ที่ติดกับเม็กซิโก หากสถานการณ์เข้าสู่ระดับที่ไม่สามารถควบคุมได้หรือมีคนบาดเจ็บ

    ด้านอัลฟองโซ นาบาร์เรเต รัฐมนตรีมหาดไทยของเม็กซิโก กล่าวตำหนิผู้อพยพบางส่วนว่าพยายามข้ามแดนที่เมืองติฆัวนาโดยใช้ "วิธีรุนแรง" เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์มิเลนิโอว่า เม็กซิโกจะดำเนินการเนรเทศผู้อพยพเกือบ 500 คนนี้ ซึ่งกำลังทำร้ายคาราวานผู้อพยพโดยรวม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"