'หน่อย'ชูทุกข์ของเกษตรกรคือทุกข์ของเพื่อไทย ลั่นเราเคยทำได้แก้ราคาข้าว-ยางพาราดิ่งเหว


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.61 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กแฟนเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan โดยระบุว่า “ปัญหาราคายางและข้าวตกต่ำต้องเร่งแก้ไข ทุกข์ของเกษตรกร คือทุกข์ของเพื่อไทย ต้องเร่งสร้างโอกาสใหม่ เพื่อรายได้ที่ยั่งยืน”

ระหว่างเดินทางไปรับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทยที่อ.นาแก จังหวัดนครพนม 

หน่อยจึงมีโอกาสไปรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน หน่อยพบว่าปัญหาหนักที่สุดยังคงเป็นความทุกข์ของพี่น้องเกษตรกรไทยอย่างที่อำเภอนาแกก็คือปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งในภาคอีสานมีการปลูกกันจำนวนมาก

ปัญหานี้ต้องแก้ด้วยการ “สร้างโอกาสใหม่” และ “ดำเนินการแบบเร่งด่วน” ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เตรียมนโยบายต่างๆ ไว้จัดการปัญหาเหล่านี้โดยจะไม่ทิ้งพี่น้องประชาชนอย่างเด็ดขาด 

พี่สนั่น ชาวสวนยางจากบ้านดานสาวคอย อ.นาแก จ.นครพนม เล่าถึงความเดือดร้อนให้ฟังว่า ต้นยางต้นหนึ่งจะมีอายุ 20 ปี หลังจากนั้นจะหมดน้ำยาง ต้นยางที่พี่สนั่นให้หน่อยลองกรีดวันนี้มีอายุ 12 ปีแล้ว ต้องกรีดยางสะสม 7-8 วัน ถึงจะได้น้ำยาง 1 กิโลกรัม แต่ทุกวันนี้ราคายางถ้วยตกต่ำเหลือ 7 กิโลกรัม 100 บาท และมีแนวโน้มราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง

พี่น้องชาวสวนยางหลายคนเล่าให้หน่อยฟังว่า แม้รัฐบาลจะมีนโยบายอุดหนุนยางพารากว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่พวกเขามองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า ที่อยากเห็นเกิดขึ้นจริง ๆ คือการแก้ปัญหาแบบยั่งยืน เช่น การสร้างโรงงานและสายพานการผลิตแปรรูปยางพารา ไปจนถึงการคิดกลไกในการแก้ไขปัญหาราคายางแบบครบวงจร ตั้งแต่เรื่องพันธุ์ยาง ปัจจัยการผลิต พ่อค้าคนกลาง และการส่งออก

ทุกข์ใหญ่ของพี่น้องชาวสวนยางไม่ใช่แค่เรื่องราคายางที่ตกต่ำ แต่ครอบครัวพี่น้องจำนวนไม่น้อย ต้องจากบ้านไปหางานทำในเมือง พ่อ แม่ ต้องแยกจากลูก ไม่ได้อยู่กันเป็นครอบครัวเหมือนแต่ก่อน ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเงินจะกินแต่ละวันแทบไม่มี หาเงินส่งลูกเรียนก็ยังไม่พอ กลายเป็นปัญหาอื่นๆตามมาอีกหลายอย่าง 

ช่วงบ่ายหน่อยมีโอกาสไปพบกับพี่น้องกลุ่มอาชีพข้าวฮางงอก ที่ต.นาซอ อ.วานรนิวาศ จ.สกลนคร เขามีสมาชิกและเครือข่ายรวมกว่า100คน โดยจะผลิตและส่งขายให้ทางไปรษณีย์ในกิโลกรัมละ 120 บาท จากนั้นไปรษณีย์จะรับไปขายเอากำไรต่อเอง สัปดาห์หนึ่งขายได้ 180 กิโลกรัม หน่อยคุยกับพี่น้องในกลุ่มอาชีพว่ายังน้อยไป สามารถขยายยอดขายได้อีก ด้วยการทำตลาดออนไลน์ และจะช่วยหาตลาดให้ เหมือนที่หน่อยเคยช่วยพี่น้องชาวนาหาตลาดขายข้าวอินทรีย์มาแล้ว

หน่อยและพรรคเพื่อไทยขอย้ำว่าเราจะคว้าโอกาสจากโลกยุคใหม่ มาใส่มือพี่น้องเกษตรกรไทยให้ได้ 

ปัญหาที่เรารับฟังมาตลอดทั้งวัน พวกเราเห็นตรงกับพี่น้องประชาชน และทีมนโยบายมองการแก้การปัญหาไว้แล้ว แต่ยังติดตรงที่ ยังไม่มีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองนำเสนอนโยบาย วันนี้หน่อยจึงเล่าให้ฟังได้ไม่เต็มที่ 

หน่อยอยากให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาราคายางและราคาข้าวได้เพราะในอดีต สมัยที่ได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชนให้เป็นรัฐบาล เราก็เคยทำได้มาแล้ว รวมถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรต่างๆ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นจุดพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมา

หน่อยบอกกับพี่น้องให้มั่นใจอีกครั้งว่า เราทำมาแล้ว และเราสัญญาว่าจะทำให้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้คนไทยทุกคน ขอให้อดใจรอดูนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้นะคะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"