บอร์ดและผอ.สมศ.ลาออก ยกชุด เหตุผลไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สิน


เพิ่มเพื่อน    

 

27พ.ย.61-โดยไม่ได้มีการชี้แจงเหตุผลในการลาออกแต่อย่างใด และตนก็ไม่ทราบสาเหตุของการลาออกด้วย แต่คิดว่า นางณมน คงมีเหตุผลส่วนตัว นอกจากนี้ตนยังได้ยินกระแสข่าวว่า กรรมการ สมศ.จะลาออกยกชุดเช่นเดียวกัน  ซึ่งเท่าที่ทราบน่าจะเป็นผลจากประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่อง กําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ. 2561  แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นใหญ่อะไร เนื่องจากคณะกรรมการ สมศ.ชุดนี้เป็นเพียงคณะกรรมการรักษาการเท่านั้นจึงไม่มีผลอะไร 

“ผมคิดว่าหลังจากนี้จะมีการสรรหากรรมการ สมศ.ที่เป็นตัวจริง จากนั้นเมื่อได้คณะกรรมการ สมศ.ชุดใหม่ก็ถึงจะคัดเลือก ผอ.สมศ.ต่อไป ซึ่งขอให้ใจเย็นๆ เชื่อว่างานด้านประเมินคุณภาพการศึกษาจะเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่มีอุปสรรคอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องเร่งหาทางออกในการสรรหาบอร์ดสมศ.ชุดใหม่ทีเป็นชุดจริงโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้การดำเนินงานต่างๆ ของ สมศ.คงไม่เป็นอุปสรรคและไม่กระทบกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 4 เนื่องจากเรามีกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ดูแลครอบคลุมไว้อยู่แล้ว ดังนั้นทุกอย่างที่มีการรวางแผนงานก็จะถูกขับเคลื่อนไปตามขั้นตอนของกระบวนการ อีกทั้งเท่าที่ผมทราบตอนนี้ก็มีการแต่งตั้งนางขนิษฐา จรูญชนม์ รักษาการผอ.สมศ.แล้ว “รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนางณมน กล่าวว่า ตนและคณะกรรมการ สมศ.ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งจริง โดยเหตุผลส่วนหนึ่งก็มาจากไม่ต้องการที่จะเป็นภาระ และยุ่งยากในการต้องมายื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจากทุกคนเห็นว่าการกรอกบัญชีทรัพย์สินนั้นมีความละเอียดมาก หากลืมหรือแจ้งบัญชีตกหล่นเพียงรายการเดียว ก็จะหลุดและอาจจะโดนคดีอาญาได้ หากใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ มาช่วยน่าจะดีกว่า อีกทั้งการยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้วต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ อาจทำให้มิจฉาชีพ หรือผู้ไม่หวังดีมีช่องทางเข้ามาทำร้ายหรือหาประโยชน์ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อตนเองด้วย ตนยืนยันว่าทุกคนไม่ได้กลัวการตรวจสอบ ไม่มีใครที่ไม่โปร่งใส และทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ อีกทั้งการลาออกยกชุดก็ไม่ทำให้เกิดปัญหาในการบริหารงานใน สมศ.แน่อน เพราะจริง ๆแล้วคณะกรรมการชุดดังกล่าว หมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2561 และกระบวนการสรรหาคณะกรรมการชุดใหม่ก็ดำเนินการอยู่ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคมนี้แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่าผอ.สมศ. ไม่ผ่านการประเมินผลงาน จึงต้องลาออกจากตำแหน่งนั้น นางณมน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงแน่นอน ส่วนผลการประเมินการทำงานของตนนั้นอยู่ในระดับที่สูงกล่าวเป้าหมายมาก อย่างตนเข้ามาทำงานได้ 1 ปีครึ่ง แต่ก็ถือว่าทำงานได้ตามเป้าหมาย 4 ปีแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"