สื่อจีนปูด มหาเศรษฐีนายทุน 'แจ็ก หม่า' เป็น 'คอมมิวนิสต์'


เพิ่มเพื่อน    

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีนเปิดเผยเอง แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ปที่เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดของจีน เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ หักล้างความเข้าใจของผู้คนส่วนใหญ่ที่ว่านายทุนผู้โด่งดังที่สุดของจีนรายนี้ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

แฟ้มภาพ วันที่ 11 ตุลาคม 2560 แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร อาลีบาบากรุ๊ป ขึ้นเวทีในงานเทศกาลดนตรีของการประชุมคอมพิวเตอร์ 2017 ที่เมืองหางโจวของจีน / AFP

    สื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยเรื่องนี้ผ่านบทความที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 26  พฤศจิกายน 2561 เกี่ยวกับรายชื่อของ 100 บุคคลที่ช่วยผลักดันกระบวนการปฏิรูปและเปิดประเทศของรัฐบาลจีน

    บทความนี้ยกย่องหม่าว่าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันความริเริ่มด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการค้าโลกในโครงการ "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง  และยังสรรเสริญหม่าว่าเป็นหนึ่งในผู้สร้างระบอบสังคมนิยมเป็นเอกลักษณ์ของจีนอย่างยอดเยี่ยมที่มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นฐานของบริษัทอาลีบาบา

    หม่าเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของจีนตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ ด้วยทรัพย์สิน 35,800 ล้านดอลลาร์ แต่เขาย่อมไม่ใช่นายทุนมหาเศรษฐีคนแรกและคนสุดท้ายของจีนที่เข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ บุคคลอื่นก็เช่น ซูเจียหยิน เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ และหวังเจี้ยนหลิน ผู้ก่อตั้งวั่นต๋ากรุ๊ป  อย่างไรก็ดี กรณีของหม่าสร้างความประหลาดใจ เนื่องจากเขาไม่เคยเปิดเผยมาก่อน และยังเคยกล่าวไว้ด้วยว่าเขาไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

    ไม่มีความชัดเจนว่าเหตุใดพีเพิลส์เดลีจึงอ้างถึงการเป็นสมาชิกพรรคของหม่า โดยในรายชื่อของบทความเดียวกันได้กล่าวถึงโรบิน หลี่ ผู้บริหารของไป่ตู่ และโพนี หม่า ผู้บริหารของเทนเซนต์โฮลดิง ที่เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีในกลุ่มสามบิ๊ก "BAT" ของจีนร่วมกับอาลีบาบา แต่ไม่ได้ระบุไว้ว่าทั้งคู่เป็นสมาชิกพรรคเหมือนกับหม่า

    อย่างไรก็ดี การเปิดเผยเรื่องสมาชิกพรรคของหม่าเกิดสอดคล้องกับการผลักดันของรัฐบาลปักกิ่ง ที่ต้องการดึงผู้ประกอบการเอกชนเข้าสู่ค่านิยมของพรรคมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็วด้วยอานิสงส์จากความสำเร็จของบริษัทเอกชนหลายแห่ง

    หม่าซึ่งประกาศไว้เมื่อเดือนกันยายนว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งประธานอาลีบาบาในปีหน้า ถือเป็นผู้นำธุรกิจที่โด่งดังที่สุดของจีน บทความไม่ได้เปิดเผยว่าหม่าสมัครเป็นสมาชิกพรรคเมื่อใด แต่ในเอกสารที่หม่ายื่นเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเพื่อนำบริษัทอาลีบาบาเข้าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อปี 2557 เขาไม่ได้เปิดเผยเรื่องการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"