'แจ็ค หม่า'โผล่แล้ว หลังทางการจีนเรียกสอบจนโดนลืออุ้มหาย


เพิ่มเพื่อน    

แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ปรากฏตัวต่อสาธารณะผ่านวิดีโอออนไลน์เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ คลายข้อสงสัยภายหลังหายหน้านานกว่า 2 เดือนจนเกิดข่าวลือโดนอุ้มหายหลังจากวิจารณ์ระบบการเงินของจีนล้าหลัง แล้วโดนทางการจีนเรียกสอบ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม กล่าวว่า หม่า หนึ่งในอภิมหาเศรษฐีของจีนที่ถูกประเมินว่ามีทรัพย์สินประมาณ 58,000 ล้านดอลลาร์ หายหน้าไปจากสายตาสาธารณชนเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน นับแต่เขาโดนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนเรียกเข้าพบ ภายหลังกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดือนตุลาคมวิจารณ์ระบบการเงินที่ล้าหลังของจีน

    ไม่นานหลังจากสุนทรพจน์ครั้งนั้น แผนการนำหุ้นของแอนต์กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินของหม่า เสนอขายให้แก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ด้วยมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ ก็โดน กกต.ของจีนเบรกในนาทีสุดท้าย ซึ่งทำให้บางส่วนมองว่าเป็นการตอบโต้ของรัฐบาลจีนต่อคำวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมาของหม่า

    ในวิดีโอคลิปของหม่าที่สื่อการเงินของจีนเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อเช้าวันพุธ หม่ากล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีต่อครูชนบทในงานประจำปีที่มูลนิธิแจ็คหม่าของเขาเป็นผู้จัด โดยเขากล่าวยกย่องความพยายามบรรเทาความยากจน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และให้คำมั่นว่าจะอุทิศตนให้มากขึ้นเพื่อช่วยเหลือครูชนบท

    การปรากฏตัวของหม่าทำให้หุ้นของอาลีบาบาทะยานขึ้น 7% ในช่วงบ่ายวันพุธ

    นับแต่การทำ IPO ของแอนท์กรุ๊ปล่มลงอย่างปุบปับในนาทีสุดท้าย คณะกรรมการกำกับดูแลของจีนก็เปิดการสอบสวนบริษัทอาลีบาบาตามกฎต่อต้านการผูกขาด ทั้งอาลีบาบาและแอนท์กรุ๊ปกล่าวว่าพวกเขาจะให้ความร่วมมือกับทางการ

    ที่ผ่านมา จีนมีประวัติการหายตัว, สอบสวน และจำคุกพวกนักธุรกิจการเงินรายใหญ่หลายคนที่แตกแถวจากพรรค ปีที่แล้ว เหริน จื้อเฉียง นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ฝีปากกล้า โดนตัดสินจำคุก 18 ปีจากข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ไม่กี่เดือนหลังจากเขาเขียนบทความวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"