จีนมีเศรษฐีพันล้าน$เกิน1,000คน 'หม่า'ตกบัลลังก์


เพิ่มเพื่อน    

หูรุ่นเผยรายชื่อมหาเศรษฐีโลกประจำปีนี้ แจ็ก หม่า แห่งอาลีบาบา ร่วงจากอันดับ 1 ที่เคยครองมา 2 ปีติด หลังจากสร้างความขุ่นเคืองแก่ผู้นำปักกิ่ง ขณะมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ของจีนผุดเป็นดอกเห็ดอีกมากกว่า 250 คนในปีที่แล้ว ยอดรวมทะลุ 1,000 คน เกินหน้าสหรัฐไปไกลโข

แฟ้มภาพ แจ็ก หม่า (Photo by Andrew Burton/Getty Images)

    การจัดทำรายนามมหาเศรษฐีระดับโลกโดยบริษัทวิจัยหูรุ่นเมื่อวันอังคารที่ 2 มีนาคม เผยความเปลี่ยนแปลงของอันดับบุคคลรวยที่สุดของจีนประจำปี 2564 โดยแจ็ก หม่า และครอบครัวของเขา ซึ่งเคยครองตำแหน่งมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดของจีนในรายชื่อเศรษฐีโลกหูรุ่นประจำปี 2563 และ 2562 อันดับร่วงลงไปอยู่อันดับ 4 เสียแล้ว

    รอยเตอร์กล่าวว่า ผู้ที่รวยแซงหน้าผู้ก่อตั้งอาลีบาบาและแอนต์กรุ๊ปได้แก่ จง ซานซาน เจ้าของบริษัทผู้ผลิตน้ำดื่ม หนงฟูสปริง, โพนี หม่า แห่งเทนเซนต์โฮลดิง และคอลิน หวง ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ พินตัวตัว คู่แข่งของอาลีบาบา

    หูรุ่นรีพอร์ตกล่าวว่า จง ซานซาน เข้ารายนามเศรษฐีพันล้านของหูรุ่นเป็นครั้งแรกด้วยทรัพย์สิน 85,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้เขาเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเอเชียและติดใน 10 อันดับมหาเศรษฐีโลกของหูรุ่นด้วย อดีตคนงานก่อสร้างผู้นี้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลังจากหนงฟูทำไอพีโอมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

    รายงานของหูรุ่นกล่าวด้วยว่า การหลุดจากสามอันดับแรกของหม่าเกิดหลังจากแอนต์กรุ๊ปและอาลีบาบาโดนหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีนเข้ามาตรวจสอบในประเด็นการต่อต้านการผูกขาด

    หม่าทำให้ธุรกิจของเขาโดนเพ่งเล็งหลังจากเขากล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม โจมตีระบบการควบคุมของทางการจีน จนทำให้การจัดทำไอพีโอของแอนต์กรุ๊ปมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ โดนระงับไม่กี่วันก่อนที่บริษัทยักษ์ใหญ่ได้เทคโนโลยีทางการเงินแห่งนี้จะเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก และยังทำให้อาลีบาบาโดนสอบเรื่องการผูกขาดตลาดเมื่อเดือนธันวาคม

    การวิจารณ์ทางการจีนครั้งนั้นทำให้หม่า ผู้ไม่เคยเหนียมอายกับการเป็นจุดสนใจ กลับหายหน้าไปนาน 3 เดือน จนมีการคาดเดากันวุ่นวาย หม่าเพิ่งปรากฏตัวเมื่อเดือนมกราคมผ่านวิดีโอความยาว 50 วินาที

    แม้จะไม่ใช่เศรษฐีรวยสุดของจีนแล้ว แต่หูรุ่ยกล่าวว่า ทรัพย์สินของหม่าและครอบครัวเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 22% เป็น 360,000 พันล้านหยวน แต่คู่แข่งคนอื่นของเขาก็รวยขึ้นมากเช่นกัน โดยหวงเจ้าของพินตัวตัว คู่แข่งของอาลีบาบา มีทรัพย์สินเพิ่มพูนถึง 283% เป็น 450,000 พันล้านหยวน ส่วนโพนี หม่า เจ้าของเทนเซนต์ รวยขึ้น 70% เป็น 480,000 ล้านหยวน

    อีกคนที่ติดใน 5 อันดับแรกคือ จาง อี้หมิง ผู้ก่อตั้งไบต์แดนซ์ที่เป็นเจ้าของแอป TikTok ประเมินว่าเขาทรัพย์สิน 54,000 ล้านดอลลาร์

    รายนามเศรษฐีโลกหูรุ่นยังเปิดเผยด้วยว่า จีนมีมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วถึง 259 คน ด้วยอานิสงส์จากตลาดหุ้นที่เฟื่องฟูสวนวิกฤติโควิด-19 และการจดทะเบียนบริษัทใหม่ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ ถึงขณะนี้จำนวนมหาเศรษฐีพันล้านของจีนเพิ่มเป็น 1,058 คนแล้ว เป็นประเทศแรกที่มีเศรษฐีระดับพันล้านเกิน 1,000 คน     ขณะที่สหรัฐอเมริกา มีเศรษฐีพันล้านเพิ่มขึ้น 70 คนในปีที่แล้ว และทำให้จำนวนรวมเป็น 696 คน

    รายงานกล่าวด้วยว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา จีนมีเศรษฐีพันล้านรายใหม่มากกว่าชาติใดในโลกที่ 490 คน เปรียบเทียบกับสหรัฐที่มี 160 คนในช่วงเวลาเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"