จยย.ชนบนทางเท้า นร.เจ็บโซเชียลฮือ


เพิ่มเพื่อน    

    จวกยับจักรยานยนต์ชน นร.หญิงบนทางเท้าบาดเจ็บ บุ๋มฉะทำไมไม่ควบคุมดูแลจริงจัง ถามถีบยอดหน้าได้ไหม "วิระชัย" ชี้ผิดกฎหมายโทษถึงติดคุก ด้านผู้ว่าฯ กทม.เผยสั่ง 50 เขตกวดขันอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้รถก็ต้องมีจิตสำนึกด้วย หน่ายสันดอนขุดง่าย สันดานขุดยาก
    กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์ภาพนักเรียนหญิงคนหนึ่งถูกรถจักรยานยนต์ชนขณะเดินบนทางเท้าปากซอยลาดพร้าว 69 จนนักเรียนล้มลงนอน พร้อมระบุข้อความว่า “คือตอนนี้หัวร้อน เห็นมอ'ไซค์ที่ขับบนทางเท้า ชนเด็กนักเรียนบดินทร 3 ไม่โอเคมากๆ ชนต่อหน้าต่อตา หน้าปากซอยลาดพร้าว 69...สงสารน้องผู้หญิงคนนั้นมาก คือแบบน้องไม่ได้ทำไรผิด ผิดที่มอ'ไซค์ขับบนทางเท้าอะ”
    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ ซึ่งต่อมาเพื่อนนักเรียนโพสต์แจ้งว่า เพื่อนที่ถูกจักรยานยนต์ชนถูกนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว มีอาการเจ็บที่สะโพกและมีแผลถลอกที่ขา
    เมื่อวันอังคาร บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารา พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ลงอินสตาแกรม “boompanadda” ว่า “มอ'ไซค์ชนเด็กนักเรียนบดินทร 3 บนทางเท้า มันใช่ใช่ไหม ทำไมคนต้องระวังบนทางเท้า ทำไมไม่เคยมีกฎหมายควบคุมดูแลจริงจัง จำคุก ไม่รอลงอาญา ได้ไหมคะ บุ๋มเองก็เคยเจอ เดินบนทางเท้าอยู่ดีๆ เจอมอเตอร์ไซค์สวนมาบนทางเท้า บีบแตรให้เราหลบ คือจะให้เราหลบไปไหน ขวาก็พงหญ้า ซ้ายก็ถนน งั้นข้างหน้า กระโดดถีบยอดหน้าคนขับได้ไหม เจ๊อยากรู้”
    ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. โพสต์เฟซบุ๊ก “ดร.วิระชัย ทรงเมตตา” ระบุว่า โลกออนไลน์วิจารณ์สนั่น คนขี่รถจักรยานยนต์สุดมักง่าย ชนนักเรียนยืนรอรถเมล์บนทางเท้า แบบนี้ผิดตรงไหน วันนี้จะมาไขข้อกฎหมาย ชี้ชัดๆ ผิดอย่างไร การกระทำของผู้ขับขี่เช่นนี้ มีความผิดฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (4 ), 157, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 390 โทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส ผิดตาม ป.อาญา มาตรา 300 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังผิดข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (7), 157, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 17, 56 โทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 5,000 บาท
    ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลายถูกจักรยานยนต์ชนได้รับบาดเจ็บ ล่าสุด สน.โชคชัยเตรียมดำเนินคดีต่อผู้ขับขี่จักรยานยนต์รายนี้ในข้อหาความผิด พ.ร.บ.ทางบก อัตราโทษปรับไม่เกิน 1 พันบาท และ พ.ร.บ.เกี่ยวกับความสะอาดบนทางเท้า อัตราโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท
    พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า มาตรการป้องกันที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการหารือกับกรมการขนส่งทางบกในเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ยอมรับว่ามีข้อจำกัดในการดูแลไม่ทั่วถึง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีกำลังพลมากพอ โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จึงขอฝากถึงผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีวินัย เคารพกฎจราจร ซึ่งช่วงเช้าหรือช่วงเวลาเร่งด่วนมักพบจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้า ถือว่าไม่เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด และไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนผู้อื่น 
    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.มีนโยบายกวดขันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนเท้าต่อเนื่อง โดยออกคำสั่งให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ช่วยสอดส่องและและกวดขันไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ พร้อมฝากถึงประชาชนที่ขับขี่จักรยานยนต์บนเท้าว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายและถือเป็นการเอาเปรียบสังคมชัดเจน
    "ไม่อยากพูดว่าต้องไปแก้สันดาน อย่าไปทำ สันดอนขุดได้ เอาจอบขุดก็ออก มนุษย์ต้องขัดเกลาจริยธรรมของตนเอง การขับขี่บนทางเท้า ลองคิดดูละกัน ถ้าลูกหลานของท่านโดนชนจะเป็นอย่างไร"
    ขณะที่นายโกมินทร์ ชินบุตร ผอ.เขตวังทองหลาง ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นทราบว่าเป็นเวลาประมาณ 15.00-16.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเลิกเรียน และผู้ที่ชนเป็นมอเตอร์ไซค์ขนส่ง ไม่ใช่วินมอเตอร์ไซค์หรือผู้ขับขี่ในพื้นที่ โดยรถคันดังกล่าวขึ้นมาใช้ทางเท้า เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุ การจราจรบนถนนลาดพร้าวค่อนข้างติดขัด เพราะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ทางผู้กระทำผิดก็ได้นำนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บไปพบแพทย์แล้ว ซึ่งในส่วนของการขับขี่รถโดยประมาทนั้น ทางตำรวจท้องที่เป็นผู้ดำเนินการ และตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเรียกผู้ขับขี่มาปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดด้วย โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"