สมัครสว.ทั่วไทยสุดกร่อย เพื่อแม้วอัดคสช.ล็อกคน


เพิ่มเพื่อน    

    อดีตประธานวุฒิสภาสายแม้วฟันธง แม่น้ำ 5 สายทะลักเข้าเป็น ส.ว. ฉะคนสมัครเงียบเหงา   เพราะ คสช.ล็อกไว้หมดแล้ว เพื่อไทยสำทับแค่พิธีกรรม 
    นายนิคม ไวยรัชพานิช สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) และอดีตประธานวุฒิสภา กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถึงบรรยากาศการเปิดรับสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาค่อนข้างเงียบเหงาว่า เป็นเรื่องปกติของวันแรกๆ คนอยากเป็นยังดูเชิง เชื่อว่าวันท้ายๆ คงคึกคัก การใช้งบเบื้องต้นประมาณ 1,300 ล้านบาท สรรหาตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด มาสู่ส่วนกลางนั้น เหมือนจะโปร่งใสและคุ้มค่า แต่รายละเอียดบางอย่างคนไม่ค่อยรู้ บางคนในพื้นที่มีความสามารถจริงกลับไม่กล้าไปสมัคร ใช้ข้าราชการ บุคลากรมากมาย ล้วนต้องใช้ค่าใช้จ่าย ถามว่าคุ้มค่าไหมก็อีกเรื่อง แต่วันนี้คนคลางแคลงใจไม่กล้าไปสมัคร เพราะสงสัยว่ามีตัวเลือกไว้แล้วหรือเปล่า เนื่องจากระบบคัดเลือกเหมือนดูดี มองผิวเผินคนเป็น ส.ว.ต้องชนะ ทั้งในระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ แต่ผลสุดท้ายไปจะเจอคำตอบว่า คสช.จะเป็นคนเลือกในท้ายสุด 
    "คนไทยมักคุ้นชินแบบนี้ เหมือนดูคนเล่นลิเก ไม่ว่าจะมีฉากตื่นเต้น มีโจรมาปล้นกลางเรื่องกี่รอบ สุดท้ายตอนจบก็เดาออกอยู่ดีว่าผลสุดท้ายตอนจบเป็นอย่างไร ถ้าถามว่าแม่น้ำ 5 สายจะมาเป็น ส.ว.สักกี่เปอร์เซ็นต์ ตนว่าคงไม่เต็ม 250 คน อาจมีหลุดไปบ้าง แต่เชื่อว่าจะมาเป็นส่วนใหญ่ จึงเรียกกันพรรค ส.ว. เคยคุยกับพรรคพวกบางคนดูแล้ว ในกลุ่มที่ถ้าไปสมัครน่าจะได้เป็น ส.ว.เขาบอกทำนองว่าพรรคนี้ทำงานง่าย ไม่ต้องใช้วิธีคิดอะไรเลย ปฏิบัติตามอย่างเดียว มีวินัย ไม่แตกแถว" นายนิคมกล่าว
    ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ กกต.ออกประกาศรับสมัครส.ว.สายสาขาอาชีพ จำนวน 50 คน โดยเปิดรับที่ระดับอำเภอ ตั้งแต่ 26-30 พ.ย. ปรากฏว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีผู้สนใจมาสมัครน้อยมาก เพียงอำเภอละ 1-2 คน บางอำเภอไม่มีผู้สมัครเลย 
    นพ.ชลน่านตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลสำคัญน่าจะเกิดจากประชาชนไม่ยอมรับในกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้บังคับ เพราะกระบวนการที่สร้างขึ้นเป็นเพียงพิธีกรรมเท่านั้น โดยเฉพาะใน 5 ปีแรกที่ ส.ว. 250 คน คสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช.เป็นผู้เลือกเองทั้งหมด อาจเป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ออกกฎเหล็กให้การสรรหา ส.ว. 50 คนนี้เงียบที่สุด ปิดบังในขั้นตอนไม่เปิดเผยรายชื่อและจำนวนของผู้สมัครในแต่ละสาขาอาชีพ โดยข้ออ้างว่ากลัวประชาชนจะไม่มีส่วนร่วม ไม่สมัคร กรณีเห็นรายชื่อและจำนวนผู้สมัคร ข้ออ้างนี้กลับไปสนับสนุนความคิดของประชาชนว่า คสช.ไม่เปิดเผย เพราะมีรายชื่อผู้สมัคร 50 คนไว้แล้ว ไปสมัครเข้าสู่กระบวนการก็เสียเวลา เสียงบประมาณ ทั้งๆ ที่ถ้าพี่น้องประชาชนรู้ว่าการสรรหา ส.ว. 50 คนครั้งนี้ใช้งบประมาณถึง 1,303 ล้านบาท อาจจะแย่งกันมาสมัครก็ได้ 
    "อีกเหตุผลที่ประชาชนไม่สนใจ ที่จะไปสมัคร ส.ว.อาจเป็นไปได้ว่าประชาชนไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ โดยผู้ยึดอำนาจของประชาชนไป ไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือของกลไกการสืบทอดอำนาจ เพราะ ส.ว 250 คนชุดนี้ถูกออกแบบให้เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นจริงหรือไม่ วันที่เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง ประชาชนจะบอกเองว่าเขาต้องการฝ่ายประชาธิปไตย หรือฝ่ายเผด็จการ" นพ.ชลน่านกล่าว
    ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองนครราชสีมา ศูนย์ปฏิบัติการและประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภาอำเภอเมืองนครราชสีมา สถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ ซึ่ง กกต.เปิดรับสมัครเป็นวันที่ 2 โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พ.ย.เป็นต้นมา ยังไม่มีผู้ที่สนใจเข้าสมัคร  บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงผู้อำนวยการเลือกฯ และกรรมการเลือก และเจ้าหน้าที่ พร้อมกำลังตำรวจ สภ.เมือง, อส. ทำหน้าที่ นั่งๆ ยืนๆ ลักษณะเซ็งๆ 
    อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่ช่วงสายเป็นต้นมาเริ่มมีผู้ที่สนใจทยอยเดินทางมาสมัครให้เห็นอยู่บ้าง และมีผู้สนใจมาขอรับเอกสารไปศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอดีตข้าราชการปกครองจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษาระดับผู้บริหารสถานศึกษา และภาคเอกชนธุรกิจเจ้าของกิจการในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งทำให้บรรยากาศที่เงียบเหงาเริ่มได้รับความสนใจขึ้น
    ต่อมานายศิริชัย วิริยพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต. รวมทั้งผู้ตรวจการ กกต.เดินทางมาตรวจเยี่ยมการรับสมัคร ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนเปิดเผยว่า ภาพรวมการรับสมัครทั้ง 32 อำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เรายังไม่ได้รับรายงานหรือแจ้งเข้ามาว่าอำเภอใดที่มีปัญหาเกี่ยวกับการรับสมัครแต่อย่างใด ซึ่งมีหลักเกณฑ์เข้มงวดคือกฎหมายห้ามเปิดเผยรายชื่อและจำนวนผู้สมัครในระหว่างการรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 26-30 พ.ย. ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เลย และจะเปิดเผยได้ต่อเมื่อเสร็จสิ้นการรับสมัครวันที่ 30 พ.ย.แล้วจึงจะนำรายชื่อเปิดเผยได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม แต่ละอำเภอสำนักงาน กกต.ได้ส่งคู่มือสำหรับผู้ที่สนใจแล้ว การเลือกครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ มีหลายคนสนใจ ก็รู้สึกตื่นตัวกันดีเหมือนกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"