พท.หาย28คนยังมั่นใจเข้าวิน เข็น'โอ๊ค'ช่วยหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย. 61 - ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงตัวเลขสมาชิกพรรคที่ออกจากพรรคเพื่อไทยว่า อดีต ส.ส. ปี 2554 ระบบเขตเลือกตั้งที่ออกจากพรรคเพื่อไทยไปยังพรรคต่างๆ ไม่นับรวมที่ไปพรรคไทยรักษาชาติ อยู่ที่ 28 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อก็มีอีกบางส่วน แต่คิดว่าสิ่งสำคัญอยู่ที่พรรคการเมืองหากเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เขาเลือก การที่ส.ส.ไหลออกไปไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจ เพราะเท่าที่ฟังพรรคของผู้มีอำนาจดูดอดีตส.ส.ไปจากพรรคต่างๆ ประมาณ 50 คน แต่การเลือกตั้งทุกครั้งจะมีตัวเลข 20-30% ที่อดีตส.ส.ไม่สามารถกลับเข้าสภาได้ 

"ตรงนี้ต้องมาพิสูจน์กันว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาที่ประชาชนได้เผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ เขาอยากได้คณะรัฐบาลที่ตอบสนองการแก้ปัญหาแบบไหน ผู้แทนราษฎรเองต่อให้เป็นคนเก่าคนแก่ แต่หากเลือกอยู่ผิดข้างไม่สามารถเป็นข้างที่ให้ความหวังตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชนได้โอกาสกลับคืนเข้าสภาฯก็มีไม่มาก ยืนยันว่าการย้ายออกของอดีต ส.ส.ไม่มีปัญหา เพราะเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพให้ประชาชนเลือกใช้งานมากกว่าจำนวนเขตที่มีอยู่ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมีเครดิตเพียงพอที่ประชาชนจะฝากไว้วางใจกับเรา ส่วนจะส่งผู้สมัครครบ 350 เขตหรือไม่นั้นเราจะส่งให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ แต่ก็ขึ้นกับเงื่อนไขหลายๆอย่าง" นายภูมิธรรม ระบุ
        
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีเจตนาลาออกช่วงสุดท้ายให้หาตัวผู้สมัครไม่ทันนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้นักการเมืองหลายคนที่ออกไปยังมีความหวั่นเกรง การตัดสินใจย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะคะแนนนิยมที่มีต่อพรรคเพื่อไทย
       
เมื่อถามถึงกรณีอัยการจะนัดสั่งคดีที่แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวโจมตีผลงาน 4 ปี คสช. จะส่งผลให้ถูกยุบพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่เคยกังวลในเรื่องนี้ แม้จะมีการสะท้อนให้สมาชิกเราหวั่นไหวบ้าง แต่ไม่กระทบความหวั่นไหวของสมาชิกพรรค ช่วง 3 วันสุดท้ายก่อนวันที่ 26 พ.ย. มีการปล่อยข่าวเข้ามาว่ากระบวนการนี้จะรวดเร็วเพื่อยุบพรรค ก่อให้เกิดความสับสนในหมู่นักการเมือง แต่คดีความต่างๆ ไม่ได้ไปไกลแค่จะส่งฟ้องเข้าสู่กระบวนการธรรมดา  
       
เมื่อถามว่า นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค มีโอกาสนำทีมหาเสียงทุกพื้นที่มากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายพานทองแท้เป็นสมาชิกพรรค โดยหลักการสมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิร่วมหาเสียง ถึงเวลาเราก็เรียกร้องขอความร่วมมือกับสมาชิกทุกคนอยู่แล้ว เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของพรรคเพื่อไทยคือฐานสมาชิกที่มีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนใครจะมีเวลาช่วยพรรคได้มากแค่ไหนก็เป็นเงื่อนไขของแต่ละคน ส่วนลูกของนายทักษิณอีกสองคนนั้นยังไม่เห็นว่าสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก สำหรับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุไม่จำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมาย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือความสง่างามในการอาสามาเป็นผู้นำ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำคืออาสาตัวเองเข้ามายืนหน้าสปอร์ตไลท์ ให้ประชาชนเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้นำที่ทำหน้าที่มาให้ประชาชนตัดสินใจให้ทำงานต่อไปหรือไม่ ให้เหมือนนักการเมืองทั่วไป การกลับเข้าสู่อำนาจหากเกิดขึ้นจริงจะสง่างาม ดีกว่ายืนอยู่ห่างๆ ให้ตัวเองได้เปรียบทุกอย่าง แบบนั้นไม่สง่างาม 
          
อย่างไรก็ตาม การที่ คสช. จะให้เวลาหาเสียง 60 วันนั้น ไม่ใช่เรื่องน้อยหรือมาก แต่ผิดวิสัยที่ประเทศประชาธิปไตยเขาทำกัน เพราะปกติพรรคการเมืองกับประชาชนสามารถสื่อสารกันได้ตลอดเวลา จนถึงวันสุดท้ายที่จะก่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบให้คนเป็นกลางเข้ามาดูแล แต่นี้ควบคุมตลอดเวลา ทุกคนเห็นอยู่แล้วว่ารัฐบาลใช้ทุกช่องทางชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งแต่ทุกพรรคการเมืองพร้อมสู้ในกระบวนการ เพราะเชื่อว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ในสายตาประชาชนตลอด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"