ผลสอบ 'ไลออนแอร์' ชี้ชัด ไม่ควรนำเครื่องขึ้นบิน


เพิ่มเพื่อน    

ผลสอบเบื้องต้นเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งของไลออนแอร์ตกทะเลดับยกลำ 189 ศพเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุชัด เครื่องบินไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยการบิน และไม่ควรนำเครื่องขึ้นบิน

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของอินโดนีเซียแถลงข่าวผลการสอบสวนเบื้องต้น เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2561 / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ของสายการบินไลออนแอร์ บินจากกรุงจาการ์ตาไปเมืองปังกัลปีนัง และเกิดอุบัติเหตุดิ่งลงทะเลชวาหลังนักบินนำเครื่องขึ้นไม่กี่นาทีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 189 คนเสียชีวิตยกลำ โดยก่อนเครื่องจะตกนักบินได้ขออนุญาตนำเครื่องกลับสนามบินกรุงจาการ์ตา

    เมื่อวันพุธที่ 28 พฤศจิกายน คณกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติอินโดนีเซีย (เคเอ็นเคที)  แถลงรายงานการสอบสวนเบื้องต้นสาเหตุการตกว่า จากการสอบสวนพบไลออนแอร์ยังคงนำเครื่องบินลำนี้มาใช้ แม้จะพบปัญหาของเครื่องบินลำนี้ในเที่ยวบินก่อนหน้าที่บินจากกรุงจาการ์ตาไปเมืองเดนปาซาร์บนเกาะบาหลี

    นูร์ชาโย อูโตโม ประธานด้านการบินของเคเอ็นเคที เผยว่า ระหว่างเที่ยวบินดังกล่าวเครื่องประสบปัญหาด้านเทคนิค แต่นักบินยังตัดสินใจนำเครื่องบินลำนี้มาให้บริการต่อ ตามความเห็นของคณะกรรมการสอบสวนเครื่องบินลำนี้ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับการบินและไม่ควรนำเครื่องขึ้นบินอีกต่อไป

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2561 เผยชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของโบอิ้ง 737 แมกซ์ เที่ยวบิน 610 ที่กู้ได้จากทะเลชวา / AFP

    การสอบสวนหาสาเหตุการตกก่อนหน้านี้ระบุไว้ว่า เครื่องบินลำนี้มีปัญหาที่เครื่องวัดความเร็วของเครื่องบินที่ผ่านอากาศและเซ็นเซอร์มุมปะทะ (เอโอเอ) ของเครื่องบิน รายงานการสอบสวนเบื้องต้นยืนยันปัญหาดังกล่าวของเครื่องบิน โดยกล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินพบปัญหาที่เกิดขึ้นกับเอโอเอ ส่วนกล่องดำที่บันทึกเสียงในห้องนักบินยังหาไม่พบ และพบว่านักบินประสบปัญหากับระบบอัตโนมัติป้องกันการร่วงหล่นของเครื่องบิน

    รายงานของเคเอ็นเคทีระบุ สายการบินไลออนแอร์จะต้องปรับปรุงวัฒนธรรมความปลอดภัย เพื่อให้นักบินสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมในการใช้เครื่องบินเที่ยวบินต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"