ปชป. อัด 'วิษณุ' ตีมึนให้ฟ้องศาลปกครองเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งทั้งที่ทำไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ย.61 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ผู้ไม่ยอมรับการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถยื่นร้องค่อศาลปกครอง ว่า ขอเรียกร้องให้นายวิษณุ ซึ่งถือเป็นมือกฎหมายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเอง เพราะเป็นการให้สัมภาษณ์ที่ตัวเองทราบดีว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ซึ่งใช้อำนาจตามมาตรา 44 คุ้มครองอยู่

ดังนั้น ขอถามไปยังนายวิษณุว่า หากมีผู้ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะไม่เป็นไปตามแนวทางที่กกต.เคยกำหนดในการแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนคสช.มีคำสั่งที่ 16/61 หากไปฟ้องศาลปกครอง ศาลปกครองจะดำเนินการอย่างไร และจะสามารถอ้างนายวิษณุไปเป็นพยานให้กับผู้เสียสิทธิในการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่ และหากศาลปกครองไม่รับฟ้องเพราะการแบ่งเขตเลือกตั้งได้รับความคุ้มครองจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ตามมาตรา 44 นายวิษณุ จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะพูดเรื่องกฎหมายให้ประชาชนเกิดความสับสน อย่างไรก็ตาม แม้จะฟ้องศาลปกครองไม่ได้ก็ต้องฟ้องประชาชนว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่ยึดหลักกฎหมายถือเป็นการเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งว่าส่อไปในทางไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม

นายธนา กล่าวอีกว่า พรรคจะติดตามการแบ่งเขตเลือกตั้งที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเปรียบเทียบกับเอกสารการแบ่งเขตเลือกตั้งที่มีการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร โดยหากเป็นไปตามเอกสารที่มีการเผยแพร่จริงก็มีการแบ่งเขตที่เป็นปัญหาในหลายจังหวัด เช่น 2 จังหวัดกาญจนบุรี ในเขต 2 ที่ไม่ได้แบ่งเขตเลือกตั้งให้มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกันตามที่กฎหมายเลือกตั้งสส.กำหนด และหลายเขตเลือกตั้งมีการแบ่งอำเภอออกเป็น 2 เขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นฐานเสียงของนักการเมืองบางพรรคเพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการเลือกตั้ง 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึง กรณีที่คสช.จะหารือ กกต.และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธันวาคม ว่า ยังไม่มีหนังสือเชิญ และไม่ทราบหัวข้อจึงต้องรอหนังสือก่อน แต่หากเห็นว่าไม่จำเป็นก็อาจไม่เข้าร่วมประชุมด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"