วิฑูรย์ หวั่นกรมวิชาการเกษตรบิดพลิ้วมติผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่แบน3สารเคมี


เพิ่มเพื่อน    

29พ.ย.61-ผอ.ไบโอไทย เผย กรมวิชาการเกษตร อาจบิดพลิ้ว มติแบน 3 สารเคมีอย่างเป็นทางการของผู้ตรวจการแผ่นดิน  โดยอาจอ้างมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายมาหักล้าง ต้องรอติดตามอีกครั้งหลังปีใหม่ ด้าน การฟ้องร้องคณะกรรมการวัตถุอันตรายของภาคประชาชน คาดดำเนินกาได้ภายในสิ้นปีนี้

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าวว่า หลังจากที่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มีมติอย่างเป็นทางการให้มีการยกเลิกสารเคมี ทั้ง 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกรโฟเซต ภายใน 1 ปี โดยระหว่างนี้ ต้องมีมาตรการควบคุมและจำกัดการใช้ ตลอดจนหาวิธีอื่นในการกำจัดศัตรูพืชทดแทน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำแผนดำเนินการเสนอกลับใน 30 วัน ก่อนมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่ว่าได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามจากที่ฟังข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ยังพบว่ามีข้ออ้างที่อาจจะไม่ทำตาม โดยการยกมติให้มีการจำกัดการใช้ของคณะกรรมการวัตถุอันตรายขึ้นมา ซึ่งหากไม่ดำเนินการ ทาง ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน มีทางเลือกในการดำเนินการ 2 ทางเลือก คือ 1. ทำรายงานต่อรัฐบาล ซึ่งก็ต้องมาดูว่าจะทันรัฐบาลนี้หรือไม่ หรือจะเป็นรัฐบาลชุดใหม่ และ 2. ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน สามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ด้วย

“หากดูจากมติของที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการ กรมวิชาการเกษตร  จะมีหน้าที่ในการควบคุมการใช้ในระหว่างนี้ไปจนถึงมีการแบน ภายใน 1 ปี อย่างไรก็ตาม อำนาจของกรมวิชาการเกษตรยังมีมากกว่านั้น คือ มีอำนาจที่จะไม่ต่อทะเบียน และสามารถเสนอชี้ให้มีการแบนไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ด้วย ซึ่งในการติดตามหลังช่วงปีใหม่ที่ประชุมฯ คงจะมีการติดตามความคืบหน้าเหล่านี้จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย ซึ่งหากไม่ทำตามจนที่ประชุ มในกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีการรายงานไปยังรัฐบาล คิดว่าจะมีน้ำหนักให้รัฐบาลมีความรับผิดชอบต้องดำเนินการแบนให้สำเร็จ เพราะกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล หากไม่ทำตามที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินซึ่งมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญสั่งการก็แปลว่ารัฐบาลมีความบกพร่อง” นายวิฑูรย์ กล่าว.

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อมีมติออกมาอย่างเป็นทางการเช่นนี้ การที่ภาคประชาชนจะมีการฟ้องคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องมีการดำเนินต่อไปหรือไม่อย่างไร นายวิฑูรย์ กล่าวว่า แน่นอนว่ายังคงต้องมีการเดินหน้าต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร่วมประชุมกับกับผู้ร่วมฟ้องร้อง ทั้งนิติบุคคล และตัวแทนภาคเกษตรกร ไปแล้ว 5 ครั้ง ซึ่งจากการปรึกษาทีมทนาย ได้ให้ข้อแนะนำว่าเอกสารที่จะดำเนินการฟ้องส่วนใหญ่เป็นเอกสารทางวิชาการ ซึ่งมาจากวารสาร บทความ หรือรายงานของต่างประเทศ จึงต้องหาวิธีให้ศาลปกครองเข้าใจได้ง่ายๆ อาจต้องมีการแปลเป็นภาษาไทยเพราะหากส่งไปทั้งภาษาอังกฤษอาจจะลำบาก โดยคาดว่าคำร้องอย่างเป็นทางการจะออกมาประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้ภายในสิ้นปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"