'เนติบริกร'จัดให้ ล้มยื่นบัญชีปปช.


เพิ่มเพื่อน    

    "วิษณุ" เบรก กก.ยุทธศาสตร์-ปฏิรูป อย่าเพิ่งไขก๊อก แย้มข่าวดี ป.ป.ช.จ่อยกเลิกยื่นบัญชีทรัพย์สินบอร์ดหน่วยงานรัฐทั้งหมด 1-2 วันนี้ ป.ป.ช.ฟัน "วัลลภ พุกกะณะสุต" อดีต ปธ.บอร์ดบินไทย ชงอัยการฟ้องศาลทุจริตปมขนสัมภาระ 300 กก. ไม่เสียค่าใช้จ่าย
    เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน มีความคืบหน้าภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติขยายเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินออกไปอีก 60 วัน ให้กับนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย และผู้บริหารหน่วยงานของรัฐ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.พ.62 นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เนื่องจากมีคำถามกันเข้ามามาก จึงขอชี้แจงให้ทราบว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ รวมถึงคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน ไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะหลายคนทำท่าตกใจขอลาออกจากตำแหน่ง หรือแม้กระทั่งที่ท่านไปเป็นกรรมการในองค์การมหาชน กรรมการสภามหาวิทยาลัย อะไรก็ดีทั้งหมด บางท่านอาจลาออกไปแล้วด้วยซ้ำไป บางท่านกำลังเตรียมจะลาออก 
    "ขอเรียนให้ทราบว่ากรุณาอย่าไปลาออก เพราะทั้งหมดที่เป็นประกาศ ป.ป.ช.ออกไปนั้น เขาจะแก้ไขหรือยกเลิกทั้งหมด เพราะฉะนั้นเมื่อทบทวนใหม่แล้ว มันจะไม่ครอบคลุมสิ่งที่ท่านเป็นอยู่ ขอความกรุณาอย่าไปลาออก ทำให้เขายุ่งยากมากขึ้น ซึ่งความชัดเจนจะออกมาใน 1-2 วันนี้" นายวิษณุระบุ
    ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อยากให้กรรมการเเละนายกสภามหาวิทยาลัยใจเย็นกับมติดังกล่าว อย่าเพิ่งเเห่ลาออก เพราะรัฐบาลกำลังเเก้ปัญหาเรื่องนี้อยู่ หลังจากมีการขยายเวลาไปอีก 2 เดือน ซึ่งเชื่อว่าจะมีทางออกที่ดี เเละเกิดการแก้ปัญหาในช่วง 2 เดือนนี้ ส่วนข้อเสนอที่จะให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเเละหนี้สินเเต่ไม่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะนั้น ถือเป็นข้อเสนอหนึ่งที่มีรัฐเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปพิจารณาเพิ่มเติมแล้ว
    แหล่งข่าวจากสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร เปิดเผยว่า ศ.ไชยยศ เหมะรัชตะ นายกสภา มทร.พระนคร ได้ทำหนังสือถึงอธิการบดี มทร.พระนคร เมื่อวันที่ 29 พ.ย.61 เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งนายกสภา มทร.พระนคร โดยมีสาระสำคัญว่า "ตามที่ข้าพเจ้า ศ.ไชยยศ เหมะรัชตะ นายกสภา มทร.พระนคร ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกสภา มทร.พระนคร ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2560 นั้น เนื่องจากการดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยต่อไป มีความเสี่ยงต่อการมีโทษอาญา เพราะการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามกฎหมายฉบับใหม่ของ ป.ป.ช. อาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือแจ้งราคาทรัพย์สินคลาดเคลื่อน ในชั้นนี้ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การมาปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐด้วยความสุจริตใจ และด้วยความตั้งใจที่จะใช้ประสบการณ์การทำงานภายหลังเกษียณอายุราชการให้เป็นประโยชน์ ไม่สมควรและไม่จำเป็นที่จะต้องมีความเสี่ยงเช่นที่กล่าวข้างต้น ดังนั้น จึงขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป"
    มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายวัลลภ พุกกะณะสุต อดีตกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการนำกระเป๋าสัมภาระที่มีน้ำหนักเกินกว่าสิทธิ์ขึ้นเครื่องบิน ณ สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น และกรณีถูกกล่าวหาว่ารับเนื้อโกเบและผลไม้จากบริษัทเอกชนที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท โดยส่งสำนวนและรายงานความเห็นให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินการฟ้องต่อศาลแล้ว
    ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงปี 2552 โดยขณะนายวัลลภยังดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารการบินไทยพร้อมภริยา เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น โดยถูกกล่าวหาว่าขนสัมภาระน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม กลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายน้ำหนักที่เกิน ทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้จำนวนมาก ต่อมาบอร์ดบริหารการบินไทยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยต้นปี 2553 มีมติสั่งปรับเงินนายวัลลภ อย่างไรก็ดี นายวัลลภได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว
    มีรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีมติชี้มูลความผิด เรืออากาศเอก ชรินทร์ ทองเปี่ยม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง วิศวกรโยธา บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ น.ส.พรชนันท์ หรือศิริพร วิสิทธิสมบูรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท คันทรี คอมฟอร์ด จำกัด กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารสถานีเรดาร์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ด้วย
    ขณะเดียวกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังได้มีมติชี้มูลความผิดคดีเกี่ยวกับการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกอย่างน้อย 2 คดี ได้แก่ กรณีกล่าวหานายวรวิทย์ บูรณศิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา กับพวก กรณีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการจัดซื้อท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก 129 ท่อน  และชี้มูลความผิดนายมนตรี เพชรขุ้ม นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี กรณีถูกกล่าวหาว่าดำเนินการก่อสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ก่อนที่สภา อบจ.สุราษฎร์ธานี จะอนุมัติงบประมาณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"