'โคราช'เจ้าภาพไทยแลนด์เบียนนาเล่ ปี 63 ชูมีความพร้อมเมืองศิลปะ


เพิ่มเพื่อน    

 

     นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ครั้งที่ 7/2561 เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก (Thailand Biennale, Krabi 2018) ที่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พ.ย.2561 - 28 ก.พ. 2562 รวมเวลา 4 เดือนที่จังหวัดกระบี่ โดยที่ประชุมได้กำชับให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ดำเนินการประชาสัมพันธ์งานและจัดกิจกรรมทางศิลปะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานงานและให้ข้อมูลไปยังบริษัททัวร์ต่างๆ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้ามาชมงานให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพและเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 ในปี 2563 ตามที่คณะอนุกรรมการศึกษาข้อมูลสถานที่จัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก Thailand Biennale ครั้งที่ 2 นำเสนอ

     นายวีระ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ พบว่า นครราชสีมามีศักยภาพและความพร้อมทั้งด้านพื้นที่ ทั้งประวัติศาสตร์ โบราณสถาน วัฒนธรรม ดนตรีพื้นบ้าน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีหอศิลป์อยู่เป็นจำนวนมาก และขณะนี้มีการจัดสรรพื้นที่สาธารณะของเมืองเพื่อเป็นเวทีแสดงความคิดสร้างสรรค์ของประชาชนและการจัดกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกัน  มีความร่วมมือกันระหว่างศิลปิน คนในชุมชนและเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานและการบริหารจัดการงานศิลปวัฒนธรรม และมีระบบกลไกในการพัฒนาศักยภาพเมืองให้เป็นเมืองศิลปะ รวมทั้งมีการสนับสนุนงบประมาณอย่างครบถ้วน 

     “ เบื้องต้นที่ประชุมมอบหมายให้ สศร. ไปสำรวจและศึกษาข้อมูลในเชิงลึกอย่างละเอียดเกี่ยวกับการให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก Thailand Biennale ครั้งที่ 2 อีกครั้ง เช่น พื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดงาน พื้นที่สาธารณะที่จัดแสดงงานศิลปะได้ และความพร้อมและความร่วมมือกับหอศิลป์ของเอกชนและหอศิลป์ในสถานศึกษาต่างๆ รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านศิลปินทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมทั้งทำแผนปฏิบัติการจัดงานดังกล่าว โดยให้นำข้อมูลและรายงานความคืบหน้าต่อคณะกรรมการฯ ในการประชุมครั้งต่อไป” นายวีระ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"