เปิดจินตนาการ3ศิลปินหญิงรุ่นใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

   

 

        ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมหรืองานสื่อผสม ล้วนใช้พื้นฐานจากทัศนศิลป์มุมมองความคิดที่โดดเด่น  ปัจจุบันมีศิลปินรุ่นใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงจินตนาการนำไอเดียไปสร้างผลงานที่ไม่ธรรมดา อย่าง วนาสิริ ทองชู ,พรกนก สืบกระแสร์ และ วิกาวี  รัตตมณี 3 ศิลปินอายุยังน้อยที่หลงไหลในศาสตร์งานศิลป์ จนวันนี้พวกเธอได้ขึ้นชั้นเป็นศิลปินรุ่นใหม่ดีเด่นของโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ที่สังคมต้องจับตามอง

         โครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) หัวใจสำคัญช่วยพัฒนาทักษะ ความรู้ เทคนิควิธีการและประสบการณ์ในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ควบคู่กับการผลักดันให้เขาและเธอเป็นบุคลากรด้านศิลปะที่มีคุณภาพระดับประเทศ

       ปีนี้มีนักศึกษาและผู้มีความรู้ด้านศิลปะจากทั่วประเทศสนใจส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ 127 คน ล่าสุด คณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกผลงาน ให้ได้รางวัลศิลปินรุ่นใหม่ดีเด่น จำนวน 3 รางวัล ดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วนาสิริ ทองชู สำเร็จการศึกษาคณะจิตรกรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร จากผลงาน “turn it on - with your happiness (เปิดมันด้วยความสุขของคุณสิ!)  รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่  พรกนก สืบกระแสร์ สำเร็จการศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลงาน “ ก่อน เลือน ลา”  และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ น.ส. วิกาวี รัตตมณี นักศึกษาคณะจิตรกรรมฯ  ม.ศิลปากร ผลงาน”ศิลป์สร้างสุข”

 วนาสิริ ทองชู  

 

     งานแต่ละชิ้นของศิลปินรุ่นใหม่มีแรงบันดาลใจแตกต่างกันไป สวยงามสื่อความหมายชวนตีความ สิ่งที่ยังเป็นหัวใจของผลงานเหล่านี้ คือ ยังมีไฟสร้างสรรค์ร้อนแรงอีกด้วย  โดย 3 ศิลปินรุ่นใหม่จะได้รับทุนสร้างสรรค์ผลงานอีกคนละ 1 ชิ้น ส่วนผลงานศิลปะที่ได้รับคัดเลือกร่วมโครงการปีนี้จะนำไปจัดแสดงนิทรรศการภายในหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ควบคู่กับการดำเนินการจัดแสดงนิทรรศการออนไลน์ ภายในเดือน ก.ย. นี้ โดยจะนำเสนอผ่านเพจเฟซบุ๊ก : สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และช่องทางการประชาสัมพันธ์ของ สศร.ต่อไป

        วนาสิริ ทองชู วัย 24 ปี เจ้าของผลงานจิตรกรรมสื่อผสม ” turn it on - with your happiness    บอกว่า ผลงานสื่อเพื่อนในจินตนาการ ภายในชิ้นงานติดตั้งเซ็นเซอร์ เมื่อมีคนเดินผ่านรูป สิ่งของบางส่วนจะเคลื่อนไหว สร้างปฏิกริยาให้กับผู้ชมได้หัวเราะและมีรอยยิ้ม แรงบันดาลใจเริ่มจากเพื่อนในจินตนาการในวัยเยาว์ เมื่อเริ่มโตขึ้นความรู้สึกบางอย่างมันหายไป จึงเริ่มวาดเด็กชายหัวแอปเปิ้ล Apple-Head Boy เมื่อตอนอายุ 10 ปี เขาเป็นเพื่อนสนิทในจินตนาการ และได้นำมาใส่ในงานชิ้นนี้ด้วย เพื่อให้เขามอบความสนุกให้กับผู้ชม

         “ รักการทำงานศิลปะ ชอบดูงานของอาจารย์ประเสริฐ ยอดแก้ว เป็นงานสไตล์สนุกๆ  แล้วก็ชื่นชอบงานของปานฉัตร ยอดมณี  โดดเด่นด้านจินตนาการ ส่วนการทำงานศิลปะของตนเน้นงานถ่ายทอดอารมณ์มากกว่าคอนเซ็ปต์ งานชิ้นนี้ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพราะต้องใช้เวลาทดสอบวงจรไฟฟ้าและระบบมอเตอร์ต่างๆ ให้ใช้งานได้ดี ศิลปะช่วยให้เราไม่เครียดและเข้าไปในโลกจินตนาการอย่างมีความสุข ขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างสรรค์ผลงานอีก 1 ชิ้นเกี่ยวกับเพื่อนเช่นกัน “  

 

ผลงาน “turn it on - with your happiness (เปิดมันด้วยความสุขของคุณสิ!)

 

               พรกนก สืบกระแสร์ วัย 23 ปี  บอกแรงบันดาลใจผลงาน “ก่อน เลือน ลา”ว่า จินตนาการถึงผู้คนที่เรารักและผูกพัน และเมื่อวันหนึ่งเขาต้องจากไปยังคงเหลือบางสิ่งบางอย่างให้จดจำ หรือแทนความรู้สึกว่า แม้เรากลัวจะสูญเสียเค้าไปก็จริง แต่ในวันที่เค้ายังอยู่กับเราก็ยังมีความสุขและความทรงจำหลงเหลืออยู่ ให้เรานึกถึงในวันที่เขาไม่อยู่แล้ว  

      “ ใช้ภาพท่อนขาคนนั่งอยู่บนเก้าอี้ เพื่อแทนภาพความทรงจำ และใส่รายละเอียดของรองเท้าที่แยกห่างจากกันไว้แทนความรู้สึกว่า เมื่อวันหนึ่งที่คนๆ หนึ่งไม่อยู่ตรงนี้ ก็เหมือนกับรองเท้าที่ยังคงเป็นคู่ แต่ถูกวางไว้ในที่ห่างจากกัน นำเสนอด้วยเทคนิคภาพพิมพ์แบบซิลค์สกรีน ไล่สีให้สมจริงมากที่สุด โดยสกรีนด้วยสีทับซ้อนกันประมาณ 30 สีเพื่อให้กลมกลืนและสมจริงมากที่สุด “ พรกนก บอก

พรกนก สืบกระแสร์

 

    ศิลปินอายุน้อยกว่าเพื่อน อย่าง วิกาวี รัตตมณี วัย 20 ปี กล่าวว่า ดีใจที่ผลงานได้รับคัดเลือกรับรางวัล ขอบคุณสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ให้โอกาสและสนับสนุนเยาวชนสร้างสรรค์งานศิลปะ คอนเซ็ปต์สร้างงานครั้งนี้เล่าถึง อิสระทางความคิดที่ทุกคนสามารถมีสิทธิ์จินตนาการได้  ทำให้เราเข้าถึงความงามของศิลปะได้อย่างเท่าเทียมกัน ใช้เทคนิคเพนต์สีอะคริลิกลงบนแผ่นอะคริลิกใส  ทำงานนาน 2 สัปดาห์ เริ่มจากร่างสเก็ตซ์ลงในสมุด วางแบบการทำงานในแต่ละชั้นให้มีมิติ ค่อยๆ ทำทีละชั้นจากชั้นล่างขึ้นมา สำหรับภาพวาดชิ้นใหม่ที่เตรียมไว้สำหรับนิทรรศการเดือนกันยายน เสนอแนวคิดจินตนาการของคนเพียงหนึ่งคนสร้างสรรค์งานศิลปะของตนเองได้หลากหลายมิติโดยไม่มีที่สิ้นสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"