คุมเข้มปลอดภัยส่งคนกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    


    ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลปีใหม่ 2562 ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น กรมการขนส่งทางบก กระทรงคมนาคม ได้สานพลังประชารัฐเปิดโครงการ รวม “พลัง” ส่งความสุขทั่วไทย ปลอดภัยทุกการเดินทาง บูรณาการร่วมกับภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา และภาคเอกชน เดินหน้ามาตรการตรวจความพร้อมรถทุกประเภทเข้มข้นทุกเส้นทาง ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน
    ทั้งนี้ ก็หวังจะสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนได้เดินทางกลับภูมิลำเนาไปหาครอบครัว และท่องเที่ยวกับครอบครัวอย่างปลอดภัย ให้ทุกคนที่เดินทางได้กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย
    ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นและมุ่งเน้นทำงานเชิงบูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา และภาคเอกชน 
    สำหรับแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ดังนี้ “ตรวจเข้มรถโดยสารทุกสถานี”  ดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถก่อนออกเดินทางที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดจำนวน 196 แห่งทั่วประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจความพร้อมสูงสุด “จุดบริการร่วม “อาชีวะอาสา” ทั่วไทย” 
    ในขณะที่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา สบายใจได้เลยเพราะกรมขนส่งทางบกได้ ร่วมกับ สอศ. ตั้งจุดให้บริการพักผ่อนคลายความเมื่อยล้าในเส้นทางสายหลักจำนวน 189 จุดทั่วประเทศ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ให้บริการเช็กความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประชาชนโดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกับภาคีภาคเอกชนจำนวนรวมกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ
    ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถสาธารณะ ก็ไม่ต้องกังวล เนื่องจากกรมได้มีการตรวจเข้มรถโดยสารทุกสถานี ดำเนินการตามมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารและคนขับรถ ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดรถที่กำหนดรวม 196 แห่งทั่วประเทศ ด้วยมาตรฐานเดียวกันโดยใช้แบบรายการตรวจความพร้อม หรือเช็กลิสต์ (Checklist) ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถ ยาง ระบบไฟ ติดตั้ง GPS Tracking อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ต้องติดตั้งไว้ภายในรถ เช่น ค้อนทุบกระจก ถังดับเพลิง เข็มขัดนิรภัย รวมถึงตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถต้องพักผ่อนเพียงพอ ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 
    ในส่วนของกิจกรรมตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากภาคีภาคเอกชน อาทิ บริษัทผู้ผลิตและศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ ศูนย์ซ่อมรถของบริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ บริษัทผลิตและศูนย์บริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) สมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการเช็กความพร้อมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งจะให้บริการทั้งช่วงก่อนการเดินทางเพื่อเตรียมความพร้อมรถ และครอบคลุมถึงช่วงการเดินทางกลับเพื่อตรวจบำรุงรักษารถหลังจากใช้รถทางไกล 
    นอกจากนี้ ภาคีภาคเอกชนแต่ละแห่งยังมีส่วนลดค่าอะไหล่และโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อร่วมมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ผู้สนใจสามารถนำรถเข้ารับบริการตรวจความพร้อมได้โดยไม่เสียค่าบริการ ณ สถานประกอบการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 61-31 มกราคม 62 
    มาตรการทั้งหมดทั้งปวงที่กล่าวมาก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะนำมาอำนวยความสะดวกความปลอดภัย แต่ที่สุดแล้วผู้ขับขี่ก็ต้องตระหนักถึงเพื่อนร่วมทาง ความเคารพกฎกติกา การใช้รถใช้ถนน ไม่เห็นแก่ตัว ควรมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง สิ่งเหล่านี้จะทำให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านกันอย่างปลอดภัย 
    สุดท้ายกรมขนส่งทางบกก็ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยการตระหนักถึงความสำคัญของการขับขี่อย่างปลอดภัย “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย” “รถมอเตอร์ไซค์ เปิดไฟ ใส่หมวกกันน็อก” เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนในเทศกาลปีใหม่ 2562.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"