"ฟิลิเป แพนโตเน"โชว์รหัสลับดิจิตอลผ่านงานศิลป์แปลกใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

ฟิลิเป แพนโตเน ศิลปินเจ้าของผลงาน

 

     ศิลปินผู้ที่ไม่เคยเผยใบหน้าต่อสาธารณชน ฟิลิเป แพนโตเน (Felipe Pantone) เขาคลุกคลีอยู่ในวงการสตรีทอาร์ตมานาน ผลงานส่วนใหญ่จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แรงบันดาลใจของเขามาจากความเปลี่ยนแปลงของโลกในทุกวันนี้ที่ถูกครอบงำด้วยอินเทอร์เน็ต กลายเป็นปัจจัยที่ก่อกวนระบบการใช้ชีวิตของมนุษย์

      ผลงานที่สะท้อนแนวคิดของเขาก็คือ The Mesa Contemporary Arts Centre, The Long Beach Museum of Art ในอเมริกา, The Palais de Tokyo ในปารีส และผลงานการพ่นสีข้ามแม่น้ำ Guadalmedina ในช่วงงานเทศกาล 2016 Maus Festival ในเมืองมาลากา ประเทศสเปน และที่คนทั้งโลกจำได้คือการไปสร้างผลงานให้กับรถเชฟโรเลต คอร์เวตต์ ชื่อว่า ULTRADYNAMIC ในไอเดียที่อยากทำให้รถล่องหน และในโอกาสนี้เขาก็จะมารังสรรค์ผลงานที่เมืองไทย

 

      ล่าสุด สยามเซ็นเตอร์จัดงาน SIAM CENTER PRESENTS FELIPE PANTONE ที่ได้ร่วมมือกับ ฟิลิเป แพนโตเน ศิลปินชาวสเปน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Pant 1 นำผลงานมาจัดแสดงครั้งแรกในไทย ในนิทรรศการ “เคอร์เร็นต์ เวิร์ก” (Current Work) จำนวน 5 ชิ้น ได้แก่ ผลงานภาพ 4 ชิ้น ได้แก่ CHROMADYNAMICA#81, CHROMADYNAMICA#82, OPRICHROMIE#107 และ SUBTRACTIVEVARIABILITY#25 และผลงานประติมากรรมมัลติพาร์ก W3-DIMENSIONAL PARK ที่โดดเด่นด้วยรูปทรงสามมิติ บนพื้นที่เอเทรียม 1 ขนาด 10x10 เมตร

 

ผลงาน W3-Dimensional Park

 

      ฟิลิเป ศิลปินเจ้าของผลงานในนิทรรศการเคอร์เร็นต์ เวิร์ก เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษ โดยมีแรงบันดาลใจจาก world wide web ทั้งสามสิ่งนี้นำมารวมกันทำให้เกิดอีกมิติหนึ่ง หรืออาจจะเรียกมิตินี้ได้ว่าโลกเห็นข้อมูลซึ่งเต็มไปด้วยชิ้นส่วนประกอบมากมายนับไม่ถ้วน การจัดเรียงข้อมูลในรูปแบบของเครือข่ายข่าวสารที่เหนือการคาดเดา รวมไปถึงการเป็นแหล่งความรู้และข้อมูลที่ไร้ขีดจำกัด

      “โดยผลงานประติมากรรมเกิดจากจินตนาการถึงวัสดุทรงเรขาคณิตที่หลากหลาย ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับสร้างโมเดล ผสมผสานการคิดค้นรูปทรงสามมิติแปลกตา ผ่านลวดลายกราฟฟิกอันเป็นซิกเนเจอร์เฉพาะตัว อาทิ รูปสายฟ้า ลวดลายใส่รุ้ง สีขาวดำ 3D ลอยตัว ในสไตล์ไคเนติกอาร์ต หรือศิลปะที่มีความเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงโลกดิจิตอลและการใช้เทคนิคภาพลวงตาในการจัดวางตำแหน่งทับซ้อนให้เข้ากับชิ้นงาน ในส่วนของผลงานภาพเป็นการใช้เทคนิคฉีดพ่นสีสเปย์ไล่เฉดสีเนียนเรียบเสมอกันโดยไร้รอยต่ออย่างประณีต ซึ่งเป็นผลงานทำมือ บนวัสดุแคนวาสเต็มผืน หวังว่าการสร้างผลงานในครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดให้ผู้สนใจงานศิลป์ได้เรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานอย่างไม่รู้จบ” ศิลปินเจ้าของผลงานกล่าว

 

   

   ผู้บริหารและศิลปินผู้มาร่วมงาน

    ด้าน ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า จากจุดประสงค์ที่ต้องการเปิดพื้นที่ให้มีการจัดแสดงศิลปะในทุกแขนง ดิจิตอล อาร์ต และแฟชั่น เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสเสพงานศิลปะดีๆ ในพื้นที่สาธารณะอย่าง ห้างสรรพสินค้า ที่แน่นอนว่าจะต้องมาเที่ยว ช็อป และก็ได้ชมงานศิลปะด้วย ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 5 ปี และในครั้งนี้ก็ได้ศิลปินสตรีทอาร์ตอย่าง ฟิลิเป ที่โด่งดังและมีเอกลักษณ์ ยิ่งใกล้เข้าช่วงปีใหม่ก็อยากให้มีอะไรที่แปลกใหม่ จึงได้มีการรังสรรค์ผลงานทั้งภาพ ประติมากรรม และต้นคริสต์มาส ที่จะออกแบบโดยฟิลิเปอีกด้วย

      ดอนเต แรนเดล ฟลิปส์ แพเรล ตัวแทนผู้จัดการ Felipe Pantone Studio ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า เพราะฟิลิเปต้องการให้ทุกคนที่ได้รับชมรู้สึกจับต้องได้ในโลกของดิจิตอลหรืออินเทอร์เน็ต สามารถถ่ายรูปได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว โลกของดิจิตอลใหญ่และคงไม่สามารถจับต้องได้

       ผู้ที่สนใจสามารถชมผลงานได้ตั้งวันนี้-31 ธันวาคม 2561 บริเวณเอเทรียม 1 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"