"Peanuts "การ์ตูนดัง จากลายเส้น 7 ศิลปินระดับโลก 


เพิ่มเพื่อน    

   
                                     

    เชื่อว่าแทบทุกคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ "สนูปี้" สุนัขพันธุ์บีเกิลสีขาว ที่มักจะถูกนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า ของใช้ ของเล่น  แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักการ์ตูน "Peanuts" ที่เป็นต้นเรื่องของตัวละครสนูปี้ กันเท่าไรนัก 
จริงๆ แล้วเดิมที Peanuts เป็นการ์ตูนแก๊กสี่ช่อง  ที่ลงในหนังสือพิมพ์รายวันมาก่อน ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1750 ถ้านับถึงปัจจุบันก็ 69 ปีมาแล้ว   เนื้อหาของการ์ตูนมาจากแรงบันดาลใจจากชีวิตจริงของชาร์ลส์ มอนโร ชูลส์ (Charles M. Schulz) นักวาดการ์ตูนชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของอเมริกาผู้ให้กำเนิดการ์ตูนเรื่องนี้ โดยนำประสบการณ์ในวัยเด็กของเขามาใส่ในเนื้อหาการ์ตูนส่วนหนึ่ง ก่อนจะโด่งดังนำมาฉายเป็นการ์ตูนเคลื่อนไหว และนำมาทำเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆในเวลาต่อมา 
    อาจกล่าวได้ว่า Peanuts ก็เป็นเหมือนความทรงจำวัยเด็กของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะผ่านการ์ตูน หรือสินค้า ทั้งนี้ OneSiam ได้ผนึกกำลัง 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ จัดงาน "พีนัทส์ โกลบอล อาร์ติส คอลเลคทีฟ" (Peanuts Global Artist Collective)  นำผลงานการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์การ์ตูนชื่อดังจาก Peanuts ถ่ายทอดผ่านลายเส้นในแบบฉบับเฉพาะของศิลปินระดับโลก 7 ท่านออกมาเป็นผลงานศิลปะตามสไตล์ของแต่ละคน ซึ่งถูกนำไปจัดแสดงเป็นผลงานต่างๆ มาแล้วทั่วโลกตั้งแต่ปี 2561 นำขบวนโดยหนุ่มน้อย "ชาลี บราวน์ และสุนัขช่างฝัน "สนูปี้" พร้อมผองเพื่อนมาสร้างความเพลิดเพลินด้วยสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษทั้ง เกมอินเทอแรคทีฟ มุมถ่ายรูป และอื่นๆอีกมากมายเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


    สำหรับศิลปิน 7 ท่านผู้ร่วมสร้างสรรค์งานในครั้งนี้ ได้แก่ Tomokazu Matsuyama, Rob Pruitt, Nina Chanel, Abney,  Kenny Scharf, FriendsWithYou,  Andre' Saraiva x Mr. A และ AVAF ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศ
    Tomokazu Matsuyama คือศิลปินชาวญี่ปุ่น ผู้ร่วมสร้างผลงานในครั้งนี้ด้วย  มีผลงานมาแล้วมากมาย และเป็นจิตรกรที่ฝึกหัดด้วยตนเอง เรียนจบปริญญาตรีในสาขาจัดการธุรกิจ เดินทางไปที่นิวยอร์กเมื่อช่วงประมาณปี 2000 ต้นๆ เพื่อเป็น กราฟฟิกดีไซเนอร์ การเดินทางมาจากญี่ปุ่นซึ่งมีวัฒนธรรมแบบอนุรักษ์นิยม และงานสร้างสรรค์ต่างๆ ในเชิงพาณิชย์มากกว่าที่นิวยอร์ก ทำให้เขาเกิด culture Shock อย่างมากเมื่อตอนที่เขาได้ไปสัมผัสกับโลกของงานศิลปะที่นั่น หลังจากนั้นก็เลยตัดสินใจเป็นศิลปินตั้งแต่อายุ 25 ปี

Tomokazu Matsuyama ศิลปินชาวญี่ปุ่น


    ประวัติการทำงาน Tomokazu Matsuyama เล่าว่า เขาได้วาดภาพจิตรกรรมฝาผนังใหญ่ๆ อยู่ประมาณ 2-3 ครั้ง บางงานขนาดยาวประมาณ 60-70 ฟุต และสูง 15 ฟุต ทั้งยังเคยร่วมงานกับแบรนด์อื่นๆ เช่น Nike Levis และศิลปินจาก Virgin atlantic ซึ่งช่วงนั้นแบรนด์ส่วนใหญ่ต่างให้อิสระศิลปินได้สร้างสรรค์งานออกมา


     ในส่วนของผลงานครั้งนี้ เคยไปจัดแสดงที่นิวยอร์ก ฮ่องกง ญี่ปุ่น และถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาจัดแสดงที่ประเทศไทย เขาได้รับอีเมลล์จาก Culture Corp ผู้ดูแลเบื้องหลังโครงการนี้ ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าเรื่องจริงหรือไม่ และพอได้คุยทางโทรศัพท์ก็ถึงรู้ว่าเรื่องจริง เป็นการร่วมงานกับแบรนด์ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของเขาด้วย เชื่อว่าศิลปิน ทุกๆ คนต่างก็มีอดีตที่ผูกพันกับการ์ตูน Peanuts ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นคอนเส็ป ของเขาก็คือนำเสนอมุมมองภาษาออกมาผ่าน Peanuts เน้นสีสันสดใส และไม่ปรับแต่งดัดแปลงตัวการ์ตูน เน้นความเป็นเอกลักษณฺ์เดิม แต่ใส่สันรอบๆ เข้าไป ถ้ามองงานของคนอื่นจะเห็นว่ามีการดัดแปลงตัวการ์ตูนหมดเลย ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความทรงจำของศิลปินแต่ละท่าน


    "ผมโตมากับการ์ตูนเรื่องนี้ และงานของชาร์ลส์ ชูลซ์ ตอนที่เราถูกเชิญให้เข้าร่วมโครงการนี้เราได้มีโอกาสได้เรียนรู้ความเป็นมา และเอกสารสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับ Peanuts ทั้งหมด ดังนั้นผมถามตัวเองว่า ผมสามารถทำอะไรได้บ้าง งานผมเปรียบกับมันงานผ้าที่ประกอบด้วยเศษผ้าหลายๆ สีมาปะติดกัน เพื่อเล่าประวัติความเป็นมาของ Peanuts ตีความมันออกมาแล้วทำให้มันเป็นรูปแบบของผม สิ่งที่ยากที่สุดคุณไม่สามารถทำลายคาแรคเตอร์ดั้งเดิมของตัวการ์ตูนได้ แต่ผมต้องการนำมาเรียบเรียงในแบบของผมมันไม่ใช่ความท้าทายทางด้านกายภาพเลย สำหรับผมแล้วมันคือเรื่องของการสื่อสารที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาลงตัว ความสมดุลระหว่างงานของ ชาร์ลส์ และงานของผม ผมอยากให้ ชาร์ลส์  ชื่นชมผลงานของผมมากๆ เท่ากับที่ผมชื่นชมงานของเขา" ศิลปินกล่าว


    ภายในงาน บริเวณแฟชั่น แกลเลอรี่ ชั้น 1 สยามพารากอน จะมีขบวนมาสค็อต 3 ตัวการ์ตูนที่ครองใจคนทั้งโลกอย่าง สนูปี้, ชาร์ลี บราวน์ และลูซี่ ซึ่งจะมาให้เหล่าแฟนคลับคนรัก Peanuts ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดวันละ 4 รอบ ได้แก่ 13.00 น., 15.00 น., 17.00 น. และ 19.00 น. รอบละ 30 คิว นอกจากนั้นยังมีคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนอีกมากมายจากเรื่องที่ถ่ายทอดโดยลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทั้ง 7 ศิลปิน ในรูปแบบของเกม อินเทอแรคทีฟ “Balloon Catcher”, โฟโต้ บู้ท, แท็ตทู บู้ท, เพ้นต์ติ้ง เวิร์คช็อป รวมถึงสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษจาก “พีนัทส์ โกลบอล อาร์ติส คอลเลคทีฟ” โดยงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 25 มิ.ย.   

    และที่ชั้น G สยามเซ็นเตอร์ ศิลปินได้ออกแบบบ้านหลังคาสีแดงซิกเนเจอร์ของพีนัทส์ รวบรวมผลงานไฮไลท์ของทั้ง 7 ศิลปิน พร้อมด้วย การออกร้านของพีนัทส์อย่างเป็นทางการ ที่รวบรวมสินค้าที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับงานนี้เท่านั้นกับ และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ที่ติดโทรศัพท์, กระเป๋าลายเอ็กซ์คลูสีฟของ 7 ศิลปิน และวอลล์เปเปอร์หน้าจอโทรศัพท์ที่ไม่เหมือนใคร และยังมีกิจกรรมเต็มพื้นที่ Be Inspired ไปกับ “Flasma Interactive Floor Piano” เปียโนบนพื้นขนาดยักษ์ให้สาวกพีนัทส์สนุกกับการก้าวตามตัวโน้ต ตื่นเต้นกับตัวคาแรคเตอร์ที่จะปรากฎตัวขึ้นมาอย่างอัศจรรย์พร้อมจังหวะเสียงเพลง รังสรรค์โดยศิลปิน AVAF 

 

สยามเซ็นเตอร์

 


    ต่อด้วย “Skateboard Interactive” โลดโผนกับเกมส์สเกตบอร์ดในแบบฉบับของพีนัทส์กับการลื่นไหลของจังหวะภาพกับลวดลายพีนัทส์กลางอวกาศที่ออกแบบมาโดยเฉพาะของศิลปิน KENNY SCHARF พบกับ “Bamboo Forest” ป่าไผ่ของสนูปี้และแพนด้าเพื่อนรัก ผลงานการออกแบบโดยศิลปิน ROB PRUITT พร้อมเพลิดเพลินกับลวดลายสุดล้ำที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนกับการตกแต่งพีนัทส์เต็มบันไดเลื่อนภายในศูนย์ฯ ในแบบฉบับคาแรคเตอร์ของศิลปิน FRIENDSWITHYOU

สนุกกับเหล่าการ์ตูนที่สยามพารากอน

 

 

และ NINA CHANEL ABNEY และยังมีการเนรมิตพื้นที่อุโมงค์ทางเชื่อม ที่ชั้น 2 ระหว่างสยามเซ็นตอร์และสยามดิสคัฟเวอรี่ ด้วยผลงานคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนพีนัทส์แสนน่ารักโดยศิลปินดัง TOMOKAZU MATSUYAMA และบริเวณดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า กับอินสตอลเลชั่นคาแรคเตอร์จากพีนัทส์ในอิริยาบถต่างๆ 7 สไตล์จาก 7 ศิลปิน โดยจะจัดไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่.


บริเวณสยามดิสคัฟเวอรี่.

 

เสื้อลายเส้นของศิลปิน

อุโมงค์ทางเชื่อมสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัพเวอรี่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"