บอร์ดองค์กรด้านสุขภาพเลือดไหลออกเรื่อยๆ ทะยอยลาออกอีก "หมอปิยะสกล"ขอให้รอความชัดเจนจาก ป.ป.ช.ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.61 เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ มีการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) โดยมี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานบอร์ดฯ เป็นประธาน เพื่อพิจารณาสรรหากรรมการที่ลาออก โดย ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวภายหลัง ว่า สำหรับการพิจารณาเลือกกรรมการสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ 4 ท่านที่ลาออกไปนั้น ประกอบด้วย 1.นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข เป็นกรรมการสปสช.สัดส่วนด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดย เคยเป็นปลัดกระทรวง และเคยเป็นกรรมการในบอร์ดสปสช. 2.พลเอก นพ.เอกจิต ช่างหล่อ กรรมการสปสช.สัดส่วนด้านแพทย์ทางเลือก โดยเป็นผู้รู้ด้านแพทย์ทางเลือก 3. นางดวงตา ตัณโช กรรมการสปสช. สัดส่วนด้านการเงินการคลัง ซึ่งเคยเป็นกรรมการ สปสช.ปีที่ผ่านมา และ4.นางสมศรี วัฒนไพศาล กรรมการสัดส่วนด้านกฎหมาย  ซึ่งก็มีความรู้ด้านกฎหมาย รองอัยการฯ ส่วนที่มีลาออกเพิ่ม คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.นั้น ก็ได้มีการหารือกันแล้วโดยได้ส่งผู้แทนจากทางกทม. คือ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. มาแทน ส่วนสภาการเภสัชกรรม ก็ส่งผู้แทนมาใหม่แล้วเช่นกัน คือ ภญ.วรนัดดา ศรีสุพรรณ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีกระแสข่าวว่า มีบอร์ดอื่นๆทยอยลาออกด้วย ทั้งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือสรพ. และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข(สวรส.) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ทราบเบื้องต้นว่า มีการลาออก แต่ยังไม่เห็นหนังสือรายงานเข้ามาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม คิดว่า ทุกคนกำลังรอทาง ป.ป.ช. อยู่ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนประกาศอย่างไร ว่า จะให้เปิดเผยต่อสาธารณชนหรือไม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะชัดเจนภายในเดือนนี้ หากใครยังลังเลอยู่ขอให้รอความชัดเจนตรงนี้ก่อน

เมื่อถามว่าล่าสุดเหมือนบอร์ด สถาบันรองรับคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.)จะลาออกยกชุด ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรายงานเข้ามา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า บอร์ดในแวดวงสาธารณสุขเริ่มมีกรรมการยื่นหนังสือขอลาออกบ้างแล้ว อย่างที่ทราบบอร์ดสปสช.มีรวม 6 คน ขณะที่บอร์ด สรพ. มีข่าวว่าจะลาออกยกชุด แต่ยังไม่มีความชัดเจน เบื้องต้นมี 3 คนที่ยื่นหนังสือลาออก ได้แก่ 1. นพ. สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย 2.น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมสุขภาพจิต และนพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนบอร์ด สพฉ. มีข่าวว่ายื่นลาออก 3 คน คือ นายสุเทพ ณัฐกานต์กนก ผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ส่วนอีก 2 คนยังไม่ยืนยัน ว่า ยื่นหนังสือลาออกแล้วหรือไม่ คือ นายมนัส แจ่มเวหา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงิน และนพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ขณะที่บอร์ด สวรส. มีผู้แสดงความประสงค์ แต่ยังไม่ยื่นหนังสือ 2 คน

วันเดียวกัน นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ. กล่าวว่า บอร์ดของ สรพ.มีกรรมการทรงคุณวุฒิทั้งหมด 8 คน ล่าสุดยื่นขอลาออกถึง 3 คน ซึ่งทั้งหมด ยื่นลาออกในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ดังนั้นขณะนี้ต้องให้บอร์ดที่เหลืออีก 5 คน ทำการสรรหากรรมการใหม่ 3 คน แต่จากการที่ นพ.สุรเชษฐ์ ซึ่งเป็นประธานบอร์ดนั้นลาออกทำให้ต้องตั้งกรรมการ 1 ใน 5 คนมาเป็นรักษาการแทนไปก่อน แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่กระทบกับการทำงานมากนักแต่จะมีผลทำให้การพิจารณาเรื่องต่างๆมีความล่าช้าลง เพราะบอร์ดชุดนี้ ก็เพิ่งทำการแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีความกังวลว่า การลาออกจะมีผลต่อการพิจารณาโบนัสของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานหรือไม่ นพ.กิตตินันท์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่ามีผลกระทบเพราะกรรมการที่เหลือสามารถพิจารณาได้ และขณะนี้ได้ส่งหนังสือรายงานไปให้รัฐมนตรีว่าการ สธ.

นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากบอร์ด สรพ. แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้คัดค้านการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะถือเป็นการป้องกันการทุจริตได้ แต่คิดว่า ไม่ควรมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะอาจเป็นการกระทบต่อบุคคลที่สามหรือไม่ ที่สำคัญ ตนมองว่าการยื่นบัญชีทรัพย์สินและมีการเปิดเผย กับการที่ตนมานั่งทำงานเป็นบอร์ดให้ สรพ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชน งบประมาณไม่ได้มากมาย และการตัดสินใจพิจารณาเรื่องต่างๆ ก็เป็นองค์คณะ ไม่ใช่รายบุคคล ซึ่งตนก็ไม่ใช่มาทำงานการเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อยื่นหนังสือขอลาออกไปแล้วก็คงต้องอยู่ที่รัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวว่า เท่าที่ทราบขณะนี้บอร์ดของสวรส.มีการยื่นความประสงค์ว่าจะยื่นเรื่องลาออกจำนวน 2 คน แต่ก็ยังไม่มีการยื่นหนังสือมาอย่างชัดเจน เพราะเชื่อว่ายังรอความชัดเจนจากป.ป.ช.ก่อน

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และอดีตกรรมการบอร์ด สปสช.สัดส่วนภาคประชาชน กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ลาออก 6 คน ภายหลังมีประเด็นการยื่นทรัพย์สินตามประกาศของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่า ในแง่ของการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ภายใต้รัฐธรรมนูญนั้นตนคิดว่าเป็นสิ่งที่มีความเหมาะสมเพื่อใช้ในการควบคุม กำกับดูแลบุคคลที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐที่มีส่วนในการจัดการการเงินของประเทศ แต่ทั้งนี้ การที่คณะกรรมการบอร์ด สปสช.ได้ลาออกไปนั้น เราไม่รู้ว่ามีเหตุผลอะไรเพราะไม่ได้มีการเปิดเผยเหตุผล แต่หากมีเหตุผลว่าไม่พร้อมที่จะเปิดเผยก็เป็นสิ่งที่สังคมต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับการทำงานที่ผ่านมาทำไมถึงไม่พร้อม ซึ่งก็สามารถมองได้เป็น 2 ประเด็น คือ 1. แบบฟอร์มที่ให้กรอกอาจมีความยุ่งยาก หากกรอกผิดอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในภายหลัง เช่น อาจจะมีโทษต่างๆตามมา ดังนั้นต้องมีความชัดเจนว่าส่วนไหนต้องยื่น ส่วนไหนไม่ต้อง เพื่อเอื้ออำนวยให้ผู้แสดงบัญชีทรัพย์สินสามารถมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาภายหลัง หรือ 2. การที่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินทำให้กระทบชีวิตส่วนตัวมากเกินไปหรือไม่ ทั้ง คู่สมรสและตัวกรรมการเอง อย่างไรก็ตามการที่คณะกรรมการลาออกเช่นนี้คิดว่าไม่ได้กระทบกับระบบบริการ เพราะระบบไม่ได้ขับเคลื่อนไปด้วยบุคคลแต่สามารถเดินหน้าไปด้วยด้วยตัวระบบเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"