'ผู้เลี้ยงโคพัทลุง' ร้องผู้ว่าฯเร่งแก้ปัญหาวัวติดเชื้อโรคตายอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.61 - นายเกษมศักดิ์ เส้งสุ้น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พัทลุง นายอุดมพร ทองแดง กำนันตำบลควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง และ นายบุญรัตน์ จันทสีหราช พร้อมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคประมาณ 50 คน ได้ใช้รถยนต์กระบะส่วนตัวมารวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง ยื่นหนังสือต่อนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อให้ทางจังหวัดเร่งออกมาตรการช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากโรคปากเท้าเปื่อย

ทั้งนี้ในช่วงเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2561 ได้เกิดโรคระบาดในพื้นที่บริเวณโดยรอบของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง จนส่งผลให้โคของเกษตรกรในพื้นที่ ต.ควนมะพร้าว ต.ลำปำ   ต.พญาขัน อ.เมืองพัทลุง และ ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ได้ติดเชื้อโรคระบาดเป็นจำนวนมากจนล้มตายไปมากกว่า 30 ตัว จึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดดำเนินการสอบสวนการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์พัทลุง และสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด เพราะอาจจะมีส่วนร่วมให้เกิดโรคปากเท้าเปื่อยในครั้งนี้

โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบชดจ่ายค่าเสียหายให้แก่เกษตรกรเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่ล้มตายตามมูลค่าราคาสัตว์ และช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของสัตว์ที่ติดเชื้อ และให้วิทยาลัยเกษตรฯเร่งดำเนินการหามาตรการในการยับยั้งการแพร่กระจายของโรค หยุดยั้งการแพร่เชื้อรายใหม่ หากดำเนินการไม่ได้  ก็ขอให้เลิกการอนุญาตให้สหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด มาใช้พื้นที่ของวิทยาลัยฯโดยเด็ดขาด

นางประจวบ ชุมพลรบ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 204 หมู่ 10 ต.ควนมะพร้าว อ.เมืองพัทลุง กล่าวว่า โคของตนติดเชื้อโรคดังกล่าวทั้ง 15 ตัว ขณะนี้ล้มตายไปแล้ว 4 ตัว มูลค่าไม่น้อยกว่า 50,000 บาท

นางหนูขาว มิตรสุวรรณ อายุ 54 ปี เปิดเผยว่า โคของตนจำนวน 30 ตัวเป็นโรคระบาด ขณะนี้ล้มตายไปแล้ว 4 ตัว ส่วนตัวอื่นๆอาการยังหนัก ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดฯได้เข้ามาฉีดยารักษาโรคให้แล้ว

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าฯพัทลุง เปิดเผยว่าทางจังหวัดจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรให้ทุกเรื่อง ส่วนเงินค่าชดเชยสัตว์ที่ล้มตายคงไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทางจังหวัดและหน่วยงานรัฐไม่ได้จัดซื้อโคเนื้อมาเอง ซึ่งทางเกษตรกรจะต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องในครั้งนี้ต่อไป

นายกู้เกียรติ ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุสำคัญของการระบาดในครั้งนี้น่าจะมาจากการที่สหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด สั่งซื้อโคสำหรับนำมาขุนเป็นโคเนื้อจากพ่อค้า จ.เพชรบุรี คาดว่าพ่อค้าและทางปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี ไม่ได้กักกันสัตว์ตามขั้นตอนของกรมปศุสัตว์ จนโคเข้ามาแพร่เชื้อใน จ.พัทลุง ซึ่งทางจังหวัด โดย ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง ได้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

ด้านนายอาคม ชูช่วย เลขานุการสหกรณ์โคเนื้อศรีวิชัย (พัทลุง) จำกัด เปิดเผยว่าทางสหกรณ์เร่งแก้ปัญหาให้แก่ชาวพัทลุง เนื่องจากราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน มีราคาตกต่ำลง ขณะนี้การดำเนินงานของสหกรณ์ไปได้ดีแล้ว แต่ก็ถูกพ่อค้าบางรายดำเนินการอย่างไม่ถูกต้อง จนเกิดโรคระบาดดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"