'โสเจ๊งขอนแก่น' ตำนานอาหารอีสานเลื่องชื่อ 40 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ที่จังหวัดขอนแก่น พบร้านอาหารในตำนานที่เปิดขายมานานเกือบ 40 ปี ซึ่งที่ถูกอกถูกใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารอีสาน ร้านนี้มีชื่อว่า "โสเจ๊งขอนแก่น" ตั้งอยู่เลขที่ 599/3-4 เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มีลูกค้ามากหน้าหลายตาทุกเพศทุกวัย ต่างมาลองลิ้มชิมรสสุดยอดอาหารอีสานที่ร้านแห่งนี้ให้บริการกันไม่น้อยกว่า 50 เมนู

บรรยากาศภายในร้านนั้นตกแต่งแบบเรียบง่าย ซึ่งบริเวณหน้าร้านเป็นสถานที่สำหรับการเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหาร ที่เรียกได้ว่าเรียกน้ำย่อยได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะหม้อน้ำซุบขนาดใหญ่ และหม้อนึ่งเครื่องในวัว ซึ่งถือเป็นสูตรเด็ดของร้านแห่งนี้ ขณะเดียวกันยังคงมีน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ร้านคงรสชาติไว้นานกว่า 40 ปี ที่ลูกค้าแทบทุกโต๊ะต้องขอน้ำจิ้มเพิ่มกันเลยทีเดียว

นายมนัส นิ่มมงคล อายุ 74 ปี เจ้าของร้านโสเจ๊ง กล่าวว่า ร้านแห่งนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2528 ซึ่งขณะนั้นครอบครัวดำเนินธุรกิจอะไรก็เจ๊งทั้งหมด จึงตัดสินใจที่จะมาเปิดร้านอาหารเนื่องจากคนในครอบครัวและเพื่อนๆที่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตนเองมีฝีมือในการทำอาหารอร่อย จึงตัดสินใจลงทุนด้วยเงินก้อนสุดท้ายของครอบครัวที่มีอยู่เปิดเป็นร้านอาหารอีสานขึ้น และตั้งชื่อร้านว่า โสเจ๊ง เพื่อเป็นเคล็ดและความเป็นสิริมงคลให้กับร้าน เมื่อเปิดร้านอาหารอีสานได้ไม่นานนักก็มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรที่ต่างพากันหมุนเวียนกันมารับประทานกันอย่างไม่ขาดสาย เพราะร้านคงไว้ซึ่งความเป็นเมนูอีสานที่มีรสชาติแบบอีสานดั้งเดิม ที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน โดยเฉพาะเมนูเนื้อวัว ที่เป็นเมนูยอดฮิตและครองใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน

"ลูกค้าที่เดินทางมาที่ร้านจะสั่งทุกโต๊ะคือ หม่ำย่าง ,ก้อยขม , ก้อยมะนาว , อุ๊เพลี้ย , ต้มเครื่องใน , ต้มแซบเนื้อ , สะเดิดขาลาย , ต้มแซบเนื้อสัน , ก้อยมะนาว ซึ่งทีมงานพ่อครัวและแม่ครัวเป็นคนในครอบครัวจะพิถีพิถันในวัตถุดิบ รสชาติและการให้บริการ โดยเฉพาะร้านของเรานั้นตั้งอยู่ในเส้นทางที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้ทั้งจังหวัด ทุกคนสามารถมาแวะพักรถ มารับประทานอาหาร มาพักผ่อนอริยาบถ และร้านของเรายังคงให้บริการพวกผักปลอดสารพิษและน้ำจิ้มสูตรเด็ดอีกด้วย

นายมนัส กล่าวต่ออีกว่า ร้านโสเจ๊งขอนแก่น มีเพียงที่ อ.บ้านไผ่ เพียงสาขาเดียวในโลกเท่านั้น ด้วยเมนูเนื้อวัวสูตรเด็ดที่ลูกค้าต้องมาลองชิม โดยราคาจำหน่ายก็ไม่แพงและปริมาณที่ได้รับก็จุใจ เรียกได้ว่าอิ่มอกอิ่มใจและอิ่มท้องกลับบ้านกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะน้ำจิ้มของร้านที่มีทั้งแบบขม แบบธรรมดาและของเด็ก ที่ร้านมีบริการเสริมทั้งพวกมะนาว พริกสด พริกป่น หรือเพลี้ยขมๆก็มีให้บริการตามความต้องการของลูกค้าทั้งหมด อย่างไรก็ตามในปัจจุบันลูกค้าที่มาขอรับบริการบางกลุ่มต้องการให้มีอาหารที่หลากหลาย ร้านโสเจ๊งจึงมีบริการเสริมประเภทเมนูเนื้อหมู และอาหารนานาชาติให้บริการตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

นอกจากเมนูเนื้อวัว ที่ร้านคงความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ไว้อย่างยาวนานแล้ว ถามใครที่มาขอนแก่นก็รู้จักทั้งหมด บางคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดก็มาลองลิ้มชิมรสชารติอาหารอีสานที่ร้าน ปัจจุบันกรุ๊ปทัวร์เริ่มเข้ามาติดต่อเพื่อขอนำลูกค้ามารับประทานอาหารที่ร้านเพราะปากต่อปากทำให้ร้านเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งร้านก็พร้อมรองรับการให้บริการในทุกรูปแบบด้วยราคาและคุณภาพที่เหมาะสม อาทิ ก้อยขม ก้อยมะนาว หรือก้อยเครื่องใน ที่ยังคงราคาจำหน่ายจานละ 70-100 บาท , สะเดิดขาลายจานละ 80 บาท ต้มแซบเครื่องในหรือต้มแซบเนื้อ ถ้วยละ 80 บาท หม้อละ 150 บาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบันเริ่มให้รุ่นลูกเข้ามาช่วยในการบริหารร้าน และกำหนดแผนการตลาดในด้านต่างๆ จึงอยากให้ทุกคนนั้นมาลองลิ้มชิมรสเมนูอาหารอีสานที่ร้านมีให้บริการมากกว่า 50 เมนู ซึ่งเชื่อได้ว่าหากได้มาลิ้มลองรสชาติแล้วจะติดใจกับรสชาติที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของคนขอนแก่นที่ร้านของเราอย่างแน่นอน หากมาไม่ถูกสามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่ 087-856-6877 ,043-237-4031 ซึ่งร้านเปิดให้บริการทุกวันโดยไม่มีวันหยุด

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"