หมดยุคผลาญงบ ผู้นำคนใหม่เม็กซิโกประกาศขายเครื่องบินหรูประจำตำแหน่ง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายคนใหม่ของเม็กซิโก ประกาศขายเครื่องบินหรูประจำตำแหน่ง โบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ที่ผู้นำคนก่อนช็อปมาด้วยราคา 218 ล้านดอลลาร์ และเครื่องบินกับเฮลิคอปเตอร์รวม 130 ลำ ที่เป็นสัญลักษณ์ของความฟุ้งเฟ้อของพวกนักการเมืองขี้ฉ้อ

ประธานาธิบดีเอนริเก เปนญา เนียโต ก้าวลงจากเครื่องบินที่กรุงบัวโนสไอเรสขณะมาประชุมจี 20 เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 ส่งท้ายก่อนพ้นจากตำแหน่งในวันเสาร์ / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ลำนี้เพิ่งเป็นพาหนะพาเอนริเก เปนญา เนียโต ประธานาธิบดีที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่ง เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ จี 20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

    โลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อ 5 เดือนก่อนและเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโกเมื่อวันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม เคยให้คำมั่นไว้ว่าเขาจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างถึงรากถึงโคนในประเทศนี้

    "เรากำลังจะขายเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ทุกลำที่พวกนักการเมืองคอร์รัปชันใช้" เขากล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่ชุมนุมกันที่เมืองซาลาปา รัฐเวรากรูซ เมื่อวันอาทิตย์ และได้รับเสียงตอบรับอย่างเกรียวกราว

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ กล่าวสุนทรพจน์ภายในพิธีของกองทัพเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2561 / AFP

    ด้านการ์โลส อูร์ซัว รัฐมนตรีคลัง จัดเชิญผู้สื่อข่าวท้องถิ่นกลุ่มเล็กๆ ฟังการแถลงข่าวหน้าเครื่องบินเจ็ตหรูลำนี้ที่กรุงเม็กซิโกซิตีเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อประกาศว่า รัฐบาลชุดใหม่จะขายเครื่องบินลำนี้ในเวลาอันใกล้

    ช่างภาพและตากล้องได้รับอนุญาตให้ขึ้นไปชมภายในเครื่องบินประจำตำแหน่งซึ่งได้รับการตกแต่งอย่างหรูหรา มีตราเครื่องหมายสัญลักษณ์ของรัฐบาลบนผนัง ติดตั้งทีวีจอแบนหลายเครื่อง รวมถึงห้องนอนส่วนตัวของประธานาธิบดี และห้องอาบน้ำปูหินอ่อน

    อูร์ซัวกล่าวว่า เครื่องบินราคา 218 ล้านดอลลาร์ (7,144 ล้านบาท) ซึ่งได้รับเมื่อปลายปี 2555 เป็น 1 ในเครื่องบินของรัฐบาล 60 ลำที่จะถูกนำออกขาย นอกเหนือจากเฮลิคอปเตอร์ 70 ลำ

สภาพภายในเครื่องบินลำหรู / YouTube / Jet Aviation

    กระทรวงการคลังเผยในแถลงการณ์ด้วยว่า เครื่องบินลำนี้จะบินไปยังสนามบินวิกเตอร์วิลล์ในรัฐแคลิฟอร์เนียวันจันทร์ ตามคำแนะนำของบริษัท โบอิ้ง เพื่อรอเจ้าของคนใหม่

    ระหว่างการปราศรัยต่อผู้ชุมนุมที่ซาลาปา โลเปซ โอบราดอร์ ยังได้ประกาศจะทำตามสัญญาประชานิยมที่เขาให้ไว้ระหว่างการหาเสียงหลายอย่างด้วย อาทิ การเลิกจ่ายบำนาญให้บรรดาอดีตประธานาธิบดี และลดเงินเดือนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาล ที่เขาคุยว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณได้ก้อนโต

    ก่อนหน้าพิธีสาบานตนช่วงเช้าวันเสาร์ เขายังได้สั่งการให้เปิดทำเนียบประธานาธิบดีที่โลสปีโนส ซึ่งเป็นที่พักประจำตำแหน่งของผู้นำประเทศมายาวนาน 8 ทศวรรษ ให้ประชาชนเข้าชมและจัดดนตรีขับกล่อมให้ด้วย ผู้นำฝ่ายซ้ายที่ใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์รายนี้ประกาศไว้แล้วว่าเขาจะไม่พักที่ทำเนียบนี้ แต่จะเปลี่ยนที่นี่เป็นศูนย์วัฒนธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"