เรือโรฮีนจาอพยพหลงขึ้นฝั่งอาเจะห์ของอินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินโดนีเซียพบชายชายโรฮีนจา 20 คน นำเรือมาขึ้นฝั่งในอำเภออีดี รายุก ของจังหวัดอาเจะห์เมื่อวันอังคาร สอบถามได้ความว่าเรือลำนี้ตั้งใจเดินทางไปมาเลเซีย

ชาวบ้านรุมล้อมกลุ่มชายชาวโรฮีนจาขึ้นฝั่งที่อำเภออีดี รายุก จังหวัดอาเจะห์ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 / AFP

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของในจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งตั้งอยู่ในฝั่งตะวันออกของเกาะสุมาตรา กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมว่า ชายกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 14-28 ปี แต่มีคนหนึ่งอายุ 50 ปี พวกเขาโดยสารมากับเรือไม้เก่าๆ ลำหนึ่งจากเมียนมา และบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าพวกเขากำลังเดินทางไปมาเลเซีย แต่อาจเป็นเพราะกระแสน้ำทำให้พวกเขามาขึ้นฝั่งที่อาเจะห์นี่ ทั้งหมดมีสุขภาพแข็งแรง เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาสถานที่ให้พักพิงชั่วคราว

    ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐของเมียนมาและบังกลาเทศสามารถขัดขวางเรือขนผู้อพยพโรฮีนจาไว้ได้หลายลำขณะพยายามออกเรือไปยังมาเลเซีย รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ชาวโรฮีนจาอพยพทางเรือน้อยลงมากนับแต่ทางการไทยปราบปรามเครือข่ายค้ามนุษย์ในปี 2558 ที่เป็นชนวนก่อวิกฤติผู้อพยพจำนวนมากโดนลอยแพกลางทะเล ในปีนั้นมีโรฮีนจาหลายร้อยคนมาขึ้นฝั่งที่อาเจะห์ และได้รับการต้อนรับอย่างดีจากประชาชนในจังหัดอิสลามอนุรักษนิยมแห่งนี้ อย่างไรก็ดี การปราบปรามของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว ได้ก่อความวิตกชาวโรฮีนจาอาจเริ่มกลับมาอพยพทางเรือกันอีกครั้ง

    เมื่อเดือนเมษายน อินโดนีเซียก็พบเรือไม้ขนชาวโรฮีนจาราว 80 คนมาขึ้นฝั่งที่อาเจะห์ หลังจากไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น มีโรฮีนจาหลายสิบคนขึ้นฝั่งที่มาเลเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"