ป.ช.ช.ใกล้ถึงทางออกปัญหาบังคับ แจงบัญชีทรัพย์สิน "หมอธี"เผย"วิษณุ"บอกใบ้คืบหน้า90%


เพิ่มเพื่อน    

4ธ.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยการทยอยลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่อง กําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ. 2561 ที่กำหนดให้นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น ขณะนี้ทาง ป.ป.ช.ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวและมีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 แล้ว อีกไม่นานน่าจะมีแนวทางที่ชัดเจนออกมาภายในเดือนธันวาคมนี้ ดังนั้นหากกรรมการคนใดไม่มีความรีบร้อนจริงๆ ตนก็ขอยืนยันว่าให้รอความชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน แต่คิดว่าน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้การดำเนินงานต่างๆ สามารถเดินไปได้ แต่คงไม่ใช่การไปยกเลิกประกาศของ ป.ป.ช.และจะไม่มีการล้มเลิกความตั้งใจของ ป.ป.ช. อย่างแน่นอน

“รองนายกฯ พูดถึงความซับซ้อนทางกฎหมายเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้บริหารระดับสูง ซึ่งกฎหมาย ป.ป.ช. กำหนดว่าให้ผู้บริหารระดับสูงจะต้องยื่นและเปิดเผยทรัพย์สินทั้งหมด แต่ป.ป.ช. กลับมากำหนดในประกาศ ป.ป.ช. ว่าให้ตำแหน่งนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยอยู่ในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงที่จะต้องยื่นและเปิดทรัพย์สินด้วย ดังนั้นการแก้ปัญหาอาจจะมีการแก้กฎหมายให้กลุ่มผู้บริหารสูงปรับมาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเมื่อปรับมาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแล้วก็ยังคงต้องยื่นทรัพย์สิน แต่ ป.ป.ช.จะเป็นผู้ประกาศว่าตำแหน่งไหนที่มองว่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนและต้องยื่นทรัพย์สิน โดยสิ่งที่จะตัดสินว่าจะต้องยื่นทรัพย์สินหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับงานและหน้าที่ของแต่ละคน”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"