อุรุกวัยปฏิเสธให้อดีต ปธน.เปรู 'ลี้ภัยการเมือง' คดีรับสินบน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอุรุกวัยปฏิเสธให้สถานะลี้ภัยทางการเมืองแก่อดีตประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย แห่งเปรู ที่หนีมาหลบภัยภายในสถานทูตอุรุกวัยประจำกรุงลิมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ภายหลังศาลเปรูสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศนาน 18 เดือน ระหว่างการสอบสวนสินบนจากบริษัทก่อสร้าง โอเดเบรชต์ ของบราซิล

ตาบาเร บาซเกซ ประธานาธิบดีอุรุกวัย (ซ้าย) แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศ โรโดลโฟ นิน โนโวอา (กลาง) และเลขาธิการประจำประธานาธิบดี มิเกล อังเกล โตมา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561 / Uruguay's Presidency / AFP

    ประธานาธิบดีตาบาเร บาซเกซ ของอุรุกวัยแถลงข่าวที่กรุงมอนเตวิเดโอเมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม 2561 ว่ารัฐบาลของเขาตัดสินใจไม่ให้สถานะลี้ภัยการเมืองแก่เขา หลังจากได้พิจารณาคำร้องขอของการ์เซียและเอกสารที่ได้รับจากรัฐบาลเปรู

    "ที่เปรู อำนาจรัฐทั้ง 3 ฝ่ายมีความเป็นอิสระจากกัน และอำนาจตุลาการคือฝ่ายที่ดำเนินการสอบสวนกรณีที่อาจเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจนี้" บาซเกซแถลง

    ด้านเนสตอร์ โปโปลิซิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของเปรู กล่าวกับวิทยุอาร์พีพีในกรุงลิมาว่า เขาได้รับแจ้งจากเอกอัครราชทูตอุรุกวัยว่า การ์เซียได้ออกจากสถานทูตที่เขาเข้าไปขอลี้ภัยตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายนแล้ว

     การ์เซียเพิ่งเดินทางจากสเปนกลับเปรูเมื่อเดือนพฤศจิกายน เพื่อเข้าให้การคดีรับสินบนจากโอเดเบรชต์ แต่ต่อมาศาลสั่งห้ามเขาเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลา 18 เดือน

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย (ที่ 2 จากขวา) ขณะมาถึงสำนักงานอัยการในกรุงลิมา เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 / AFP

    อดีตประธานาธิบดีเปรูวัย 69 ปีผู้นี้ ดำรงตำแหน่ง 2 ช่วงเวลา ครั้งแรกระหว่างปี 2528-2531 และช่วงที่ 2 ระหว่างปี 2549-2554 คดีสินบนโอเดเบรชต์ที่เขาถูกกล่าวหานั้นนั้นเกิดขึ้นในสมัยที่ 2 โดยเกี่ยวข้องกับสัญญาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงลิมา ซึ่งการ์เซียอ้างว่าเป็นการกลั่้นแกล้งทางการเมือง แต่ประธานาธิบดีมาร์ติน บิซการ์รา ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของเขา

    บิซการ์ราทวีตว่า ประชาธิปไตยของเปรูรับประกันการแบ่งแยกอำนาจโดยอิสระและวิถีทางที่ถูกต้อง

    โอเดเบรชต์ยอมรับว่า ได้จ่ายเงินสินบนรวม 29 ล้านดอลลาร์ แก่เจ้าหน้าที่เปรูหลายคนภายในรัฐบาล 3 ชุดของเปรู สื่อของเปรูรายงานด้วยว่า การ์เซียถูกกล่าวหาด้วยว่ารับเงิน 100,000 บาทจากกองทุนผิดกฎหมายของโอเดเบรชต์ เป็นค่าตอบแทนการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีผู้นำธุรกิจที่นครเซาเปาลูเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"