อินโดฯ สอบกบฏปาปัวฆ่าหมู่ 24 คนงาน ทหารลงพื้นที่โดนยิงดับ


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียสอบสวนเหตุกบฏแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดปาปัวสังหารคนงานก่อสร้างเสียชีวิตอย่างน้อย 24 รายเมื่อสุดสัปดาห์ ทหารลงพื้นที่โดนยิงเสียชีวิตแล้ว 1 นาย

ตำรวจกองพันเคลื่อนที่เร็วของอินโดนีเซียมุ่งหน้าสู่เขตเอ็นดูกาที่มีรายงานคนงานก่อสร้างโดนฆ่าหมู่ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 / AFP

    สื่ออินโดนีเซียรายงานเมื่อค่ำวันจันทร์โดยอ้างแหล่งข่าวตำรวจท้องถิ่นผู้หนึ่งว่า คนงานก่อสร้างสะพานที่เขตเอ็นดูกาในจังหวัดปาปัวของอินโดนีเซีย โดนผู้ก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดนยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย เมื่อวันอาทิตย์ ทีมทหารและตำรวจถูกส่งเข้าพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวันจันทร์และยิงปะทะกับกลุ่มกบฏ ทหารอินโดนีเซียเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย

    โจนาธาน บินซาร์ เซียไนปาร์ ผู้บัญชาการทหารท้องถิ่น เผยกับเอเอฟพีในวันอังคารที่ 4 ธ้นวาคมว่า ทหารราว 150 นายจำเป็นต้องยุติปฏิบัติการไล่ล่าผู้ก่อการร้าย เนื่องจากเกรงว่าจะเผชิญหน้ากับผู้ก่อการร้ายในเวลากลางคืนและจะเริ่มปฏิบัติการใหม่ช่วงเช้าวันพุธ

    พันเอกมูฮัมหมัด ไอดี โฆษกกองทัพอินโดนีเซีย เผยกับเมโทรทีวีว่า ได้รับรายงานทางวิทยุสื่อสารว่า คนงานก่อสร้าง 24 คนของบริษัท พีที อิสตากา คาร์ยา ที่จังหวัดปาปัวถูกกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนติดอาวุธสังหาร เหตุเกิดระหว่างกลุ่มกบฏจัดพิธีที่พวกเขาระบุว่าเป็นการรำลึกวันประกาศเอกราชของปาปัวซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคม แต่มีคนงานก่อสร้างคนหนึ่งถ่ายรูปกลุ่มกบฏ ทำให้กลุ่มกบฏไม่พอใจและสังหารเขา

    บูดี ฮาดีมูลโจโน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสาธารณะอินโดนีเซีย ยืนยันเมื่อวันอังคารว่าคนงานก่อสร้างกลุ่มนี้เป็นลูกจ้างของบริษัท พีที อิสตากา คาร์ยา ซึ่งเป็นกิจการของรัฐบาล ที่มาก่อสร้างสะพานและถนนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดปาปัว หลังเกิดเหตุทำให้ต้องระงับการก่อสร้างทั้งหมดเอาไว้ก่อนเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสอบสวนเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้น

ทหารเคลื่อนย้ายโลงศพ เตรียมไว้สำหรับบรรจุศพของคนงาน ที่เมืองวาเมนา เมื่อวันอังคาร / AFP

    ที่เมืองวาเมนา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่ใกล้จังหวัดปาปัวที่สุด เจ้าหน้าที่ได้เตรียมโลงศพไว้กว่า 20 โลงเพื่อบรรจุศพคนงานก่อสร้างที่เสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"