'สุรชัย'เล็ง 5 สถานที่ใช้เป็นห้องประชุมสนช.ชั่วคราว


เพิ่มเพื่อน    

5 ธ.ค.61- นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อจัดหาสถานที่เพื่อใช้การประชุมของสมาชิกสนช.แห่งใหม่ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่เพื่อดูสถานที่ตามที่มีผู้เสนอให้ใช้เป็นสถานที่ประชุมของสมาชิก เบื้องต้นมี 5 สถานที่ที่มีผู้เสนอคือ 1.ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ , 2. หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์, 3.ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ, 4.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ และ 5.ห้องประชุมกองทัพภาค1 

"สำหรับเงื่อนไขสำคัญที่จะพิจารณาและเลือกใช้เป็นสถานที่ประชุมคือ การอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก ทั้ง สถานที่จอดรถ, ห้องอาหาร, รวมถึงความพร้อมของห้องพักของบุคคลที่รอเข้าชี้แจงในที่ประชุม และ ค่าเช่า ทั้งนี้หลังจากที่ดูพื้นที่แล้ว จะกลับมาหารือกับคณะกรรมการ รวมถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, เลขาธิการวุฒิสภา เพื่อเตรียมความพร้อมส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับการลงมติของวาระประชุมในเรื่องต่างๆ ด้วย"

นายสุรชัย กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกายนั้นตนรับทราบเบื้องต้นผ่านทางนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือนมิถุนายน 2562 ดังนั้นตนต้องหาสถานที่เพื่อรองรับการประชุมในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่สิ้นเดือนธันวาคม 2561 เป็นต้นไป ส่วนการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามคาดการณ์หรือไม่ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้ดูแลโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมเพื่อหาสถานที่เพื่อเตรียมรับรองการประชุมสนช. นั้น เป็นไปได้ว่าจะเลือกใช้ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากมีความพร้อมด้านการประชุมมากที่สุด ซึ่งสามารถรองรับสมาชิกที่เข้าประชุมได้กว่า 500 ที่นั่ง แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ ค่าเช่าพื้นที่ที่เบื้องต้น มีค่าเช่าวันละ 8 หมื่นบาท แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงเช้า 08.00 – 12.00 น. และช่วงบ่าย 12.00 – 16.00 น. แต่สนช. อาจจะใช้เวลาประชุมช่วง 10.00 – 17.00 น. จึงอาจขอต่อราคาเช่าห้องประชุมให้เหลือเพียงวันละ 6หมื่นบาท ทั้งนี้สัญญาเช่ามีระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม2562 ซึ่งจะรวมถึงการจัดประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลังการเลือกตั้งด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับกองทัพภาค1 ซึ่งก่อนหน้านี้ สนช. เตรียมจะขอใช้สถานที่ โดยไม่มีค่าเช่านั้น แต่ในการหารือ มีข้อท้วงติงถึงความสง่างาม ที่อาจถูกสังคมวิจารณ์ได้ว่าประชุมกันในค่ายทหาร ทำให้ สนช. จึงอาจใช้เป็นตัวเลือกสุดท้ายของการหาพื้นที่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"