'สุรชัย'คาดร่างพรบ.ประชามติเสร็จสิ้นม.ค.64 เพื่อให้ทันไขแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    


18 ธ.ค.63 - ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยกรออกเสียงประชามติ พ.ศ..... กล่าวถึงการประชุมของกมธ.ว่า ในช่วงเช้าวันนี้(18 ธ.ค.) ว่า. เป็นการรับฟังความเห็นของ 2 หน่วยงาน คือคณะกรรมาการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เนื่องจากครม.แจ้งว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มาให้ความเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีส่วนส่งเสริมด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการพิจารณารายมาตรา ว่ามีมาตราไหนคววรจะต้องปรับแก้หรือไม่ หลังจากได้เชิญนักวิชาการทั้งภาครัฐและเอกชนมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำประชามติในรูปแบบของประเทศไทยในอดีตที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง รวมทั้งรูปแบบของต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ตนจะเก็บสะสมประเด็นที่คิดว่าจะต้องมีการหารือกับกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยเพื่อให้สอดคล่องกัน

“ตั้งใจว่าการพิจารณาของมธ.ฯจะให้แล้วเสร็จในสิ้นเดือนมกราคม 64 เพื่อให้ทันต่อการรองรับการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกรบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเชื่อมโยงมาสู่เรื่องการทำประชามติ “นายสุรชัย กล่าว

ส่วนที่มีการเสนอให้ทำประชามตินอกราชอาณาจักรด้วยนั้น นายสุรชัย กล่าวว่า จะมีการเชิญกลุ่มนักเรียนไทยในต่างประเทศ ที่เสนอให้มีการจัดการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร มาให้ข้อมูลด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่กมธ.ให้ความสนใจ รวมถึงเรื่องการออกเสียงประชามติล่วงหน้า ซึ่งในร่างที่รัฐบาลส่งมาไม่มีเรื่องนี้ จึงต้องฟังความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ด้วย จึงให้มอบหมายให้ กมธ.ฯ ที่เป็นผู้แทนจาก กกต. ไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ข้อมูลต่อ กมธ.ในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว รวมถึงรูปแบบการออกเสียงแบบอิเลคทรอนิกส์ด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กมธ.ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงอุปสรรคการออกเสียงประชามติที่ผ่านมา และเปรียบเทียบรูปแบบการออกเสียงประชามติของต่างประเทศด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"