อัยการตุรกีขอหมายจับคนสนิทเจ้าชายซัลมาน วางแผนฆ่า 'คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

อัยการตุรกีขอออกหมายจับเจ้าหน้าที่ระดับสูงซาอุดีอาระเบีย 2 คนที่รับใช้ใกล้ชิดเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ในคดีสังหารจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ เมื่อเดือนตุลาคม ขณะ ส.ว.รีพับลิกันคนดังจวกมกุฎราชกุมารซาอุฯ บ้าและอันตราย หลังจากฟังรายงานสรุปคดีนี้จากผู้อำนวยการซีไอเอ

แฟ้มภาพ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ขณะเสด็จฯ ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแอลเจียร์ ระหว่างเสด็จฯ เยือนแอลจีเรียเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตุรกีเมื่อวันพุธที่ 5 ธันวาคม 2561 ว่าสำนักงานอัยการสูงสุดตุรกีในนครอิสตันบุลได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันอังคาร เพื่อขอออกหมายจับอาหมัด อัลอัสซิรี และซาอุด อัลกาห์ตานี ชาวซาอุดีอาระเบีย โดยคำขอระบุว่า ทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของผู้วางแผนการสังหารคาช็อกกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์ วัย 59 ปี

    อัสซิรีมักอยู่ร่วมในการประชุมแบบปิดลับระหว่างเจ้าชายกับพระราชอาคันตุกะ ส่วนกาห์ตารีเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของเจ้าชาย รัฐบาลซาอุฯ สั่งปลดทั้งคู่ภายหลังยอมรับว่าคาช็อกกีโดนฆ่าตายในสถานกงสุล ซาอุฯ ในนครอิสตันบุล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เคยกล่าวไว้ว่า มีคำสั่งฆ่าลงมาจากบุคคลระดับสูงที่สุดในรัฐบาลซาอุฯ แต่เขายืนกรานว่าไม่ใช่กษัตริย์ซัลมาน

    รัฐบาลซาอุฯ จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว 21 ราย และปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าเจ้าชายไม่ทรงเกี่ยวข้องด้วย แต่เมื่อวันอังคาร สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐกลุ่มหนึ่งได้รับฟังรายงานสรุปจากจีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ซึ่งทำให้ ส.ว.รีพับลิกันคนสำคัญ 2 คนออกมากล่าวโทษเจ้าชายว่าเป็นผู้สั่งการสังหาร

    บ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภา กล่าวว่า เขาไม่มีข้อกังขาเลยว่ามกุฎราชกุมาร ซึ่งถูกเรียกพระนามด้วยชื่อย่อภาษาอังกฤษว่า เอ็มบีเอส คือผู้สั่งการสังหารและคอยประเมินสถานการณ์โดยตลอด "ถ้าเอ็มบีเอสมายืนต่อหน้าคณะลูกขุน เขาจะถูกตัดสินว่าผิดในเวลาไม่ถึง 30 นาที" คอร์เกอร์กล่าว

    ลินด์ซีย์ เกรแฮม ส.ว.รีพับลิกันอีกคน กล่าวตำหนิเจ้าชายอย่างไม่อ้อมค้อมว่า บ้าและอันตราย เป็นผู้ที่ร่วมกระทำความผิดในการสังหารคาช็อกกีในระดับสูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    หนังสือพิมพ์สหรัฐหลายฉบับ รวมถึงวอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ซีไอเอมีหลักฐานว่าเจ้าชายได้แลกเปลี่ยนข้อความกับซาอุด อัลกาห์ตานี ผู้ช่วยคนสนิทของพระองค์ ที่ถูกระบุว่าเป็นผู้กำกับดูแลการสังหารครั้งนี้ รวม 11 ข้อความ ทั้งก่อนและหลังการสังหาร

    ยังมีเทปบันทึกเสียงที่อาจเป็นหลักฐานสำคัญที่สุดที่ตุรกีได้ส่งมอบให้สหรัฐด้วย แต่เกรแฮมกล่าวว่า แฮสเปลไม่ได้นำมาเปิดให้ที่ประชุมฟังในวันอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"