กษัตริย์ซาอุฯปลดเจ้าชายคุมผบ.ทหาร อ้างกวาดล้างคอร์รัปชัน


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียมีพระบรมราชโองการปลดเจ้าชายฟาฮัด บิน ตูร์กี พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังร่วมในภารกิจต่อสู้กับกบฏฮูตีในเยเมน และยังปลดโอรสของเจ้าชายองค์นี้กับเจ้าหน้าที่อีกหลายรายที่ถูกกล่าวหาคอร์รัปชัน

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย

    รายงานของสำนักข่าวทางการซาอุดีอาระเบียเมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมากล่าวว่า เจ้าชายฟาฮัด บิน ตูร์กี ซึ่งเป็นสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงของซาอุฯ ถูกปลดพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังผสมที่มีซาอุฯ เป็นผู้นำในการสู้รบกับกบฏฮูตีในเยเมน ส่วนอับดุลซิซ บิน ฟาฮัด พระโอรสในเจ้าชายฟาฮัด ถูกปลดออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดอัลเจาฟ์ทางภาคเหนือของซาอุฯ และให้ทั้ง 2 พระองค์เข้าสู่กระบวนการสอบสวนในข้อหาคอร์รัปชัน

    นอกจากนี้ พระบรมราชโองการของกษัตริย์ซัลมานยังมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่และลูกจ้างพลเรือนในสังกัดกระทรวงกลาโหมของซาอุฯ อีกหลายคนให้พ้นจากตำแหน่งและสอบสวนในคดีคอร์รัปชัน

    สื่อทางการซาอุฯ รายงานว่า ผู้ดำรงตำแหน่งแทนเจ้าชายฟาฮัดคือ มุตลัก บิน ซาลิม รองผู้บัญชาการกองกำลังร่วม ตามการกราบบังคมทูลแนะนำโดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ

    คำประกาศปลดเชื้อพระวงศ์ระดับสูงและเจ้าหน้าที่หลายรายเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการคอร์รัปชันในราชอาณาจักรแห่งนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้วผู้บัญชาการกองกำลังความมั่นคงระดับอาวุโสของซาอุฯ หลายนายโดนปลดจากตำแหน่งพร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ในข้อหารับสินบนโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว

    เดือนมีนาคมปีนี้ กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวเตือนเรื่องการจับกุมเจ้าหน้าที่ซาอุฯ 298 รายสืบเนื่องจากคำกล่าวหาคอร์รัปชัน โดยหวั่นเกรงว่าคนเหล่านี้จะไม่ได้รับกระบวนการพิจารณาคดีอย่างชอบธรรม ขณะที่นักวิจารณ์หลายคนชี้ว่า การกวาดล้างคอร์รัปชันที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดทรงเป็นผู้นำนั้น เป็นการข่มขู่และช่วงชิงอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"