ลูกชาย'จามัล คาช็อกกี'ยกโทษให้ฆาตกรฆ่าพ่อ


เพิ่มเพื่อน    

ลูกๆ ของจามัล คาช็อกกี คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ชาวซาอุดีอาระเบียที่มักเขียนวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ ประกาศ "ให้อภัย" ฆาตกรที่ฆ่าโหดพ่อของพวกเขาแล้ว นักวิเคราะห์ชี้จำเลย 5 คนในคดีนี้ที่ถูกพิพากษาประหารชีวิตอาจรอดตาย

แฟ้มภาพ จามัล คาช็อกกี

    จามัล คาช็อกกี นักข่าววงในราชวงศ์ที่ผันตัวมาวิจารณ์เจ้าซาอุดีอาระเบีย ถูกฆ่าโหดแล้วชำแหละศพภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ถึงบัดนี้ยังหาชิ้นส่วนศพของเขาไม่พบ โดยเชื่อว่าถูกทำลายสิ้นแล้ว การสอบสวนของทางการตุรกีระบุว่า ผู้ลงมือเป็นสายลับซาอุฯ 15 คนที่ถูกส่งเข้ามาปฏิบัติการ ขณะที่หน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (ซีไอเอ) และผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวข้องโดยตรงกับการฆาตกรรมครั้งนี้

    รัฐบาลซาอุฯ ซึ่งปฏิเสธความเกี่ยวข้องในทีแรก ยอมรับภายหลังว่าเป็นฝีมือสายลับของตนที่พลั้งมือฆ่าคอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์วัย 59 ปีที่หนีไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐ มีผู้เกี่ยวข้อง 11 รายถูกส่งฟ้องดำเนินคดีในศาล ส่วนใหญ่ไม่เปิดเผยชื่อ โดยเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ศาลตัดสินประหารชีวิตจำเลย 5 ราย และมี 3 รายถูกตัดสินจำคุก 24 ปี ที่เหลือพ้นผิด ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง 2 รายที่ใกล้ชิดเจ้าชายซัลมาน

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 ซาลาห์ คาช็อกกี ลูกชายที่เป็นตัวแทนของครอบครัวนี้ ประกาศทางทวิตเตอร์ว่า ลูกชายทุกคนของจามัล คาช็อกกี ให้อภัยและยกโทษให้ผู้ที่ฆ่าพ่อของพวกเขาแล้ว

    เจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ ยังไม่ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่อาจเป็นผลต่อเนื่องจากคำประกาศของลูกชายคาช็อกกีคนนี้ ซึ่งพำนักอยู่ในซาอุฯ และเคยปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องการรับเงินเพื่อไกล่เกลี่ยคดีจากรัฐบาลซาอุฯ แต่นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึงนาบีล โนไวราห์ กล่าวว่า คำประกาศของครอบครัวนี้มีความหมายโดยปริยายว่า "ฆาตกรทั้งหลายจะไม่ถูกประหารชีวิต"

    ปีที่แล้ว วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ลูกๆ ของคาช็อกกี รวมถึงซาลาห์ได้บ้านหลายหลังที่มีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ และยังได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงจากทางการซาอุฯ เดือนละหลายพันดอลลาร์ด้วย

    ด้านเฮทิซ เจนกิซ คู่หมั้นชาวตุรกีของคาช็อกกีที่เขาเตรียมแต่งงานด้วยและเข้าไปสถานกงสุลเพื่อขอเอกสารจนโดนฆ่าตาย แสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของครอบครัวคาช็อกกี โดยกล่าวว่า ไม่มีใครมีสิทธิยกโทษให้ฆาตกร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"