พรรคเพื่อชาติ ซัดคสช.ล้มละลายทางคำพูดตั้งแต่วันยึดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

6 ธ.ค.61 - ที่ทำการชั่วคราวพรรคเพื่อชาติ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ พร้อมด้วยนายรยุศด์ บุญทัน และ น.ส.พรพรหม พรหมชาติ รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ แถลงข่าวถึงจุดยืนพรรคในการไม่เข้าร่วมประชุมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันที่ 7 ธ.ค.นี้ และกำหนดการเดินสายภาคใต้

โดย น.ส.เกศปรียา กล่าวว่า จากการที่ คสช. ได้เรียกตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมพูดคุยกับแม่น้ำ 5 สาย ที่สโมสรกองทัพบก ในวันที่ 7 ธ.ค. 2561 นั้น ที่ประชุมของพรรคเพื่อชาติ มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ไม่ร่วมประชุมครั้งนี้ พรรคเพื่อชาติในฐานะที่อาสาเป็นเกาะกลางประชาธิปไตย หวังจะได้เห็นการพูดคุย เสนอแนะ ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งได้อย่างอิสระกับทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง แต่เมื่อทางคสช.ได้ตั้งธงของการพูดคุยไว้แล้ว เพียงเชิญตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วม เพื่อให้รับฟังสิ่งที่ คสช.ต้องการเท่านั้น มิได้ต้องการรับฟังความคิดเห็นจากทางฝั่งพรรคการเมืองอย่างแท้จริง ก็ไม่เห็นประโยชน์อันใดที่เราจะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ที่เหมือนจะจัดขึ้นเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับข้อเสนอของคสช.เท่านั้น

อีกทั้ง คสช.เป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่มีกระบวนการหลายประการส่อให้เห็นถึงความพยายามในการสืบทอดอำนาจของ คสช. รวมถึงการเกิดขึ้นของพรรคพลังประชารัฐ ที่มี 4 รัฐมนตรีจากรัฐบาล คสช. เป็นแกนนำของพรรค ที่ยังเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว นโยบายต่างๆ ของรัฐ คำสั่ง คสช. กฎกติกาบางอย่าง ก็ดูจะเอื้อต่อพรรคการเมืองบางพรรคเป็นพิเศษ แต่การประชุมร่วมดังกล่าว ก็ยังได้มีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในการประชุมอีกในสโมสรกองทัพบก

น.ส.เกศปรียา กล่าวต่อไปว่า ทางพรรคเพื่อชาติเกิดขึ้นด้วยความประสงค์ดีต่อประเทศ ต้องการยุติความขัดแย้ง เพื่อให้บ้านเมืองสามารถเดินต่อไปได้ตามครรลองประชาธิปไตย หวังอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสได้ทำทุกสิ่งที่ทำได้เพื่อชาติอย่างแท้จริง การไม่เข้าร่วมการประชุมร่วมในครั้งนี้ของหลายพรรคการเมืองฟากฝั่งประชาธิปไตย เราเห็นว่าไม่ส่งผลใดต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง อย่างไรก็ตาม ทุกพรรคการเมืองพร้อมที่จะทำตามกฎกติกาอยู่แล้ว ไม่ว่ากฎกติกานั้นจะเกิดขึ้นจากความไม่ชอบธรรม เอารัดเอาเปรียบกันก็ตาม แต่เราก็พร้อมทำตามเพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินต่อไปได้ เพียงแต่จะไม่ขอร่วมสร้างความชอบธรรมให้กับสิ่งที่ คสช. ต้องการ และมิเห็นประโยชน์อันใดที่จะเกิดขึ้นกับประเทศจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

“สุดท้ายนี้ ทางพรรคเพื่อชาติขอเรียกร้องให้ คสช.ยุติการแทรกแซงกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ถอยหลังออกจากสนามไปเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ หากหัวหน้า คสช. ต้องการเข้าสู่อำนาจจริง ขอให้ลาออกจากตำแหน่งลงมาสู้ในสนามอย่างฟรีและแฟร์ ไม่ใช้นโยบาย งบประมาณของรัฐสร้างความได้เปรียบให้กับพรรคพวกตนเองอย่างที่เห็นกันอยู่ รวมถึงเร่งปลดล็อกพรรคการเมืองให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างอิสระ ไม่สร้างข้อจำกัดใดขึ้นมาอีก เป็นการเลือกตั้งที่จะนำบ้านเมืองไปสู่ทางออกของความขัดแย้งได้อย่างแท้จริง มีรัฐบาลที่สง่างาม ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศให้พ้นจากวิกฤติได้โดยเร็ว” โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว

น.ส.เกศปรียา ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมร่วมกันคือการไปรับฟังความคิดเห็น แต่การประชุมของ คสช. ไม่เรียกว่าประชุม แต่เหมือนเรียกไปฟังสิ่งที่ตัวเองต้องการจะพูด เป็นทัศนะเผด็จการไม่เคารพผู้อื่น ซึ่งพรรคเพื่อชาติยึดหลักการที่ว่าทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น พรรคจึงไม่จำเป็นต้องไปรับฟังคำสั่งของ คสช.เพราะเราไม่ใช่ทหารชั้นผู้น้อยที่จะต้องไปรับฟังคำสั่ง นอกจากนี้หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ก็ได้มีการเชิญพรรคการเมืองไปประชุมพูดคุย แต่สุดท้ายกลับประกาศยึดอำนาจและนำผู้เข้าร่วมประชุมไปที่ค่ายทหาร ดังนั้นการประชุมที่จะเกิดขึ้น จึงเป็นการกระทำของคนที่ล้มละลายทางคำพูดมาแล้ว ไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่จริงใจ

ด้านนายรยุศด์ กล่าวว่า พรรคเพื่อชาติต้องการแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่ชัดเจนในการสร้างประชาธิปไตย วิธีการทำงานของพรรคเราคือการเปิดกว้างในการทำงานกับทุกฝ่าย เราเปิดโอกาสให้ทุกคน ทุกกลุ่มทุกสีเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อสถาปนาประชาธิปไตยอีกครั้ง เหตุที่พรรคตอบเรื่องการเชิญประชุมจาก คสช.ช้า ไม่ตอบในทันทีเหมือนพรรคอื่น เพราะพรรคเพื่อชาติเราต้องการผลสัมฤทธิ์ ต้องคิดให้ละเอียด ลึกซึ้งรอบคอบ ได้ปรึกษาผู้ใหญ่และสมาชิกพรรคในการตัดสินใจครั้งนี้ และขอแถลงอย่างภาคภูมิว่าเราตัดสินใจด้วยวิถีทางประชาธิปไตย ว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แล้วจากนี้ต่อไป เราจะขอร่วมงานกับทุกคนที่เชื่อมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย เราจะไม่รังเกียจใครที่ความเป็นสถาบันหรือตัวบุคคล เพื่อเปิดฉากการเจรจาให้กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป้าหมายปลายทางคือประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และผลประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน

ส่วน น.ส.พรพรหม กล่าวว่า มติคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อชาติได้กำหนดการเดินสายภาคใต้ เพื่อจัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด โดยมีนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค พร้อมคณะเดินทางไปในครั้งนี้ และมีการเปิดโอกาสให้วิทยากรจากสถาบันพัฒนาการเมืองพรรคเพื่อชาติ ร่วมให้ความรู้ทางการเมืองแก่สมาชิก นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายยงยุทธ ติยะไพรัช ผู้สนับสนุนพรรคเป็นวิทยากร เพื่อไปพบปะรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องภาคใต้ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ โดยมีกำหนดการวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ไป จ.สงขลา, สตูล, พัทลุง / 11 ธ.ค. ไป จ.สุราษฎร์ธานี, ชุมพร / 12 ธ.ค. ไป จ.ระนอง, ภูเก็ต / 13 ธ.ค. ไป จ.พังงา, กระบี่, ตรัง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"