"ผู้บริหารสธ."จับมือ ประกาศต้านทุจริตคอรัปชั่นเนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล


เพิ่มเพื่อน    

 6 ธ.ค.61ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องในวันต่อต้านการคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด “กระทรวงสาธารณสุข ไม่ทนต่อการทุจริต” พร้อมมอบโล่เกียรติคุณหน่วยงานในสังกัดผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ปีงบประมาณ 2561 ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมสุขภาพจิต กรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล รพ.บ้านแพ้ว สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และองค์การเภสัชกรรม 
รมว.สธ. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดทิศทางป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยใช้มาตรการ “3 ป. 1 ค.” คือ ปลุกจิตสำนึก ป้องกัน ปราบปราม และสร้างเครือข่าย ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพกำหนดให้มีหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานที่โปร่งใส เป็น 1 ใน 4 ยุทธศาสตร์ของยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลข้อที่ 10 เรื่อง ธรรมาภิบาลและการป้องกันการทุจริต ประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560-2564) สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม 

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการทุจริตเป็นวาระเร่งด่วนและเป็นวาระแห่งชาติ ประเทศไทยในฐานะ1 ในสมาชิก 191 ประเทศได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านทุจริต ค.ศ.2003 ใช้กลไกประสานความร่วมมือกับภาครัฐทั้งฝ่ายข้าราชการประจำและการเมือง รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชน รวมทั้งกลไกทางศาสนาและการศึกษา ซึ่งเป็นรากฐานการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ยั่งยืน ร่วมกันขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่อง 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า เป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกๆ ปี อย่างสำนักงานปลัด สธ. ได้รับรางวัลที่ 1 ระดับประเทศ รางวัลองค์กรที่มีความโปร่งใส 2 ปี ซ้อน สำนักงานปลัดสธ.  ซึ่งดูแลรพ.ทั้งประเทศ คิดว่าถ้าโปร่งใสได้อย่างนี้ และพัฒนาไปเรื่อยๆ รพ.ทุกระดับ ทุกอย่างจะสามารถทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนได้โดยแท้ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ทุกหน่วยงานก็ถือว่าคะแนนสูงมาก และดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริหารแต่ละหน่วยงานมุ่งมั่นทำให้มีความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของประชาชน  

รมว.สธ. กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีนักการเมืองเดินสายรับฟังชาวบ้านแล้วชาวบ้านสะท้อนปัญหาเรื่องการเข้ารับบริการในรพ.นั้นเรียนว่าการบริการในรพ.ของรัฐ ประชาชนคนไทยทุกคนเข้ามารับบริการจำนวนมหาศาล เป็นการยากที่จะทำให้ทุกคนพอใจ แต่เราพยายามทำให้ดีที่สุด อะไรก็ตามที่เป็นความขัดข้องเราก็น้อมรับที่จะนำไปพัฒนาตลอดเวลา แน่นอนว่าการทำให้ทุกคนพึงพอใจทั้งหมดเป็นเรื่องยาก แต่จะทำให้ทุกคนได้รับความพึงพอใจให้มากที่สุด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"