เครื่องบินกองทัพสหรัฐชนกลางอากาศนอกฝั่งญี่ปุ่น ลูกเรือสูญ 5 นาย


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินเติมน้ำมันของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐประจำญี่ปุ่นชนกันกลางอากาศระหว่างฝึกเติมน้ำมันกลางอากาศนอกชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี กองทัพเรือญี่ปุ่นช่วยลูกเรือของเครื่องบินรบได้ 2 นาย แต่ลูกเรือของอีกลำ 5 นายยังสูญหาย

แฟ้มภาพ วันที่ 15 กรกฎาคม 2557 เครื่องบินเคซี-130 ของกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ บินขึ้นจากฐานทัพอากาศฟูเตนมะในจังหวัดโอกินาวา / JIJI PRESS  / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและเว็บไซต์รอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม 2561 อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและกองทัพสหรัฐว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่เครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 ฮอร์เน็ต และเครื่องบินเติมน้ำมัน เคซี-130 เฮอร์คิวลิส ของกำลังรบปฏิบัติการนอกประเทศนาวิกโยธิน ที่ 3 ฝึกเติมน้ำมันกลางอากาศตามกำหนดเวลาปกติ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเที่ยงคืนวันพุธของไทย โดยจุดเกิดเหตุอยู่นอกชายฝั่งราว 100 กิโลเมตร จากแหลมมุโรโตะในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

    ทาเกชิ อิวายะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า เครื่องบินขับไล่มีลูกเรือ 2 นาย ส่วนเครื่องบินเติมน้ำมันมีลูกเรือ 5 นาย กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (เอสดีเอฟ) ช่วยเหลือลูกเรือของเครื่องบินขับไล่ได้ 2 นาย

    รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวด้วยว่า ลูกเรือที่พบรายแรกมีอาการทรงตัวและถูกส่งไปยังฐานบินอิวากุนิของกองกำลังนาวิกโยธิน ส่วนลูกเรือคนที่ 2 เรือของกองทัพเรือญี่ปุ่นพบราว 10 ชั่วโมงภายหลังการชน แต่โฆษกกองทัพสหรัฐยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลูกเรือนายนี้ บอกเพียงว่าเขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อประเมินอาการ

    อิวายะเสริมด้วยว่า เครื่องบินและเรือของกองทัพสหรัฐและของเอสดีเอฟกำลังค้นหาลูกเรืออีก 5 นายที่ยังสูญหาย โดยเอสดีเอฟส่งอากาศยาน 9 ลำ และเรือ 3 ลำร่วมปฏิบัติการนี้

    คำแถลงของทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นเปิดเผยรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับ "อุบัติเหตุ" ครั้งนี้ โดยกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐกล่าวว่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวน

แฟ้มภาพจากกองทัพอากาศสหรัฐ วันที่ 26 ตุลาคม 2553 เครื่องบินเอฟ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ต ของกองทัพเรือ บินขึ้นจากฐานทัพอากาศที่รัฐเวอร์จิเนีย / US AIR FORCE / AFP

    อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นหนล่าสุดที่เกิดกับอากาศยานของกองทัพสหรัฐทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งทำให้สภาคองเกรสต้องเปิดไต่สวน รายงานของมิลิแทรีไทมส์เมื่อต้นปีนี้กล่าวว่า อุบัติเหตุทางการบินในกองทัพสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากปีงบประมาณ 2556 ถึง 2560 มีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 133 นาย

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน เครื่องบินขับไล่ของกองทัพเรือสหรัฐตกนอกชายฝั่งโอกินาวา แต่ลูกเรือ 2 นายรอดชีวิต ก่อนหน้านั้นเมื่อพฤศจิกายน 2560 เครื่องบินซี-2 เอ เกรย์ฮาวด์ตกทะเลฟิลิปปินส์พร้อมลูกเรือ 11 นาย ลูกเรือ 8 นายได้รับการช่วยชีวิต ที่เหลือ 3 นายสูญหายภายหลังการค้นหา 2 วันถูกยกเลิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"