นกเหล็กจีน13ลำป่วนไต้หวัน - สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินมาทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบ 13 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด 8 ลำ บินเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเมื่อวันเสาร์ ขณะรัฐบาลสหรัฐเรียกร้องจีนเลิกกดดันไต้หวัน อีกทางส่งเรือบรรทุกเครื่องบินมาทะเลจีนใต้เพื่อแสดงเสรีภาพในการเดินเรือ

แฟ้มภาพ เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ ของสหรัฐ

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ว่า เครื่องบินรบของจีน 13 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด เอช-6 เค ที่สามารถบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ 8 ลำ และเครื่องบินขับไล่ เจ-16 อีก 4 ลำ บินเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันเมื่อวันเสาร์ กองทัพอากาศอากาศไต้หวันเตือนเครื่องบินรบของจีนและวางกำลังมิสไซล์หลายลูกเพื่อเฝ้าตรวจการรุกล้ำ

    ช่วงหลายเดือนมานี้ จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ส่งเครื่องบินบินเหนือทะเลระหว่างตอนใต้ของไต้หวันกับหมู่เกาะปราตาสที่ไต้หวันควบคุมในทะเลจีนใต้แทบจะรายวัน แต่โดยทั่วไปจะเป็นการบินของเครื่องบินตรวจการณ์แค่ 1-2 ลำเท่านั้น การส่งเครื่องบินจำนวนมากขนาดนี้ถือเป็นภารกิจที่ผิดปกติ

    นอกจากเครื่องบินที่กล่าวถึงแล้ว แผนที่ที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันนำมาแสดงชนิดของเครื่องบินรบในภารกิจของจีน ยังรวมถึงเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ วาย-8 อีกลำ ที่บินเหนือน่านน้ำเดียวกับภารกิจที่ผ่านๆ มา ในขณะที่เครื่องบินลำอื่นที่เหลือบินใกล้กับหมู่เกาะปราตาส ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันที่เป็นแผ่นดินใหญ่

    ด้านเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้จีนยุติการกดดันไต้หวันทั้งทางทหาร, การทูต และเศรษฐกิจ แล้วหันมาเจรจาอย่างมีความหมายกับตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไต้หวัน เขาย้ำด้วยว่า พันธสัญญาของสหรัฐที่มีต่อไต้หวันนั้นยังแข็งแกร่ง และสหรัฐยังคงมุ่งมั่นทำงานเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับไต้หวันต่อไป "เราจะยังคงให้ความช่วยเหลือไต้หวันในการรักษาขีดความสามารถในการป้องกันตนเองอย่างเพียงพอต่อไป" โฆษกผู้นี้ยืนยัน

    วันเดียวกันนั้น กองทัพสหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ เข้าทะเลจีนใต้โดยอ้างว่าเป็นปฏิบัติการตามปกติเพื่อส่งเสริมเสรีภาพทางทะเลและสร้างความเป็นหุ้นส่วนที่สนับสนุนความมั่นคงทางทะเล

    คำแถลงของกองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า กลุ่มเรือโจมตีเข้าสู่ทะเลจีนใต้เมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่จีนส่งเครื่องบินหลายลำรุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันใกล้กับหมู่เกาะปราตาส

    กองทัพสหรัฐกล่าวว่า กลุ่มเรือโจมตีของเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส ธีโอดอร์รูสเวลต์ นั้นมีเรือติดตามหลายลำได้แก่ เรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถีชั้นติคอนเดอโรกา ยูเอสเอส บังเกอร์ฮิลล์ และเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ค ยูเอสเอส รัสเซลล์ และยูเอสเอส จอห์นฟินน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"