นาฬิกาเพื่อนใกล้ชี้ขาด! บิ๊กตู่ปลุกสังคมต้านโกง


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ นำประกาศเจตนารมณ์ต้านโกง  ปลุกคนไทยสร้างวัฒนธรรมชิงชังทุจริต นาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ใกล้จบ! ป.ป.ช.เตรียมชี้ขาดปลายเดือนนี้ "วัชรพล" จ่อชง สนช.แก้ กม.ลูกแจ้งทรัพย์สินแบบไม่ต้องเปิดเผย ชี้ยกเลิกยื่นเลยยาก

    ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ปี 61 ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต" โดยมี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้อนรับ ผู้แทนสหประชาชาติ ทูตานุทูต ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 1,000 คน ทั้งนี้นายกฯ ได้มอบรางวัลประเมินคุณภาพและความโปร่งใสในการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐประจำปี 61 และรางวัลการแข่งขันกิจกรรมเดินวิ่ง "Good Guy Run 2018" รวมพลังส่งเสริมความดี 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่มีคะแนนการประเมินระดับ 90 คะแนน ส่วนหน่วยงานที่มีคะแนนต่ำกว่า 80-90 ต้องพัฒนาต่อไป ต้องการรณรงค์ให้ประชาคมโลกตระหนักต่อภัยร้ายแรงของการคอร์รัปชัน พร้อมประกาศเจตนารมณ์ในการไม่ยอมรับและไม่ทนทานต่อการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบในสังคม ถือเป็นปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนาน ส่งผลต่อภาพลักษณ์สังคมในภาพรวม ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย การจัดซื้อจัดจ้าง การใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย และสู้กันทางกฎหมาย ซึ่งมีหลายคนถูกลงโทษไปแล้ว ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญทุกพื้นที่ทุกจังหวัดต้องคำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณตามยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลวางไว้  
    "เราทุกคนเน้นย้ำต้องต่อต้านการทุจริตอย่างชัดเจนให้กลายเป็นวัฒนธรรมของสังคมไทยต่อไปในอนาคต และจะต้องชิงชังต่อการทุจริตเพื่อสังคมไทยในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    จากนั้นนายกฯ นำประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านการทุจริตว่า "ข้าพเจ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอประกาศเจตนารมณ์ว่าจะประพฤติปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำการทุจริต จะยึดมั่นในความยุติธรรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน จะปกป้องเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยจิตอาสาน้อมนำความดีด้วยหัวใจ" 
    ทางด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีการครอบครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่า ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตนาฬิกาที่ต่างประเทศส่งข้อมูลเกี่ยวกับซีเรียลนัมเบอร์ของนาฬิการุ่นเดียวกับที่ พล.อ.ประวิตรครอบครองมาให้ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.จะสรุปสำนวนพร้อมความเห็นให้ตน ก่อนตนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้เดิม ส่วนจะได้ข้อสรุปเป็นอย่างไร ขึ้นกับดุลพินิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.
    ส่วนความคืบหน้าของคดีของนักการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวการเมืองในขณะนี้ เช่น คดีสินบนโรลส์รอยซ์,  คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล, คดีเตาเผาศพ จ.สมุทรปราการ, คดี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย และคดีจ่ายเงินเยียวยาคนเสื้อแดงนั้น จะพยายามทำให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่ามี 4-5 คดีใกล้แล้วเสร็จ
    พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางตำแหน่งไม่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินตามประกาศ ป.ป.ช.ว่า เบื้องต้น ป.ป.ช.ขยายระยะเวลาการยื่นบัญชีทรัพย์สินออกไปอีก 60 วัน โดยมีผลบังคับใช้ 1 ก.พ.62 แต่หากยังมีปัญหาอยู่ อาจจำเป็นต้องเสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 (พ.ร.บ.ป.ป.ช.) 
    "โดยอาจโยกตำแหน่งของเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องยื่นและเปิดเผยตามมาตรา 102 และ 106 แห่ง พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาอยู่ในมาตรา 103 คือยื่นแต่ไม่เปิดเผยแทน โดยเชื่อว่าเป็นทางออกที่ดีในขณะนี้ หากดำเนินการตามแนวทางนี้อาจทำให้สถานการณ์เบาลงไป แต่ถ้าจะให้ไม่ต้องยื่นเลย อาจเป็นไปได้ยาก" พล.ต.อ.วัชรพลระบุ
    ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า หากสามารถทำตามแนวทางข้างต้น จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐบางตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินสบายใจขึ้นมาระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดี ป.ป.ช.ยืนยันว่าไม่ได้ยอมอ่อนข้อต่อรัฐบาล แต่ต้องยอมรับว่ากรณีนี้มีคนได้รับผลกระทบ เช่น มหาวิทยาลัย เป็นต้น ดังนั้น ป.ป.ช.เข้าใจ จึงต้องหาทางออกเพื่อสร้างความสมดุลในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่ากระบวนการตรวจสอบยังมีความเข้มข้นตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และคนทำงานสามารถทำงานต่อไปได้ โดย ป.ป.ช.จะหาทางออกเรื่องนี้ให้มีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด ก่อนประกาศ ป.ป.ช.จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.พ.2562 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ระหว่างนี้ที่มีการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไปถึงวันที่ 31 ม.ค.62 นั้น เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งได้แต่บอกคนที่จะลาออกว่าอย่าลาออก แต่คนที่แสดงเจตจำนงจะลาออกนั้น เขาไม่ได้ติดใจในประเด็นที่จะต้องยื่นหรือไม่ยื่น แต่มีความประสงค์จะลาออกอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่ง ดังนั้นจึงลาออกเพื่อให้มีการสรรหาใหม่ เพราะการสรรหานั้นต้องใช้เวลาพอสมควร จึงกลัวจะเกิดความวุ่นวายหากลาออกช้าเกินไป
     "รัฐบาลพูดได้อย่างเดียวคือ อย่าเพิ่งลาออก เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็พยายามยื้อด้วยการไม่เซ็นคำสั่งลาออกของกรรมการ สปสช. แต่บางคน ก็มีความชัดเจนว่าจะลาออกตั้งนานแล้ว จึงไม่สามารถยื้อเอาไว้ได้ โดยบางคนให้เหตุผลว่า ตั้งแต่เป็นกรรมการมาก็ประชุมเพียงแค่ 1-2 หนเท่านั้น จึงอยากจะลาออก ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินแต่อย่างใด" รองนายกฯ กล่าว
    เมื่อถามว่า การที่จะยกเว้นบางตำแหน่งไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์นั้นมีตำแหน่งใดบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ป.ป.ช.ยังไม่ได้แจ้งมาให้ตนทราบ เพียงแต่เป็นการพูดคุยกันในเบื้องต้น โดย ป.ป.ช.จะประกาศใหม่ก่อนที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ม.ค.62 อย่างแน่นอน 
    ขณะที่ในต่างจังหวัดทั่วประเทศได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล อาทิ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต อำเภอเมืองฯ จังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ในกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียนนักศึกษาและภาคประชาชนร่วมเดินขบวน จากนั้นได้มอบเกียรติบัตรยกย่องบุคคลต้นแบบชมรม Strong - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดภูเก็ต ให้แก่นายสุทา ประทีป ณ ถลาง และนำภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาครัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ร่วมกล่าวปฏิญญาจังหวัดภูเก็ต ปลอดทุจริต และแสดงพลัง “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” 
    ที่โรงแรมบรรจงบุรี จ.สุราษฎร์ธานี ผศ.ดร.วัฒนา รัตนพรหม รักษาราชการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมกิจกรรมวันต่อต้านการคอร์รัปชันสากล(ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"