ประธานนปช.ควันออกหู!ตบกะโหลกผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงนำภัยคุกคามฝ่ายปชต.


เพิ่มเพื่อน    

8 ธ.ค.61 -  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และเป็นกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ เฟซบุ๊กไลฟ์เรื่อง "เพื่อความเข้าใจ กรณี อานนท์ แสนน่าน กับบทเรียนที่ผ่านมา"  หลังนายอานนท์  แสนน่าน ผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงอุดรธานี  อ้างนายทักษิณ ชินวัตร  ส่งสัญญาณให้คนเสื้อแดงเลือกพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ  โดยนายอานนท์ นัดหมายคนเสื้อแดงจัดกิจกรรมที่จ.อุดรธานี วันที่ 10 ธ.ค.นี้

นายจตุพร กล่าวว่าตอนแรกตั้งใจจะไม่พูด แต่ได้รับคำถามจากสื่อมวลชน จึงตัดสินใจเฟซบุ๊กไลฟ์ จะพูดในฐานะประธาน นปช. ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีนี้ ถ้าเราไม่ทบทวนบทเรียนจะไม่มีวันไปถึงเส้นชัยได้ ประสบการณ์ที่ผ่านมานั้น เราชนะแต่ปกครองไม่ได้ ชนะเพื่อรอการพ่ายแพ้ ไปไม่ถึงเป้าหมาย ประเด็นสำคัญที่นายอานนท์โพสต์ถึง 2 พรรคการเมือง ความจริงตนไม่ได้มีความรู้สึกถึงเรื่อง 2 พรรคนั้น เพราะไม่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่จะพูด การพูดในลักษณะเสมือนหนึ่งเป็นผู้จัดการทั้ง 2 พรรค ตนไม่เชื่อว่า 2 พรรคนั้นจะมีความสุขใจกับโพสต์นี้ เรื่องการแบ่งพื้นที่จัดการสารพัด ไม่มีใครเขาทำกัน 

"ผมรู้จักกับนายอานนท์แต่ไม่ค่อยสนิท ติดตามทราบว่าเขาเป็นผู้ก่อตั้งพรรคพลังคนรุ่นใหม่ แล้วมีอดีตนางงามไปแจ้งความข้อหาฉ้อโกงกันระหว่างตั้งพรรค พรรคนี้ก็ล้มหายตายจาก เมื่อพรรคนี้ไปไม่รอดก็ไม่ได้สนใจ ต่อมามีการเดินทางไปพบอดีตนายกฯ สัมภาษณ์รายการของนายจอม เพชรประดับ แล้วก็มาโพสต์เรื่องได้รับสัญญาณมาแล้ว"

ประธานนปช. กล่าวต่อว่าถ้าคนที่มีสติก็จะรู้ว่าโพสต์นี้ไม่ได้ส่งผลดีอะไรต่อซีกฝ่ายประชาธิปไตยเลย เป็นการชี้เป้าชี้ช่องให้เดินยากลำบากยิ่งขึ้น มีพี่น้องเสื้อแดงจำนวนมากอยู่ท่ามกลางความลำบาก ถูกประกบติดตาม มีความประสงค์ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างสงบ ถ้าเราไม่เข้าใจสถานการณ์จะเดินด้วยความยากลำบาก สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. พูดว่าในรัชกาลที่ 10 จะมีการชุมนุมทางการเมืองลักษณะเดิมไม่ได้อีกต่อไป เป็นคำพูดที่แกนนำแต่ละฝ่ายน้อมนำ ประชาชนกลัวความไม่สงบ ความไม่สงบเป็นที่มาของการยึดอำนาจ คนต้องการความสงบ ต้องการเลือกตั้ง การจะทำอะไรลักษณะแหวกหญ้าจะเดินไม่บรรลุเป้าหมาย

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า การอธิบายเสมือนหนึ่งต้องปฏิบัติตามนั้น ฝ่ายทางการจะตามประกบเล่นงาน เดือดร้อนจากเรื่องไม่เป็นเรื่องใครมานัดหมายเตรียมความพร้อม สิ่งสำคัญคือเราจะพาประเทศไทยให้เดินไปเป้าหมายการเลือกตั้งอย่างไร มีสำนวนคุกที่บอกว่า 1.อยู่ให้เป็น ต้องเข้าใจสถานการณ์การเมือง ณ ขณะนี้ ต้องเข้าไปสู่การเลือกตั้ง เดินไปถึงให้ได้ อย่าไปสร้างอะไรให้รู้สึกถึงความไม่สงบ ไม่ใช่หมายความว่าต้องเปลี่ยนจุดยืนทางการเมือง เราเดินมา 10 กว่าปีไม่มีวันทรยศเส้นทาง แต่เราต้องมีบทเรียน อยู่ให้เป็นไม่ใช่ต้องโชว์ใครเป็นเสื้อแดงมากกว่ากัน ต้องบรรลุเป้าหมายประชาธิปไตยให้ได้ 2.เย็นให้พอ ถ้าทุกคนแย่งกันเสนอหน้า เราก็เห็นผลลัพธ์สุดท้ายว่าท้ายที่สุดองคาพยพประชาธิปไตยเดินไปไม่ได้ ไม่มีพลัง เราต้องแข่งกันมีสติ ให้แต่ละพรรคเข้าสู่การแข่งขัน เมื่อประชาชนตัดสินแล้วยุติ ยังไม่นับ สว. ที่เป็นพรรคใหญ่ที่สุดเป็นอุปสรรคขวากหนาม คนกำลังเดินสบาย ไม่ใช่ต้องมาแบกภาระกับใครก็ไม่รู้ที่อวดตนวางบทข่มนัดหมายอึกทึกคึกโครม ทุกคนเขาวิตก 3.รอให้ได้ เรารอการเลือกตั้ง ตนไม่จำเป็นต้องมาตอบโต้กับนายอานนท์ แต่ตนไม่ต้องการวิธีแบบนี้มาเดินในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ 

“ทำไมต้องมาพูด เพราะผมมองเห็นปลายทาง ตลอดระยะเวลาร่วม 10 กว่าปีมานี้ ลองไปติดตามเทปเก่าๆ ที่ผมได้วิเคราะห์การเมืองกันเอาไว้ว่าอะไรที่มันผิดพลาดกันบ้าง คือการกำหนดย่างก้าวในลักษณะอย่างนี้ มันสร้างภัยคุกคามให้กับฝ่ายนี้โดยไม่จำเป็นเลย แล้วก็เป็นการชี้เป้าชี้ช่องหาช่องว่างทางกฎหมายเนี่ย ซึ่งจะเป็นปัญหาเป็นความทุกข์ของ 2 พรรคนี้ด้วยซ้ำ จะไม่เป็นประโยชน์อะไรเลย ดังนั้นผมก็วาดหวังว่าท่วงทำนองที่ประกาศกันอึกทึกครึกโครมนั้น จะได้คิด จะได้มีสติกัน” นายจตุพร กล่าว

ประธาน นปช. กล่าวทิ้งท้ายว่า ใน 10 กว่าปีถ้าไม่รู้จักใครเป็นใคร ตนคงจะมายื่นหัวแถวไม่ได้ ถ้าไม่วิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นจริงจะเป็นปัญหา ใครจะตอบโต้ก็ลองคิดทบทวนดีๆ เราอยู่ในสถานการณ์ไหน ไม่นับรวมเรื่องวีรชน 99 ศพ ตนเคยอภิปราย 4 ชั่วโมงไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพราะดวงวิญญาณทุกดวงต้องได้รับความเป็นธรรม ตนมีอีก 6 คดีรออยู่ข้างหน้า อิสรภาพที่จำกัด ถ้าเราต้องการส่งบ้านเมืองให้ลูกหลานสมบูรณ์ที่สุด เป็นประชาธิปไตยที่สุด ต้องเดินอย่างมีสติมากที่สุด เราไม่ควรย้ำรอยสิ่งที่มันเคยเป็นปัญหา ประวัติศาสตร์ไม่มีใครเปลี่ยนได้ แต่อนาคตกำหนดกันได้ การดำเนินการอย่างนี้ไม่เป็นประโยชน์กับทั้ง 2 พรรค ตนไม่พูดในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ เอาหน้าตัวเองให้เล็ก เอาเรื่องบ้านเมืองประชาธิปไตยให้ใหญ่ เราจึงจะบรรลุเป้าหมาย

อ่านข่าวประกอบ 'ทักษิณ'เมินพรรคจตุพร-ส่งสัญญาณปลุกเสื้อแดงเลือกเพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"