กกต.ดิ้นแจงบัตรเลือกตั้งไร้โลโก้-ชื่อพรรค ปัดพัลวันใบสั่งคสช.


เพิ่มเพื่อน    

8 ธ.ค.61 - นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้ของพรรคการเมืองและชื่อพรรค ว่า ในการประชุมจัดทำแผน ขั้นตอนการดำเนินการทางการเมืองและแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมือง เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีพรรคการเมือง 2 พรรค ถามถึงเรื่องบัตรเลือกตั้ง ตนได้ชี้แจงว่าเดิมทีเราคิดว่าจะมีการใส่ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง แต่จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆแล้ว พบว่าการใส่ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้งอาจจะทำให้เกิดปัญหาสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ขึ้นจะถูกใช้ในการเลือกตั้งทั้งในและต่างประเทศ 

นายณัฏฐ์  กล่าวว่า โดยเราจะต้องจัดส่งบัตรเลือกตั้งออกไปให้ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรตามเขตที่ผู้นั้นมีสิทธิ ดังนั้นจึงกังวลเรื่องการขนส่งบัตร หากเกิดปัญหาผู้ที่ลงทะเบียนไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง กกต.จะไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งสำรองให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพราะจะต้องส่งบัตรเลือกตั้งของเขตที่ผู้ลงทะเบียนมีสิทธิ์ 

"ดังนั้นบัตรเลือกตั้งจึงจะเหลือแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เลยบอกในที่ประชุมดังกล่าวว่าพรรคการเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้"

รองเลขาธิการกกต. กล่าวด้วยว่าส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการตัดชื่อและโลโก้พรรคออกจากบัตรเลือกตั้งเป็นการที่ คสช.แทรกแซงการทำงานของ กกต.นั้น รองเลขากกต.ยืนยันไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องบัตรเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ กกต.กังวลถึงปัญหาการขนส่ง ไม่ได้เกิดจากปัญหาอื่น อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้า กกต.จะมีการพิจารณาเรื่องบัตรเลือกตั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปและเริ่มดำเนินการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งต่อไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"