ปลาไหลผวาบัตรผีว่อนแนะทำหมายเลขเหมือนแบงก์


เพิ่มเพื่อน    

09 ธ.ค.2561 - นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการและที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะตัดชื่อและโลโก้พรรคการเมือง ว่า เรื่องนี้เราต้องเข้าใจก่อนว่าเป็นกฎหมายที่ระบุไว้ในและธรรมนูญ ถือเป็นปัญหาในข้อกฎหมายเรื่องวันเวลา ไม่มี เบอร์บัตรไม่มีเบอร์พรรค เบอร์ตามคนสมัคร ทำให้ 350 เขตมี 350 แบบ จึงจะรู้เบอร์ได้ก็ต่อเมื่อผู้สมัครในแต่ละเขตสมัครกันเรียบร้อยแล้ว จึงจะทำให้แต่ละเขตเบอร์ของผู้สมัครและพรรคการเมืองจะไม่เหมือนกัน แสดงว่าจะมีทั้งหมด 350 แบบใน 350 เขต เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเขตไหนสมัครกี่คนกี่พรรค ดังนั้นการพิมพ์บัตรแต่ละเขตจึงไม่เหมือนกันเลยทั้งประเทศ ดังนั้นปัญหาจะมีต่อเนื่องไปถึงการลงคะแนนในต่างประเทศ ก็จะเกิดความสับสนยุ่งยาก เนื่องจากบัตรจะมั่วไปหมดเพราะผู้มาใช้สิทธิ์แต่ละคนอยู่คนละเขต ซึ่งการจะแก้ไขนั้นยาก เพราะต้องแก้กฎหมาย และเป็นกฎหมายและรัฐธรรมนูญเสียด้วย จึงจะแก้ไม่ได้

นายนิกรกล่าวว่า ปัญหาที่จะตามมาคือผู้ใช้สิทธิ์ทุกคนต้องจำเบอร์ผู้สมัครของตัวเองให้ได้ แล้วไปดูที่ป้ายหน้าคูหาอย่างเดียว แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงมากคือถ้าจะมีการโกงกัน คือการนำบัตรอีกเขตหนึ่งคร่อมไปไว้อีกเขตหนึ่งก็เหมือนกันไปหมด เพราะถ้ามีการพิมพ์ซ้ำบัตรเลือกตั้งไม่มีทางรู้ได้เลย แล้วยิ่งถ้ากามาเป็นเขตอีกชุดหนึ่งเหมือนสมัยก่อนที่มีการโกงกันนั้น ก็จะเป็นบัตรผีเอาไปสลับกับบัตรจริง ก็จะไม่มีโอกาสรู้ได้เลย ในประเด็นนี้ ขอเสนอทางออกให้มีการพิมพ์รันนิ่งนัมเบอร์ เหมือนแบงก์ทั่วประเทศ และอาจจะมีลายน้ำหรือมีสัญลักษณ์อะไรที่ปลอมไม่ได้ด้วย แล้วในแต่ละเขตเลือกตั้งก็รับบัตรลงคะแนนไปโดยมีโค้ดนัมเบอร์ แต่ห้ามเช็กว่าคนคนไหนเอาบัตรนัมเบอร์อะไรไปเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะรู้ว่าคนนี้เบอร์นี้กาอะไร ซึ่งผิดนัดรัฐธรรมนูญ 

“วิธีดังกล่าวคงพอจะช่วยป้องกันบัตรปลอม หรือบัตรข้ามเขตได้ ทั้งนี้เราต้องมองเรื่องนี้เป็นปัญหาเชิงข้อกฎหมายแล้วช่วยกันคิดช่วยกันหาทางออก ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง และกกต. ไม่เช่นนั้นจะเข้าทางตัน ปัญหานี้เป็นปัญหาในเชิงข้อกฎหมายที่สลับซับซ้อนมาก สมควรที่ทุกฝ่ายจะต้องมาพูดคุยกันว่าควรจะหาทางออกกันอย่างไร ต้องหันหน้ามาคุยกันแล้วช่วยกันคิดต่อปัญหาน่าปวดหัวนี้” นายนิกรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"