เสียงสะท้อน 'พงส.'


เพิ่มเพื่อน    


    ตั้งแต่ "ผบ.ตำรวจ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เซ็นคำสั่งปรับเกลี่ยตำแหน่ง รองผู้กำกับการ (สอบสวน) และสารวัตร (สอบสวน) ที่จะใช้ในการแต่งตั้งตำรวจระดับ รองผู้บังคับการ-สารวัตร วาระประจำปี  2561 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีแต่งตั้งให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ธ.ค.นี้
    ก็เล่นเอาแวดวง "สีกากี" ระส่ำ!!!
    เพราะตามการวิเคราะห์ตำแหน่งตำรวจทำหน้าที่สอบสวน รอง สว.-รอง ผกก.ในสถานีตำรวจ สังกัด บช.น.และ บช.ภ.1-9 
    ตำแหน่ง "สว.สอบสวน" กรอบเดิมมีอยู่ 1,742 ตำแหน่ง กรอบใหม่จะมีถึง 2,560 ตำแหน่ง "รอง  ผกก.สอบสวน" กรอบเดิมมี 1,705 ตำแหน่ง กรอบใหม่มี 1,679 ตำแหน่ง
    ระดับ รอง ผกก.สอบสวน ไม่น่าจะมีปัญหาเท่าไหร่ เพราะกรอบเดิมมีน้อยกว่ากรอบใหม่ แต่ระดับ  สว.สอบสวน ที่กรอบใหม่จะมีมากกว่ากรอบเก่าถึง 818 ตำแหน่ง      
    นี่ซิคือปัญหาที่ทำให้คนในแวดวง "สีกากี" ระส่ำ!!! 
    เพราะในคำสั่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 800 ตำแหน่ง จะปรับเกลี่ยมาจากตำแหน่ง สวป.ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันโรงพักใหญ่ๆ จะมีอยู่ 4 ตำแหน่ง หรือโรงพักเล็กลงมาหน่อยก็มี  2-3 ตำแหน่ง เพื่อให้แต่ละโรงพักเหลือ สวป.เพียง 1-2 ตำแหน่ง ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่เท่านั้น
    "หวย" จะออกที่ใครบ้างไม่รู้ แต่ที่รู้ชั่วโมงนี้ "สวป." วิ่งกันฝุ่นตลบ 
    ครับ...ผมไม่รู้ว่าการแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนขาดแคลนด้วยวิธีปรับเกลี่ยครั้งนี้ ผู้บริหาร ตร.ได้สำรวจ ได้สอบถามตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาแค่ไหนอย่างไร 
    แม้หนึ่งในวิธีปรับเกลี่ยที่ออกมาวิธีต้นๆ คือ "หาผู้สมัครใจ" มาดำรงตำแหน่ง ถ้าปรากฏแล้ว "ผู้สมัครใจ" ไม่เพียงพอกับตำแหน่งจะเกลี่ยกันอย่างไร เพราะถึงจะดูจากคนที่จบนิติศาสตร์เป็นหลัก ก็จะได้แค่คนที่มีความรู้ แต่ไม่ได้ความเต็มใจ 
    งานที่ทำจะมีประสิทธิภาพแค่ไหน???
    ก็เมื่อมีแต่ตัว แต่ไร้หัวใจ
    สุดท้ายชาวบ้านตาดำๆ ก็จะได้รับผลกระทบโดยตรง        
    ดังนั้นก่อนที่ ผบ.ตร.จะทำบัญชีแต่งตั้ง จะทำบัญชีปรับเกลี่ยตำแหน่งสอบสวน น่าจะลองฟังความเห็นของพนักงานสอบสวนที่อยู่ในหน้าที่งานสอบสวนก่อน น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย
    อย่างในเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" มีการโพสต์ที่น่าสนใจเอาไว้ 2 โพสต์
    โพสต์แรกวันที่ 3 ธ.ค. ...
    "ปรับเกลี่ยรอบที่ล้านแปด คนที่อยู่ก็ทำไป คนที่ไปช่วยราชการก็สบายใจ ช่วยเอาพนักงานสอบสวนที่ไปอยู่สำนักงานมาอยู่สถานีตำรวจดีกว่า ตรวจด้วยไปช่วยจริงป่าว คำสั่งไหนใครสั่งเกลี่ยจนไม่รู้จะเกลี่ยกันยังไงแล้ว #บ่นดังดัง #ปรับเกลี่ย #กำลังพล #พนักงานสอบสวน"
    อีกโพสต์วันที่ 4 ธ.ค. ...
    "ตามกรอบใหม่ ผู้กองหลายคนที่แคนดิเดตสารวัตรมีโอกาสรอบนี้เยอะนะคะ กรอบตำแหน่งเพิ่มเยอะเลย ขออย่างเดียวอย่าเอาสายอื่นมาขึ้นเป็นสารวัตรสอบสวนน้า ส่วนท่านรองผู้กำกับทั้งหลายขึ้นผู้กำกับก็ลำบากหลาย จะอยู่ก็มีแนวโน้มถูกเกลี่ยออกนอกภาค โดยเฉพาะ ภ.4 ภ.5 ภ.6 ภ.7 ภ.8 เฮ้อ เหนื่อยแท้ยุคนี้ยุคไหนสอบสวนไทยก็ลำบากตลอด"
    ถือเป็นเสียงสะท้อนจาก "พนักงานสอบสวน" ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ น่าเปิดใจรับฟัง เพราะอย่างน้อยพนักงานสอบสวนเหล่านี้ก็พร้อมและเต็มใจในการทำงานสอบสวน 
    เพียงแต่ "ผู้บังคับบัญชา" ต้องจริงใจ ต้องดูแล ทั้งสวัสดิการ ผลตอบแทน และการเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน 
    ไม่ใช่ปล่อยให้พนักงานสอบสวนถูกข้ามหัวไป ข้ามหัวมา ในการแต่งตั้งทุกๆ ครั้งเหมือนที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"