ชาวสกลฯเดินต้านเหมืองโปแตช จังหวัดสั่งคุมพื้นที่อ้างกลัวมือที่3ป่วนลุกลาม


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.61-เริ่มแล้วชาวสกลฯออกเดินต้านเหมืองโปแตช จากพื้นที่สำรวจแร่หลุมแรก ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญรณรงค์ปกป้องชุมชน กิจกรรมไทวานรก้าวเดิน: จากวานรนิวาสสู่สกลนคร“เดินเพื่อพูด เดินเพื่อธรรมชาติ เดินเพื่อสกลนคร” 10-15 ธันวาคม 2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 09.09 น.ชาวบ้านเริ่มออกเดิน ณ วัดโนนวิเวกศรีเมือง ซึ่งถือเป็นการเจาะสำรวจแร่โปแตชเป็นหลุมแรกในในอำเภอวานรนิวาสและพบแร่คุณภาพดี ตั้งแต่ปี 2558 โดยบริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งนี้ก่อนกิจกรรมจะเริ่มต้นชาวบ้านได้แจ้งการชุมนุมสาธารณะ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.วานรนิวาส

ขณะที่ก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ได้ต่อสายตรงโทรศัพท์หานายก อบต. และนายกเทศบาล ในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส เพื่อกำชับว่าไม่ให้ที่พักหรืออำนวยความสะดวกหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับขบวนเดินต้านเหมืองแร่โปแตช หรือ“ไทวานรก้าวเดิน”  อย่าให้ความช่วยเหลือใดๆ ให้อยู่เฉยๆ พร้อมทั้งระบุว่าถ้าใครหรือหน่วยงานใดให้ความช่วยเหลือกับทีมเดินจะถูกกดดันทั้งทางตรงและทางอ้อมเกี่ยวกับหน้าที่ราชการของคนนั้น ให้อยู่เฉยๆ 

อย่างไรก็ตามล่าสุด มีรายงานว่าจังหวัดได้สั่งการให้นายอำเภอในพื้นที่ดูแลประชาชน โดยอ้างว่าหวั่นเหตุมือที่สามเข้าไปสร้างสถานการณ์ และกลัวว่าจะลุกลามเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ บริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด  ได้รับอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแหล่งแร่โปแตชจำนวน 12 แปลงรวมพื้นที่120,000 ไร่ ครอบคลุม 6 ตำบล 82 หมู่บ้าน เริ่มทำการขุดเจาะสำรวจตั้งแต่กลางปี 2559 แต่ทำได้เพียง 3 หลุม เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวคัดค้าน จนกลายเป็นกระแสความขัดแย้งมาโดยตลอด  ด้วยเห็นว่าการสำรวจแร่ครั้งนี้จะนำมาซึ่งการทำเหมืองแร่ในอนาคต และพื้นที่สำรวจแร่ยังเป็นพื้นที่แหล่งที่ตั้งชุมชนหนาแน่น เป็นพื้นที่โคกต้นน้ำ  ขณะที่บริษัทมีความพยายามเปิดหลุมเจาะสำรวจให้ได้มากที่สุดก่อนที่อาชญาบัตรพิเศษสำรวจซึ่งจะหมดอายุในต้นปี 2563  นอกจากพื้นที่ที่กำลังการสำรวจแร่โดยบริษัทไชน่า หมิ๋งตาโปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด แล้วยังมีการยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่โปแตชเพิ่มเติมในจังหวัดสกลนครอีก 5 อำเภอรวมแล้ว 660,000 ไร่ 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาประชาชนชาวอำเภอวานรนิวาสได้รวมตัวกันเพื่อร้องขอข้อมูลรายละเอียดการขุดเจาะสำรวจจากอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนครโดยได้ทำหนังสือร้องขอข้อมูลข่าวสารถึง 4 ครั้ง แต่ทางอุตสาหกรรมจังหวัดปฏิเสธการให้ข้อมูล ประกอบกับในระยะแรกการเจาะสำรวจแร่ของบริษัทฯ นั้นได้ดำเนินการในพื้นที่ราชพัสดุโดยไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง รวมทั้งได้มีการเจาะสำรวจในที่เอกชนโดยไม่ได้รับการยินยอม จนเป็นเหตุให้เกิดการแจ้งความดำเนินคดี จนก่อให้เกิดกระแสการต่อต้านการขุดสำรวจแร่ที่ไม่มีการชี้แจงข้อมูลข่าวสารหรือการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจอย่างชัดเจนจนที่สุดจนเป็นเหตุให้ประชาชนในเขตอำเภอวานรนิวาสได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการสำรวจแร่ซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่การทำเหมืองแร่โปแตชต่อไปในอนาคต

 ขณะที่บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีแกนนำเครือข่ายประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการสำรวจแร่ทั้งคดีอาญาในข้อหาขมขื่นใจจากการคัดค้านการเจาะสำรวจหลุมที่ 4 และคดีแพ่งเรียกร้องค่าเสียหาย 3.8 ล้านบาท รวมแล้ว 9 คน นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐได้ฟ้องแกนนำผู้คัดค้านการสำรวจแร่ในข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมอีก 4 ครั้ง และก่อนหน้านี้ฝ่ายบริษัทได้ฟ้องคดีหมิ่นประมาทกรณีที่ผู้คัดค้านบางคนแสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"