'มทบ.29'ซัดต้านโปแตชสกลฯไม่ธรรมดา'นักการเมือง'เดินกันวุ่น


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจาก เพจศูนย์ประชาสัมพันธ์ มทบ.29

14 ธ.ค 61- พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ สุขสร้อย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 29 ค่ายกฤษณ์สีวะรา จ.สกลนคร กล่าวถึงชาวบ้านเครือข่ายกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ที่จัดกิจกรรมไทวานรก้าวเดิน ระหว่างวันที่ 10-15 ธ.ค. เพื่อคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช ของบริษัทไชน่า หมิงต๋า คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย)จำกัด ว่า  ทหารไม่ได้เข้าไปกดดันการทำกิจกรรมเดินเท้าในครั้งนี้  แต่ได้สั่งการให้ตำรวจเข้าไปช่วยดูแล มีสายข่าวมั่นคงเข้าไปในพื้นที่ แต่ไม่ได้เข้าไปทำอะไร และทหารไม่เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างไรซึ่งเราพยามให้ผ่อนคลาย แต่ค่อนข้างเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย 

พล.ต.สุขพัฒน์สณฑ์ ระบุต่อว่า ขณะนี้ต้องเข้าใจว่า การทำกิจกรรมดังกล่าว ไม่ใช่มีแค่กลุ่มชาวบ้านวานรเพียงกลุ่มเดียวแล้วเท่านั้น แต่มีหลายกลุ่มเข้ามาร่วม ทั้งพรรคการเมือง เช่น พรรคสามัญชน อนาคตใหม่ เอ็นจีโอทั้งในนอกพื้นที่ นักวิชาการ ราชภัฏสกลนคร มหาสารคาม  มันเชื่อมโยงกันไปหมด เราต้องดูแลเพื่อป้องกันมือทีสาม จึงต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเข้าไป เพราะขณะนี้มันไม่ได้มีชาวบ้านวานร เพียวๆแล้ว มีกลุ่มนักการเมือง เข้ามาเต็มไปหมด ขณะเดียวรวมทั้งเรื่องการจัดเวทีที่เขาทำกิจกรรม ติดป้ายทุนจีน ตัวโตๆซึ่งเรามองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะขณะนี้เขาอยู่แค่ในขั้นตอนสำรวจ ยังไม่ได้ให้สัมปทานเลยมันจึงละเอียดอ่อน มันเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ 

"เราเองพยายามให้ผ่อนคลาย แต่ที่ผ่านมาทั้งข้อมูล ทั้งสื่อออนไลน์ ก็ลงข้อมูลผิด เขาบอกว่าแร่โปแตช ทำคลอบคลุมหลายอำเภอ แต่จริงๆแล้วมันแค่ ครอบคลุมแค่อำเภอวานร ที่เดียวที่ทำ อำเภอเดียวเท่านั้น นี้ก็ผิดแล้ว แล้วไปลงข่าวว่ามีการสกัด จังหวัดเขาก็ออกข่าวแก้แล้ว มันไม่ถูกต้องในเรื่องข้อมูล ตอนนี้ก็ได้คุยกับท่านผู้ว่าฯ ให้ช่วยดูแล เราคุยกันหลายเรื่องมาก ซึ่งถ้าเขาต้องการใช้สถานที่ ก็ต้องขอราชการ ให้อนุญาตตามหลักการกฎหมาย แต่สถานการณ์ตอนนี้มันไม่ใช่ชาวบ้าน ดูชื่อมันเป็นพรรคการเมือง มันไม่ธรรมดาแล้ว ไม่ใช่ต้านโปแตชอย่างเดียวแล้ว"ผบ.มทบ.29 ระบุ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีรายงานด้วยว่า แม่ทัพภาคที่2 ได้กดดันหน่วยงานสถานศึกษาในจังหวัดสกลนคร ไม่ให้เปิดพื้นที่เพื่อให้กลุ่มไทวานรก้าวเดินได้ทำกิจกรรม ขณะเดียวได้มีเจ้าหน้าที่ทหารห้ามไม่ให้กลุ่มคนในเมืองเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กับชาวบ้านด้วยเช่นกัน  

นอกจากนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร ยังได้ออกข้อความเตือนผ่านเวบไซต์ โดยระบุ ด้วยว่า ในวันที่ 8 ธ.ค.ปรากฎข้อความในเฟซบุ้คเพจ เหมืองแร่สกลนคร มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนั้น ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนครได้ตรวจสอบแล้วว่าไม่เป็นความจริง จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องจังหวัดสกลนคร และจังหวัดอื่นๆอย่าได้เชื่อข้อมูลข่าวสารที่ขาดข้อเท็จจริง และขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง 

สำหรับบรรยากาศกิจกรรมไทวานรก้าวเดิน ย่างเข้าสู่วันที่ 5 โดยกลุ่มชาวบ้านได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ประณามรายงานของหน่วยงานในจังหวัด ที่เสนอต่อผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าวว่าให้ข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริงและการคัดค้านเหมืองแร่โปแตชของชาววานรนิวาสเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยระบุเนื้อหาในแถลงการณ์ว่า  จากข้อมูลการเสนอรายงานต่อผู้บังคับบัญชาดังกล่าวนั้นทางขบวนไทวานรก้าวเดินเห็นว่าเป็นการรายงานที่ไม่เป็นจริงและเป็นการกล่าวหาใส่ร้ายพวกเรา  

จึงขอชี้แจงดังนี้ 1. ภาคีเครือข่ายฯได้ทำหนังสือเพื่อร้องขอข้อมูลข่าวสารเอกสารแนบท้ายอาชญาบัตรพิเศษ แผนผังพื้นที่การสำรวจแร่ และแผนการสำรวจแร่ ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพซึ่งจะต้องเปิดเผย ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ และตามประกาศคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เรื่อง การกำหนดให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เป็นข้อมูลข่าวสารที่ต้องจัดไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ตามมาตรา 9 (8) แต่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปฏิเสธการให้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว 

"จนประชาชนกลุ่มรักษ์วานรนิวาสต้องอุทธรณ์คำสั่งไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร และคณะกรรมการได้วินิจฉัยให้มีการเปิดเผยข้อมูลตามคำวินิจฉัยที่ 178/2561 ซึ่งใช้เวลานานร่วม 2 ปีกว่าจะมีคำวินิจฉัยจนบริษัทดำเนินการเจาะสำรวจโดยที่ประชาชนไม่ได้รับรู้ข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับการสำรวจเลย ดังนั้นเหตุความขัดแย้งเรื่องการสำรวจแร่ที่เกิดขึ้นเพราะอุตสาหกรรมจังหวัดไม่ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลเพื่อความโปร่งใส เป็นกลาง ตรวจสอบได้ ตั้งแต่เริ่มสำรวจในอดีต และการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษในปัจจุบัน เพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน"

2. ระหว่างกิจกรรมไทวานรก้าวเดิน เราได้เดินเพื่อสื่อสารข้อมูลการยื่นสำรวจแร่โดยระบุว่า ในจังหวัดสกลนครมีการยื่นขอสำรวจโปแตชอีกรวมแล้ว 540,000 ไร่ ได้แก่ บริษัทโรงปัง ไมนิ่ง จำกัด ยื่นขอสำรวจในเขตอำเภอวานรนิวาส อำเภอพังโคน และอำเภอพรรณนานิคมรวม 22 แปลงเนื้อที่ 220,000 ไร่, บริษัท พีที มายด์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ยื่นขอสำรวจในอำเภอสว่างแดนดิน 12 แปลงเนื้อที่ 120,000 ไร่ และบริษัท บิสแอนฟัน จำกัด ยื่นขอสำรวจใน อ.วานรนิวาส และ อ.เจริญศิลป์ 20 แปลง เนื้อที่ 200,000 ไร่  ไม่ได้มีข้อความใด ๆ มากไปกว่านี้ และข้อมูลทั้งหมดนี้สามารถตรวจสอบได้จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

นอกจากนี้ยังมีเอกชนยื่นขอสำรวจเพื่อทำเหมืองแร่อีก 36 แห่งรวม 3.5 ล้านไร่ ในจังหวัดขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา นครพนม ร้อยเอ็ด ยโสธร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ หนองคาย ขณะที่บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) กำลังขอสัมปทานทำเหมืองแหล่งอุดรใต้ 22,437 ไร่ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง  ต.ห้วยสามพาด  ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม และแหล่งอุดรเหนือกว่า 52,000 ไร่ ในเขตเทศบาลนครอุดร อ.เมือง อ.หนองหาน และ อ.ประจักษ์ศิลปาคม รวม 74,437 ไร่ เป็นต้น ขณะที่มีบริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน (เอ พี เอ็ม ซี) จำกัด ได้รับอนุญาตประทานบัตร 9,708 ไร่ ที่ ต.บ้านตาล ต.บ้านเพชร ต.ห้วยทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ และบริษัท ไทยคาลิ จำกัด ได้ประทานบัตรทำเหมือง 9,005 ไร่  ที่ ต.หนองไทร ต.หนองบัวตะเกียด และ ต.โนนเมืองพัฒนา อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา 

3. การกล่าวหาว่าขบวนไทวานรก้าวเดินและเครือข่ายกระทำผิดกฎหมายการชุมนุมสาธารณะจากการรวมตัวคัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่หลุมที่ 4 นั้นเป็นการกล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริง เพราะคดีดังกล่าวขณะนี้อัยการสั่งไม่ฟ้องผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว  4.โครงการสำรวจแร่และที่กำลังยื่นคำขอสำรวจแร่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำสำคัญของแอ่งสกลนครซึ่งทั้งลุ่มน้ำยาม น้ำอูน นั้นเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำสงคราม ซึ่งหากมีการทำเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่ดังกล่าวย่อมจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศอย่างร้ายแรง เพราะหากมีการสำรวจแร่ใน 5 อำเภอได้แก่อำเภอพังโคน อำเภอสว่างแดนดิน อำเภอเจริญศิลป์ อำเภอวานรนิวาส และอำเภอพรรณนานิคม  ทุกอำเภอดังกล่าวตั้งอยู่ในลุ่มน้ำสงคราม และในต่างประเทศเช่นประเทศเยอรมัน ได้มีการใช้โพรงเกลือใต้เหมืองแร่โปแตชเก็บกักกากนิวเคลียร์ ขณะมีรายงานวิจัยมากมายที่ศึกษาถึงศักยภาพโพรงเกลือในเก็บก๊าซ ของเสีย กากนิวเคลียร์ หรือขยะต่างๆ  

5. ขบวนไทวานรก้าวเดินจัดกิจกรรมนี้โดยประกาศอย่างกว้างขวางขอเชิญชวนทุกคนที่สนใจเข้าร่วม  และขอเรียนว่าในการเดินครั้งนี้ได้มีผู้ที่สังกัดพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมหลากหลายมากมาย  เช่น  พรรคสามัญชน  พรรคอนาคตใหม่  พรรคประชาธิปัตย์  พรรคเพื่อชาติ  ฯลฯ  มาปรากฏตัวร่วมเดินในขบวนไทวานรก้าวเดินทุกวันตลอดการเดินที่ผ่านมา  ไม่เว้นแม้กระทั่งพรรคพลังประชารัฐที่มีข่าวว่าจะสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหลังเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็ยังบริจาคสนับสนุนงบประมาณสำหรับข้าวสารอาหารแห้งและกิจกรรมต่าง ๆ ในขบวนไทวานรก้าวเดิน

"ขบวนไทวานรก้าวเดินจึงขอชี้แจงโต้แย้งและประณามการให้ข้อมูลกล่าวหาใส่ร้ายกิจกรรม ไทวานรก้าวเดิน และขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและเคารพต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการทำกิจกรรมแสดงความคิดเห็นคัดค้านการสำรวจแร่โปแตช พร้อมทั้งขอเชิญชวนประชาชนชาวสกลนครและผู้ที่สนใจออกมาร่วมเดินและแสดงออกเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรธรรมชาติและบ้านเกิดจากโครงการเหมืองแร่โปแตช" แถลงการณ์ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"