'พระเทพฯ'ทรงเปิดงาน ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ปี61


เพิ่มเพื่อน    


    สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ปี 61 "สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู" จัดแสดง 156 ภาพให้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพ ณ ห้องสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
    เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561 "สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู" หรือ "Hello Puppy Greetings Piggy" ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีนายดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นายนิติกร กรัยวิเชียร  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายปวิตร มหาสารินันทน์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และคณะผู้จัดงานเฝ้าฯ รับเสด็จ
    โอกาสนี้ ทรงบรรยายเรื่องภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ว่า ภาพถ่ายในแต่ละปีมีภาพถ่ายที่บ้าน นอกบ้านทั้งในและต่างประเทศ แม้สถานที่ซ้ำกัน บ้านตัวเองถ่ายทุกวัน เวลาผ่านไป แต่ละวันแต่ละเวลาก็ไม่เหมือนกัน เช่น ภาพ "ของไหว้พระภูมิและคุณตาคุณยายที่วังสระปทุม" เป็นตัวอย่างสำรับประจำวันของจัดให้พระภูมิและคุณตาคุณยายที่วังสระปทุม เป็นเรื่องแปลก วังสระปทุมอยู่มากว่า 18 ปี แต่เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ฝันเห็นผู้สูงอายุคู่หนึ่งมาที่ห้องเรา บอกจะคอยดูแล ถ้าไม่อยู่ก็ดูแลบ้านให้ ดีว่าฝันไม่ได้มาจริงๆ เมื่อเล่าให้คนในวังฟังต่างบอกว่าที่นี่มีคุณตาคุณยายดูแล จึงให้จัดของไหว้ทุกวัน 
    นอกจากนี้ ยังทรงบรรยายถึงภาพ "น้องหมีขาวต้อนรับ พระตำหนักจิตรลดา" ว่า น้องหมีขาวเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มีภาพถ่ายออกนิทรรศการครั้งแรก ท่านั่งสองขา เพราะพี่เลี้ยงกำมือมีขนมในมือ จริงบ้างหลอกบ้าง ก็หลงเชื่อ เป็นคนที่รับแขก ไปเฝ้าฯ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ก็ต้องเจอเขาก่อน ต้อนรับอย่างดี พาไปเฝ้าฯ แล้วไปหลบใต้ตู้จนหลับไป พอทูลลาออกมาไม่ได้เรียก เห็นเด็กเล่าว่าเขาโมโหมาก เหมือนโดนทิ้ง รู้สึกไม่พอใจ เมื่อก่อนใส่รองเท้า เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเห็น 
    ส่วนภาพ "Akhtala วัด Orthodox Monastery "Marriage Rings" ที่สาธารณรัฐอาร์เมเนีย ทรงบรรยายว่า เป็นภาพที่เขตเก่าแก่รัฐอาร์เมเนีย มีโบสถ์เก่าแก่ ภาพด้านในสวยงาม มีพระสวดเสียงก้องฟังไพเราะมาก ยังบันทึกเสียงไว้ สำหรับประติมากรรม "Marriage Rings" โดยประติมากร Hamlet Mantinyan อายุ 65 ปี อายุไม่เก่าเท่าวิหาร ข้างบนแหวนมีรูปลูกทับทิมคล้ายธรรมเนียมจีนเป็นเครื่องหมายความรักและลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง รูปสลักตรงฐานประติมากรรมเป็นงูและแมงป่อง คนบรรยายบอกว่าเหมือนความสัมพันธ์อาร์เมเนียกับจอร์เจีย มีเรื่องไม่ดี เรื่องร้ายบ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติ ที่ผ่านพ้นไปได้   
    เมื่อทรงบรรยายเสร็จแล้ว เสด็จฯ ไปยังห้องจัดแสดงชั้น 9 เพื่อทรงเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2561 "สวัสดีปีจอหมา มาคอยท่าปีกุนหมู" และเสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ เมื่อทอดพระเนตรนิทรรศการแล้ว ทรงจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ประจำปี 2561 แก่ผู้ที่มาร่วมงาน
    สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์หัวข้อ "สวัสดีปีจอ มาคอยท่าปีกุนหมู" ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดแสดงภาพ 156 ภาพ เปิดให้ประชาชนเข้าชมระหว่างวันที่ 11 ธ.ค.2561-10 มี.ค.2562 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-21.00 น. และมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้ รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"