เดินทางช่วงส่งท้ายปีเก่าปลอดภัย อย่าลืม..เตรียมสุขภาพให้พร้อม


เพิ่มเพื่อน    


    สุขภาพของผู้สูงอายุต้องมาก่อน โดยเฉพาะช่วงสิ้นปีที่วัยเก๋าหลายคนอาจต้องเดินทางไปเยี่ยมญาติในต่างจังหวัด หรือไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนวัยเดียวกัน เนื่องจากช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น ถือเป็นเทศกาลที่หลายคนต้องอยู่พร้อมหน้าครอบครัวและญาติมิตร ดังนั้นการเช็กอัพสุขภาพระหว่างที่โดยสารขึ้นเหนือล่องใต้ เป็นที่สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องเตรียมสุขภาพให้พร้อม และลูกหลานซึ่งทำหน้าที่สารถีคอยรับ-ส่งต้องหมั่นสังเกตอาการของคุณตาคุณยายระหว่างเดินทางเช่นกัน

(มณทิพา กานต์วรัญญู)

    พี่เตี่ยง-มณทิพา กานต์วรัญญู พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.โพธาราม จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลว่า “สำหรับช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หากว่าผู้สูงวัยจะต้องเดินทางไปยังต่างจังหวัด ไม่ว่าจะไปพักผ่อนกับครอบครัว ไปเยี่ยมญาติ หรือไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือเรื่องของ “การขับถ่าย” ซึ่งบางครั้งการจราจรอาจจะติดขัด ยิ่งถ้าไปในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปี ดังนั้นแนะนำว่าผู้สูงอายุควรใส่แพมเพิร์ส หรือผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหาปัสสาวะราด ในการที่ต้องรอคิวการเข้าห้องน้ำ ประการสำคัญผู้สูงวัยหลายคนก็มักจะเกรงใจลูกหลาน หากต้องจอดรถบ่อยๆ จึงควรสวมใส่อุปกรณ์เพื่อสุขอนามัยดังกล่าว
    นอกจากนี้ “การจัดเตรียมอาหารรับประทานระหว่างทาง” เพื่อป้องกันผู้สูงอายุท้องว่างในการที่จะต้องรับประทานยารักษาโรคประจำตัว ลูกหลานไม่ควรมองข้ามเรื่องอาหารการกินที่ต้องเตรียมใส่รถไว้ รวมไปถึง “การจัดเตรียมยาสามัญประจำบ้านป้องกันการวิ่งเวียน” อาทิ ยาลม, ยาดมแก้วิงเวียน เพราะในระหว่างที่โดยสารรถยนต์อาจจะมีสภาพอาการที่ร้อนอบอ้าว ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะหน้ามืดเป็นลมได้ง่าย รวมถึงยาทาแก้ปวดเมื่อย และยารักษาโรคประจำตัวที่จำเป็นสำหรับปู่ย่าตายาย เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินอย่างอาการของโรคประจำกำเริบ อาทิ โรคหอบหืด หรือโรคลมชัก เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบได้ว่าผู้อายุอาจเกิดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งรถนานๆ ซึ่งลูกหลานควรหมั่น “หาจุดจอดพักรถ” เพื่อให้คุณตาคุณยายได้ลงไปเดินยืดเส้นสาย เพื่อลดอาการปวดขา ปวดแขน จากการอยู่ในอิริยาบถเดิมนานๆ

(ยาหอม ยาดม และยารักษาโรคประจำตัวที่เหมาะกับผู้สูงวัย)

    สิ่งที่ลูกหลานลืมไม่ได้คือ การหมั่นตรวจเช็กสภาพลมยาง และความพร้อมของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกหรือเกียร์รถ ที่ปัดน้ำฝน เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของสมาชิกทุกคนที่โดยสารในรถยนต์คันเดียวกัน อีกทั้งต้องขับขี่โดยการเคารพกฎจราจรด้วยเช่นกัน เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวสามารถเดินทางไปยังจุดหมายได้ปลอดภัย และระหว่างเดินทางก็ควรชวนกันพูดคุยเพื่อป้องกันอาการหลับใน ที่สำคัญการชวนคุณพ่อคุณแม่คุยในเรื่องต่างๆ ก็ถือเป็นการกระชับความผูกพันได้เป็นอย่างดี เช่น การเล่าเรื่องสมัยที่พ่อแม่เป็นหนุ่มสาวให้ลูกหลานฟังขณะเดินทาง ก็ถือเป็นการระลึกถึงความทรงจำที่ดีและความประทับใจของผู้สูงวัยอีกด้วยค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"