'สมชัย'ยกบทเรียนป่าแหว่งดักคอกกต. รอกระแสแผ่วค่อยทำบัตรแหว่ง!


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค. 61 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ในหัวข้อ "จากป่าแหว่ง ถึงบัตรแหว่ง" ว่า เหตุการณ์ป่าแหว่ง คือ เหตุการณ์ที่ชาวเชียงใหม่รวมตัวกันประท้วง ไม่พอใจการสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการของศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยเมื่อประชาชนเสียงดัง และรัฐบาลเห็นท่าว่าจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ก็มีการแถลงว่าจะยอมรื้อถอนทั้งหมด จะคืนและกลับไปฟื้นฟูให้กลายผืนป่าเป็นข้อยุติที่ประชาชนพอใจ แต่จนถึงวันนี้ เมื่อเสียงของประชาชนอ่อนแรงลง รัฐบาลโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาแถลงเมื่อ 8 ธันวาคม 2561 ว่า ไม่รื้อถอน แต่ให้ไปฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้เป็นป่าที่สมบูรณ์และกลับมีการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำคัดค้านอีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนเหตุการณ์บัตรแหว่ง คือเหตุการณ์ที่ กกต. ได้เตรียมการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งโดยมีแค่หมายเลข ไม่มีชื่อพรรค ไม่มีโลโก้พรรค โดยอ้างอำนาจในการดำเนินการตามกฎหมายและข้อจำกัดในการทำงานทางธุรการ ซึ่งได้รับเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากพรรคการเมือง และนักวิชาการที่เห็นว่า จะเป็นบัตรเลือกตั้งที่ไม่สมบูรณ์ ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และอาจนำไปสู่การทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อประชาชนเสียงดัง เจ้าหน้าที่ของกกต.ก็ออกมายอมรับว่าทำเป็นบัตรเต็มหรือบัตรแหว่งทำได้หมด รอให้ กกต. 7 คน เป็นคนตัดสินในขั้นสุดท้าย ซึ่งทำให้เสียงคัดค้านเริ่มแผ่วลง นึกว่าเขาจะยอมแล้ว (เหมือนยอมรื้อถอนบ้านพัก)

"เชื่อไหมว่า เมื่อถึงเวลาที่ กกต. ต้องตัดสินและเสียงคัดค้านเหนื่อยล้า กกต. จะตัดสินใจแบบ “เอาง่าย” คือ ใช้บัตรแหว่งแทนบัตรเต็ม โดยอ้างความชอบธรรมตามกฎหมายและข้อจำกัดทางด้านเวลา ด้วยคำตอบที่บอกว่า “จะเอาบัตรแหว่งหรือจะเอาบัตรเต็มแต่ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป” ซึ่งทุกคนที่คัดค้านคงตกอยู่ในสภาวะจำยอมแบบภาษิตไทยที่ว่า “กำอุจจาระดีกว่ากำลมที่ออกมาจากก้น” ถึงวันนั้น การเลือกตั้งทั่วไปของไทยจะเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เรื่องบัตรแหว่งอาจกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานและบันทึกในประวัติศาสตร์ที่เป็นบทเรียนของ กกต. อีกครั้ง ควบคู่ไปกับวลีเด็ดที่ว่า เพราะเขาอยากอยู่นาน” นายสมชัย ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"