ก๊วนหน้าเดิมจี้กกต.แก้กฎหมายเอื้อประโยชน์ 7 พรรคการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค.61 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้ง ที่เสรี และเป็นธรรม (เฟร์) นำโดยนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น.ส.ณัฎฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมตัวแทนจาก พรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็น พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคสามัญชน เข้ายื่นหนังสือถึงกกต.เพื่อแสดงจุดยืนให้กกต.จัดการเลือกตั้งที่โปร่งใสเป็นธรรม และคัดค้านการกำหนดหมายเลขผู้สมัครและบัตรเลือกตั้งที่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

นายอนุสรณ์ อ่านแถลงการณ์ว่า กลุ่มเฟร์ได้ติดตามการทำงานของ กกต.อย่างใกล้ชิด และมีข้อกังวล เรื่องการแทรกแซงกกต. โดยคำสั่งคสช.ที่ผ่านมา เราจึงได้เรียกร้องให้ปลดล็อกการเมือง หยุดการใช้อำนาจ ม.44 แทรกแซงกกต. ตรวจสอบความความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองบางพรรคกับคสช.

"วันนี้เฟร์มีข้อกังวลเพิ่มเติมที่ส่อถึงการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม เช่นการเปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้ง และมีความเป็นไปได้ที่กกต.จะพิมพ์บัตรที่มีเพียงหมายเลข ปราศจากชื่อพรรคและโลโก้พรรคการเมือง ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าพรรคการเมืองจะต้องจับสลากหมายเลขแยกกันใน 350 เขต และคะแนนเสียงที่ได้จะถูกนำไปคำนวณเป็นคะแนนของพรรค ซึ่งการกระทำเช่นนี้ขัดต่อการเลือกตั้งที่เป็นหลักสากลและจะยิ่งส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกตั้งคำถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบมากขึ้น"นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ ยังกล่่วอีกว่า เครือข่ายเฟร์ จึงมีข้อเรียกร้องถึง กกต. ดังนี้ 1.ให้กกต.ผลักดันให้แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เบอร์เดียวต่อพรรค เพื่อความสะดวกต่อการลงคะแนนเสียง และลดความสับสนของประชาชน  2.กำหนดให้บัตรมีข้อมูลที่เพียงพอต่อการลงคะแนน โดยชื่อและสัญลักษณ์ของพรรคต้องถูกกำหนดไว้ในบัตรเลือกตั้ง  3.ให้กกต.เสนอและผลักดันให้รัฐบาลมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ และให้คสช.หยุดการแทรกแซงกติกาการเลือกตั้งของกกต.ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นเพียงเบื้องต้นที่จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีคุณภาพ สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนได้อย่างแท้จริง. การเลือกตั้งต้องยืนอยู่บนหลักความเสรีและเป็นธรรม ซึ่งกกต.ในฐานะองค์กรอิสระต้องจัดการให้เกิดขึ้นให้ได้ เพราะจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดอนาคตของประเทศด้วยเสียงของประชาชน

นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของกลุ่มเฟร์ เพื่อให้การเลือกตั้งเสรี และเป็นธรรม ให้ผู้มีสิทธิได้แสดงออกว่าเราต้องการอำนาจคืนจากคสช.ในวันที่ 4 ก.พ.62 พรรคเพื่อไทยเคยเรียกร้องให้รัฐบาลวางตัวเป็นกลางให้อิสระกับกกต.ในการทำหน้าที่ แต่กกต.ก็ต้องมีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่รับคำสั่งจากใครทั้งสิ้น  กรณีบัตรเลือดต่ำต้องไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชน เพราะประชาชนอาจใช้สิทธิผิดพลาดทำให้ได้รัฐบาลที่ไม่ได้เลือก ประเด็นพรรคเดียวเบอร์เดียว กกต.ไม่ต้องรอวันที่ 19 ธ.ค. สามารถตัดสินใจได้เลย เพราะทุกพรรคความต้องการตรงกัน แต่ถ้ากฎหมายระบุว่าจำเป็นต้องมีข้อตกลงร่วมของพรรคการเมือง พรรเพื่อไทยก็พร้อมหารือ

ด้านพล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถ้าการเลือกตั้งไม่เสรีและเป็นธรรม กลุ่มอียูจะไม่เจรจาทางการค้า ดังนั้นจึงเรียกร้องให้กกต.จัดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และเปิดโอกาสให้องค์กรนานาชาติส่งผู้แทนเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง โดยยิ่งมีจำนวนมากเท่าไหร่ยิ่งดี แสดงออกถึงการเลือกตั้งเสรี เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งครั้งนี้เสียของ

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ได้แสดงความเห็นว่า นอกจากบัตรเลือกตั้ง ควรมีชื่อและโลโก้พรรคแล้ว ต้องมีชื่อนายกรัฐมนตรีเสนอลำดับที่ 1 ในบัตรเลือกตั้งด้วย เนื่องจากผลสำรวจความเห็นของประชาชนที่ผ่านมาพบว่า 58 เปอร์เซ็นต์ ตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้จากชื่อนายกฯที่พรรคเสนอ

ด้านน.ส.ณัฎฐา กล่าวถึงกกต.มีข้อเสนอแนะให้พรรคการเมืองตกลงกันเองในเรื่องการให้ได้พรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ ว่า เป็นคำแนะนำที่แย่มาก เพราะพรรคการเมืองมีเป็นร้อยพรรคจะตกลงได้อย่างไร กกต.ควรดำเนินการเรื่องการแก้ข้อกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"