"หมอธี" ย้ำคสช.ปลดล็อก"ป.ป.ช."ให้กำหนดใหม่ว่า"คนไหน"ต้องยื่นทรัพย์สิน "อธิการ-บอร์ดมหา'ลัยยังไม่ได้ยกเว้น


เพิ่มเพื่อน    


12ธ.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 21/2561 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ว่า ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าว ระบุว่าให้ยกเลิกความในบทนิยามคําว่า “ผู้ดํารงตําแหน่งระดับสูง” ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกนิยามคำว่า ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงก่อน เพราะไม่เช่นนั้นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) จะไม่สามารถเดินหน้าไปได้ และในคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวยังได้ระบุด้วยว่า เพื่อประโยชน์ของการกําหนดตําแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ให้สํานักงาน ป.ป.ช. เร่งดําเนินการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ ป.ป.ช.เสียใหม่ให้ถูกต้องและสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งนี้ เสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อประกาศใช้ต่อไป 

ดังนั้นตนคิดว่าต้องอ่านคำสั่งนี้ให้ดี เพราะคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับนี้ไม่ได้มีการระบุว่านายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ต้องยื่นแต่ก็ได้ให้อำนาจ ป.ป.ช.ไปพิจารณาตำแหน่งที่จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และแม้ว่าจะไม่อยู่ในกลุ่มผู้ดํารงตําแหน่งระดับสูง หาก ป.ป.ช.กำหนดให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ก็จะต้องยื่นตามที่ ป.ป.ช.กำหนด เพียงแต่จะไม่มีการเปิดเผยเป็นข้อมูลสาธารณะเท่านั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"