'ชุดเหยี่ยวดง' บุกฟาร์มจระเข้ตรวจสุขภาพ 'ช้าง-ม้า' อีก 1 สัปดาห์รู้ผล


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค.61 - ที่ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายอุเทน ยังประภากร ประธานบริหารบริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด ได้พาสัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ แก้วโชติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ พร้อมชุดปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และตำรวจท่องเที่ยว เข้าตรวจสุขภาพช้างพลายสมรักษ์ และช้างพังองุ่น และม้าที่ถูกสื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพว่า มีสภาพผอมโซ  พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดช้างและม้านำเข้าห้องแลปเพื่อตรวจสุขภาพว่า แข็งแรงดีตามคำบอกเล่าของเจ้าของฟาร์มแห่งนี้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์ประมาณ 1 อาทิตย์

นายอุเทน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ฟาร์มจระเข้ก็ถูกโจมตีมาแล้ว 2 ครั้งว่า น้ำในบ่อจระเข้มีสีเขียว ช้างผอม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 สื่อออนไลน์นั้นเร็วมาก แต่อยากจะบอกให้ผู้เข้าไปชมให้ใช้วิจารณญาณและให้ความยุติธรรมกับตนด้วย เพราะทุกวันนี้เราทำดีที่สุดแล้ว และที่ว่าตนไม่มีเงินเลี้ยงสัตว์ แล้วสัตว์จะอยู่รอดถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร ลองพิจารณาดูว่ามีฟาร์มจระเข้ที่ไหนน้ำใสสะอาดเหมือนสระว่ายน้ำ ก็คงไม่มีนี่คือธรรมชาติของเขา หลังจากที่โลกโซเชียลแชร์กันออกไปก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฟาร์มจระเข้แต่อย่างใด

ส่วนเรื่องม้านั้นอายุมากแล้ว เราก็เลี้ยงดูเป็นอย่างดีเพื่อให้ตายไปตามธรรมชาติ ส่วนจระเข้ที่ว่าผอมก็ไปท้าพิสูจน์ได้ว่าบ่อนั้น เป็นบ่อต้นตระกูลฟาร์มจระเข้เลย จระเข้ในบ่อนั้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี เป็นบ่อแรกที่คุณพ่อได้สร้างขึ้นมาด้วยมือของท่านเอง เราจึงต้องอนุรักษ์จระเข้บ่อนั้นไว้ ส่วนช้างนั้น เราก็ได้ให้อาหารเป็นเวลา เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักมากจนเกินไป จึงอยากฝากถึงคนที่โพสต์ด้วยว่า สิ่งที่เป็นจริงกับสิ่งที่กล่าวอ้างและหลอกลวงทำให้ฟาร์มเสียหาย ฝ่ายกฎหมายเรามีและทราบตัวคนโพสต์แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ด้านนายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง กล่าวว่า เรื่องที่มาตรวจสอบหลักๆในครั้งนี้คือ ช้างและม้าที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ปีที่แล้วเราเคยได้รับเรื่องร้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่งคือ ช้างพังองุ่น ปีนี้ได้มาดูเห็นสภาพแล้วดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนช้างพลายสมรักษ์นั้น ปีที่แล้วยังไม่ได้มาตรวจ แต่จากที่เห็นนั้นมีลักษณะผอม ส่วนว่าจะดูแลไม่ดีจริงหรือไม่ ก็ต้องดูหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วย และได้เก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจวิเคราะห์ว่าเป็นโรคอะไรหรือไม่ ส่วนม้าที่เห็นนั้นเนื่องจากมีอายุมาก น่าจะอยู่ในช่วงปลายชีวิต ส่วนสภาพผอมถือเป็นเรื่องปกติก็เหมือนกับคน เมื่อแก่ตัวลงก็จะมีสภาพผอม เป็นธรรมชาติในการลดมวลของตัวเอง

ด้านสัตวแพทย์หญิงสุภกานต์ กล่าวว่า เรื่องของสุขภาพช้างและม้านั้น โดยภาพรวมแล้วต้องดูผลจากห้องแลปด้วย อย่างช้างจากที่ดูจากภายนอกเห็นว่ามวลกล้ามเนื้อน้อย จะถามว่าสมบูรณ์หรือไม่ ก็คือไม่สมบูรณ์ แต่ก็ต้องมาดูประกอบกับโรคที่เราจะไปตรวจว่า บางทีเขาอาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพภายในหรือไม่ ซึ่งจะต้องเก็บข้อมูลทุกอย่างเพื่อช่วยในการประเมินให้รอบด้าน โดยได้เก็บตัวอย่างเลือดและอุจจาระเพื่อนำไปเข้าห้องแลป ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ถึงจะรู้ผล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"